วันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์

ภาพวันวาเลนไทน์ ที่มา https://pixabay.com/th/วันวาเลนไทน์-วันวาเลนไทน์อธิษฐาน-3089687/
ภาพวันวาเลนไทน์ ที่มา https://pixabay.com/th/วันวาเลนไทน์-วันวาเลนไทน์อธิษฐาน-3089687/

เมื่อถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกๆ ปี จะมีหนุ่มสาวหรือคนบางกลุ่มนิยมส่งดอกกุหลาบสีแดง หรือบัตรรูปหัวใจให้แก่กันและกันซึ่งเป็นเครื่องหมายแสดงเจตนารมณ์ของความรักความเข้าใจต่อกัน วันวาเลนไทน์ ธรรมเนียมฝรั่งเขาส่งบัตรหรือของขวัญเล็กๆน้อยๆ ไปให้แก่คนที่เขารักโดยไม่บอกชื่อผู้ส่ง ซึ่งจะมาจากใครก็ได้

ตามประวัติกล่าวว่า วันนี้เป็นวันมรณภาพของนักบุญในศาสนาคริสต์ท่านหนึ่งชื่อว่า เซนต์วาเลนไทน์ ท่านผู้นี้ถูกพวกโรมันจับลงโทษถึงแก่ความตายในสมัยพระเจ้าจักรพรรดิคลอดิอุสที่ 2 ก่อนคริสต์ศักราช 269 ปี เนื่องจากท่านเป็นชาวโรมัน แต่ไปนับถือศาสนาคริสต์ และได้เข้าบวชอยู่ในศาสนานั้น ชื่อว่า วาเลนตินุส (VALENTINUS)

ในสมัยนั้น ประชาชนชาวโรมันนับถือศาสนาของชาวโรมันอีกศาสนาหนึ่ง ซึ่งมีพระผู้เป็นเจ้าและเทวดาหลายองค์ มีโบสถ์วิหารสำหรับพิธีบูชามีสมณะและนางชีเช่นเดียวกับศาสนาคริสต์ในสมัยนี้ ในระยะเริ่มแรกที่ศาสนาคริสต์เข้ามาเผยแพร่ในกรุงโรม ทางรัฐบาลกรุงโรมเห็นว่าเป็นลัทธิที่อันตรายต่อสังคมชาวโรมันเป็นอย่างยิ่ง ผู้ใดนับถือศาสนาคริสต์ก็จะถูกจับตัวไปลงโทษอย่างรุนแรงต่อสาธารณชน เช่น ให้สัตว์ป่ากัดตาย ตรึงไม้กางเขนให้ตายบ้าง หรือเผาทั้งเป็น เป็นต้น

พวกที่นับถือศาสนาคริสต์ต้องคอยหลบซ่อนตัวไม่บอกให้ใครรู้ว่าตนเป็นคริสต์ศาสนิกชน และเมื่อถึงเวลาทำพิธีกรรมทางศาสนาของตน จะต้องแอบหนีลงไปทำพิธีในอุโมงค์ที่ใช้บรรจุศพ นอกกรุงโรม นักบุญวาเลนไทน์เป็นผู้กล้าหาญและคอยช่วยเหลือคนที่นับถือศาสนาคริสต์อยู่เสมอมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ถูกทางราชการของกรุงโรมจับไปขังคุกหรือเอาไปทรมาน ในที่สุดท่านเองก็ถูกทางราชการของกรุงโรมจับตัวได้และเอาไปขังคุกไว้

เมื่อนักบุญวาเลนไทน์อยู่ในคุก มีผู้คุมชื่อ อัสเตริอุส (ASTERIUS) เป็นผู้มีจิตใจเมตตาและคอยให้ความช่วยเหลือมิให้เดือดร้อน ผู้คุมมีลูกสาวอยู่คนหนึ่งตาบอดทั้ง 2 ข้าง ระหว่างที่นักบุญวาเลนไทน์ติดคุกอยู่นั้น ลูกสาวผู้คุมก็นำอาหารให้และช่วยติดต่อกับคนนอกคุก ที่นับถือศาสนาศริสต์ให้แก่นักบุญวาเลนไทน์ ขณะที่อยู่ในคุก นักบุญวาเลนไทน์ได้แสดงอภินิหาร ด้วยการทำให้ตาทั้งสองข้างของลูกสาวผู้คุมหายบอด กลับมาเป็นคนตาดี และได้อบรมเกลี้ยกล่อมผู้คุมทั้งลูกสาวให้นับถือศาสนาคริสต์ด้วย

