เทียนหอม

นางสาววัลฤดี  โมอ่อน บรรณารักษ์ปฏิบัติการ
หน่วยเทคโนโลยีส่งเสริมการศึกษา
ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ บทความเรื่องนี้ [ คลิกที่นี่ ]
ภาพข้อความชื่อเรื่อง เทียนหอม
ภาพข้อความชื่อเรื่อง เทียนหอม

ความมหัศจรรย์ของกลิ่น.. เพียงแค่ได้กลิ่นอโรมาของเทียนหอม สมองก็รู้สึกผ่อนคลาย จิตใจเริ่มสงบ เพราะสารเคมีในสมองถูกกระตุ้นให้มีปฏิกิริยากับกลิ่นอโรมา ใช่ว่าเทียนหอมจะมีดีแค่กลิ่นเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีประโยชน์ในด้านอื่นอีกด้วย เช่น

ภาพ แนะนำประโยชน์ในด้านอื่นของเทียนหอม
ภาพ แนะนำประโยชน์ในด้านอื่นของเทียนหอม
  • ให้แสงสว่าง
    ขึ้นชื่อว่าเทียน ย่อมต้องให้แสงสว่าง แม้ว่าจะเป็นเทียนหอมก็สามารถให้แสงสว่างได้เหมือนกับเทียนปกติทั่วไป เพียงแต่มีความพิเศษกว่าเทียนชนิดอื่นตรงที่มีกลิ่นหอมอโรม่าจากควันเทียนที่เกิดจากการเผาไหม้ อีกทั้งยังสามารถสร้างบรรยากาศไปพร้อมกับการส่งกลิ่นหอมไปในตัว
  • ประดับ ตกแต่ง
    คงปฏิเสธไม่ได้ว่ารูปทรงที่สวยงามมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเทียนหอมเป็นของตกแต่งสักชิ้น เนื่องจากปัจจุบันรูปทรงของเทียนหอมได้มีการพัฒนา ปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัย สังเกตได้จากร้านกาแฟ หรือร้านอาหารโดยทั่วไปนิยมใช้เทียนหอมมาเป็นส่วนหนึ่งในการประดับ ตกแต่ง หรือจุดบนโต๊ะอาหารเพื่อสร้างอรรถรสในการทานอาหารและสร้างบรรยากาศให้ดีขึ้นอีกด้วย
  • ของขวัญ
    ไม่แปลกนักที่จะให้เทียนหอมเป็นของขวัญ เพราะด้วยกลิ่น รูปลักษณ์ที่ทันสมัย อีกทั้งยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวัง และยังสามารถเลือกกลิ่นให้ตรงกับบุคลิกของผู้รับได้ เช่น การเลือกซื้อกลิ่นเบซิล หรือกลิ่นเปปเปอร์มิ้นต์ให้กับผู้รับที่เกิดราศีเมถุน เพราะจะเป็นกลิ่นที่ช่วยกระตุ้นความกระตือรือร้นให้กับชาวราศีเมถุนได้เป็นอย่างดี เทียนหอมจึงได้รับความนิยมให้กันเป็นของขวัญในเทศกาลต่าง ๆ
  • ช่วยในการนอนหลับ
    เมื่อรู้สึกนอนไม่หลับเทียนหอมอาจจะเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้หลับง่ายขึ้น เพราะกลิ่นอโรม่าจากเทียนจะช่วยให้จิตใจสงบ ก่อให้เกิดการผ่อนคลาย เทียนหอมจึงอาจจะกลายเป็นอาวุธลับที่ช่วยในการนอนสำหรับใครหลาย ๆ คนก็เป็นได้
  • กระตุ้นสมองให้เกิดการผ่อนคลาย
    เมื่อสมองรับรู้ถึงกลิ่นอโรม่าก็จะหลั่งสารเคมีออกมา สารเคมีเหล่านี้จะไปสร้างความสมดุลให้กับระบบประสาทส่วนที่มีผลต่อ อารมณ์และจิตใจ เช่นถ้าเกิดความเครียดก็จะรู้สึกผ่อนคลาย หรือเมื่อเกิดอาการเศร้าก็จะคลายความเศร้าได้ (คณะบรรณาธิการ , 2550, หน้า 69)

ถ้า “กลิ่น” เป็นปัจจัยอันดับต้น ๆ ในการตัดสินใจเลือกซื้อเทียนหอมสักเล่มควรจะเลือกซื้อกลิ่นแบบไหน กลิ่นที่จะช่วยให้ระบบประสาทสมดุล กระตุ้นให้รู้สึกตื่นตัวและก่อให้เกิดความรู้สึกสดชื่น จะเป็นกลิ่นจำพวกเกรฟฟรุต เลมอน ไลม์ ถ้าอยากได้กลิ่นที่ช่วยบำบัดอาการเมื่อยล้าให้เลือกกลิ่นยูคาลิปตัส โรสแมรี่ หรือในช่วงที่มีภาวะ PMS (Premenstrual syndrome) การใช้เทียนหอมกลิ่นลาเวนเดอร์ก็จะช่วยบรรเทาอารมณ์ที่แปรปรวนจากภาวะ PMS ให้เกิดการสมดุลได้

ท่ามกลางปัญหาในสภาพสังคมปัจจุบันอาจจะทำให้สมองเกิดความตึงเครียด ส่งผลเสียไปถึงระบบอื่น ๆ ในร่างกาย ขาดความกระตือรือร้น นอนไม่หลับ ในบางกรณีอาจถึงขั้นจะต้องพบจิตแพทย์ จะดีกว่าไหมถ้าลองบรรเทาภาวะตึงเครียดภายในจิตใจด้วยการใช้กลิ่นบำบัดเพื่อกระตุ้นสารเคมีในสมองให้หลั่งสารแห่งความสุขเพื่อบรรเทาความทุกข์ในจิตใจ การเลือกใช้เทียนหอมก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งคำตอบที่น่าสนใจ

ภาพ Infographic สนเทศน่ารู้ เรื่อง เทียนหอม (ขนาดเล็ก)
คลิกดาวน์โหลด ภาพ Infographic สนเทศน่ารู้ เรื่อง เทียนหอม

บรรณานุกรม บทความ เรื่อง เทียนหอม
ภาพบรรณานุกรม บทความ เรื่อง เทียนหอม

บรรณานุกรม

กำพล ศรีวัฒนกุล. (2547). การบำบัดด้วยน้ำมันหอม = Aromatherapy & acuaroma. กรุงเทพฯ: สถาบันวิจัยพัฒนาการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือกสากล.

คณะบรรณาธิการ. (2550). ตำราวิชาการสุคนธบำบัด. นนทบุรี: กองการแพทย์ทางเลือกกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกพัฒนาการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือกสากล.

วันเพ็ญ พงษ์เก่า. (2545). เทียนหอม จากภูมิปัญญาไทย. กรุงเทพฯ: แม่บ้าน.

ภาพชื่อผู้จัดทำ และหน่วยงานที่จัดทำ
ภาพชื่อผู้จัดทำ และหน่วยงานที่จัดทำ

จัดทำข้อมูลและภาพโดย นางสาววัลฤดี  โมอ่อน บรรณารักษ์ปฏิบัติการ หน่วยเทคโนโลยีส่งเสริมการศึกษา (โทร. 0-2310-8647)