หลังจากนักบุญวาเลนไทน์ติดคุกมาเป็นเวลา 1 ปี พระเจ้าจักรพรรดิคลอดิอุสที่ 2 ก็มีคำสั่งให้นักบุญเข้าเฝ้า เมื่อพระเจ้าจักรพรรดิทอดพระเนตรเห็นนักบุญก็รู้สึกต้องพระทัยในกริยามารยาท ความสำรวมและความมีสง่าราศีของนักบุญ จึงตรัสเกลี้ยกล่อมให้นักบุญเลิกนับถือศาสนาคริตส์เสีย แล้วกลับมานับถือศาสนาของชาวโรมันต่อไปตามเดิม พระองค์จะพระราชทานอภัยโทษให้ แต่นักบุญวาเลนไทน์ก็ปฏิเสธ ไม่ยอมเลิกนับถือศาสนาคริสต์ มิหนำซ้ำกับเริ่มสั่งสอนอบรมพระเจ้าจักรพรรดิให้ทรงเห็นดีเห็นชอบ และทรงนับถือศาสนาคริสต์ พระเจ้าจักรพรรดิกริ้วมาก จึงมีรับสั่งให้นำตัวนักบุญวาเลนไทน์ไปตีด้วยไม้กระบอง แล้วเอาก้อนหินทุ่มจนถึงแก่ความตาย

ผู้ที่ตายเพื่อศาสนาและได้เกลี้ยกล่อมให้คนอื่นหันมายอมรับนับถือศาสนา เป็นผ้ที่ควรได้รับการยกย่อง และยังสามารถทำปาฏิหารย์รักษาให้คนตาบอดเป็นคนตาดีได้รับการยกย่องให้เป็นนักบุญหรือเซนต์ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันที่ศริสต์ศาสนิกชนถือว่า เป็นวันของเซนต์วาเลนไทน์ เพราะว่าเป็นวันที่ท่านถึงแก่มรณภาพ ในสมัยโรมันเมื่อสองพันกว่าปีมาแล้ว วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันตรุษที่เรียกว่า ลูเปอร์คาเลีย (lupercalia) มีความสำคัญมากในทางเพศ ผู้ชายจะวิ่งแก้ผ้าหาคู่เพื่อฉลองตรุษโดยจับฉลากชื่อหญิงสาวแล้วเกี้ยวพาราสีจนได้เป็นภรรยา

ส่วนประเทศอังกฤษไม่ได้มาจากนักบุญ แต่บังเอิญมาตรงกันพอดี คือ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันเริ่มต้นปักษ์ที่ 2 แห่งเดือนที่สองของปี คนยุโรปจึงจับคู่กัน เอาเป็นวันส่งบัตรหรือของขวัญให้คนรักให้คนรัก นิยมในกลุ่มหนุ่มสาว (จาก ข้าวไกลนา ของม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช)

ตัวอย่างของขวัญแทนใจวันแห่งความรัก

  • ดอกไม้
    ให้ความหมายของการบอกรักได้ดีที่สุด อันดับแรกคือ กุหลาบแดง หมายถึง การบอกว่าฉันรักเธอ ซึ่งหนุ่มสาวมักจะให้กัน กุหลาบขาว หมายถึง ความรักที่บริสุทธิ์งดงามและไร้เดียงสา กุหลาบชมพู หมายถึง ความรักที่อ่อนโยน นุ่มนวล และงดงาม กุหลาบส้ม หมายถึง ความรัก ความปรารถนา และความคลั่งไคลหลงใหล กุหลาบสีลาเวนเดอร์ หมายถึง รักแรกพบที่ตรึงตาตรึงใจถึงขนาด เพ้อฝัน ส่วนกุหลาบสีเหลือง หมายถึง ความห่วงใยให้กัน และ แทนมิตรภาพระหว่างเพื่อนอีกด้วย สำหรับดอกไม้อื่นๆ ที่นิยม ให้กัน ได้แก่ ดอกลิลลี่สีขาว หมายถึงคุณเป็นคนที่โรแมนติค และอ่อนหวาน ดอกคาร์เนชั่นสีแดง หมายถึง ความรักอย่าง สุดซึ้ง

    กุหลาบแดง หมายถึง การบอกว่าฉันรักเธอ
    กุหลาบแดง หมายถึง การบอกว่าฉันรักเธอ
    กุหลาบชมพู หมายถึง ความรักที่อ่อนโยน นุ่มนวล และงดงาม
    กุหลาบชมพู หมายถึง ความรักที่อ่อนโยน นุ่มนวล และงดงาม
    กุหลาบสีเหลือง หมายถึง ความห่วงใยให้กัน และแทนมิตรภาพระหว่างเพื่อนอีกด้วย
    กุหลาบสีเหลือง หมายถึง ความห่วงใยให้กัน และแทนมิตรภาพระหว่างเพื่อนอีกด้วย

    ความหมายของจำนวนดอกกุหลาบ
    จำนวนของดอกกุหลาบสามารถสื่อความหมายได้เช่นกัน ถ้าเป็น

    • ดอกเดียว แสดงว่า เธอเป็นรักแรกพบของฉัน
    • 3 ดอก หมายความว่า ต้องการบอกว่าฉันรักเธอ
    • 7 ดอก แสดงว่าเสน่ห์ของเธอทำให้ฉันหลงใหลจนถอนตัวไม่ขึ้น
    • 9 ดอก หมายความว่า เราสองคนจะรักกันตลอดไป
    • 12 ดอก หมายถึง ขอให้เธอเป็นคู่ของฉันเพียงคนเดียว
    • 20 ดอก บอกให้เห็นถึงความจริงใจที่มีต่อเธอ
    • 40 ดอก ต้องการให้เธอรู้ว่าเธอเป็นรักแท้ของฉัน
    • 99 ดอก แทนความหมายว่า ฉันจะรักเธอจนวันตาย
    • 100 ดอก หมายความว่า ชีวิตนี้ฉันอุทิศเพื่อเธอ
    • 101 ดอก เป็นการบอกว่า ฉันจะมีเธอเพียงคนเดียว
    • 108 ดอก บ่งบอกถึงการขอแต่งงานใช้ชีวิตร่วมกัน

    จะให้กุหลาบแทนใจในวันวาเลนไทน์นี้ ดูให้พอเหมาะพอควรก็แล้วกัน เพราะช่วงนี้..กุหลาบมันแพง

  • ช็อกโกแลต
    สื่อความหมายของความรักที่แพร่หลายมาจากต่างประเทศ โดยช็อกโกแลตเป็นตัวช่วยเสริมอารมณ์รัก เนื่องจากรสชาติความหวานเป็นสิ่งที่แทนความรู้สึกแห่งความรักได้เป็นอย่างดี
  • การ์ด
    แทนความห่วงใยและรัก นิยมให้คู่กับของขวัญอื่นๆ คือ ดอกไม้ หรือช็อกโกแลต โดยผู้ให้สามารถเขียนความในใจบรรยายให้คนที่ได้รับอ่านแล้วเข้าใจได้ในทันที
  • เทียนหอม
    มักนิยมในหมู่หนุ่มสาวชาวไทย ที่สื่อได้ทั้งความหมายจากรูปทรงหัวใจ และให้กลิ่นหอมชวนหลงใหลตามแต่ใครจะเลือกได้ถูกใจคนรักแค่ไหน
  • อาหารมื้อค่ำ
    ขาดไม่ได้เลยสำหรับอาหารมื้อพิเศษในวันแห่งความรัก ไม่ว่าจะเป็นสถานที่แบบไหน ร้านอาหาร ริมทะเล หรือในบ้าน แต่ขอให้มีแต่คุณและคนรักไปกันสองคนก็แล้วกัน

คาถารัก

  • “4 อ. คาถารักษารักให้ยั่งยืน”
    คาถานี้ มิใช่มนต์ที่จะเสกเป่าให้คนมารัก มาชอบ แต่เป็นแนวทางให้คู่รักได้นำไปประพฤติปฏิบัติเพื่อให้ชีวิตคู่มีความมั่นคง ความสดชื่น และความสุขยืนยาวยิ่งขึ้น

    • อ. แรก คือ เอาใจใส่
      ตามธรรมชาติหญิงหรือชายย่อมพอใจให้มีคนมาเอาใจใส่ต่อตัวเรา ยิ่งเป็นแฟนหรือคนใกล้ชิดทำให้ก็ยิ่งทวีความสุขใจ ไม่ว่าจะเป็นการไต่ถามสารทุกข์สุกดิบของกันและกัน ความห่วงหาอาทรอย่างสม่ำเสมอ การเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน ไม่เอาแต่ใจตัวเองหรือเอาแต่ได้แต่ฝ่ายเดียว
    • อ. ที่สอง คือ เอื้อนเอ่ยวาจาดี
      โดยปกติคนเรามักจะพูดจากับผู้ที่เราไม่รู้จักด้วยถ้อยคำที่ไพเราะสุภาพ แต่เมื่อสนิทกันแล้วมักจะขาดความเกรงใจต่อกัน และบ่อยครั้งพูดจากันด้วยคำพูดไม่เหมาะสมก้าวร้าว ฉะนั้นไม่ว่าจะสนิทกันเพียงไหน ถ้อยคำที่ไพเราะอ่อนหวานสุภาพก็ยังเป็นสิ่งที่ฟังแล้วรื่นหูให้ความสบายใจ ยิ่งเป็นคำชื่นชมคู่รักหรือคู่ครองได้ยินแล้วเกิดความชื่นใจ และมีกำลังใจ
    • อ. ที่สาม คือ อดทน
      การที่คนสองคนจะมาเป็นแฟนหรือกลายมาเป็นสามีภริยากันในอนาคตนั้น สิ่งหนึ่งที่ต้องมีคือ ความอดทนซึ่งกันและกัน เพราะแต่ละคนมาจากครอบครัวอันมีความแตกต่างกันไม่มากก็น้อย ย่อมต้องใช้เวลาศึกษาและปรับตัวเข้าหากัน หากไม่มีความอดทนเพียงพอก็อาจจะต้องเลิกรากันไป และเมื่อใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันแล้วต้องมีความอดทนมากขึ้น เพราะการดำรงชีวิตคู่ต้องช่วยกันทำมาหากิน และช่วยกันฟันฝ่าอุปสรรคข้างหน้าอีกมากมาย
    • อ. ที่สี่ คือ อภัยแก่กันและกัน
      ชีวิตของคนเรานั้นย่อมมีความผิดพลาดเป็นธรรมดา ดังนั้น การรู้จักให้อภัยแก่ตัวเอง และคนที่เรารักจึงเป็นสิ่งจำเป็น มิฉะนั้นเราจะอยู่กันด้วยความกินแหนงแคลงใจต่อกัน ทำให้ไม่มีความสุขทั้งคู่ เพราะจิตใจเต็มไปด้วยความเคร่งเครียดไม่สบายใจ การให้อภัยจึงเป็นการสร้างความสงบสุข ร่มเย็นให้แก่จิตใจและชีวิตคู่ของเรา

เมื่ออยู่ในห้วงอารมณ์แห่งความรัก มีความคิด ความรู้สึก อารมณ์ และอะไรต่างๆ อีกมากมายที่เกิดขึ้น ดังนั้นเมื่ออยู่ในความรักจงรักให้เป็น อย่าให้ความรักและอารมณ์มีอำนาจเหนือตัวเรา ไม่เช่นนั้นจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี

บรรณานุกรม

รื่นฤดี เทพขุน วันวาเลนไทน์ ชิโนรสสาร 9,29 (2535) 6-7.

จำนวนของดอกกุหลาบก็สื่อความหมายได้อย่างน่าสนใจ ค้นเมื่อ 18 มกราคม 2553, จาก http://horoscope.sanook.com/inlove/inlove_01945.php

ของขวัญวันวาเลนไทน์ ของขวัญที่นิยม ของขวัญแทนใจวันแห่งความรัก ค้นเมื่อ 22 มกราคม 2553, จาก http://km.ra.mahidol.ac.th/mod/forum/discuss.php?d=294

ประวัติวันวาเลนไทน์ ค้นเมื่อ 22 มกราคม 2553, จาก http://km.ra.mahidol.ac.th/mod/forum/discuss.php?d=294

รักคือความอดทนและเข้าใจ ค้นเมื่อ 23 มกราคม 2553, จาก http://www.catholic.or.th/spiritual/article/valentine/va011.html

สีของดอกกุหลาบบอกความนัยแทนใจคุณ ค้นเมื่อ 27 มกราคม 2553, จาก
http://www.zheza.com/index.php

ภาพประกอบ

MAKY_OREL. (2561, 19 มกราคม). วันวาเลนไทน์. ค้นเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2562, จาก https://pixabay.com/th/วันวาเลนไทน์-วันวาเลนไทน์อธิษฐาน-3089687/

คู่รัก : วันแห่งความสุข ถ่ายภาพโดย :  รจนา ดีภา เมื่อ : 17 พฤศจิกายน 2551

กุหลาบแดง : กุหลาบแดงแทนใจ ถ่ายภาพโดย : รจนา ดีภา เมื่อ : 17 พฤศจิกายน 2551

กุหลาบเหลือง : มิตรภาพและความอบอุ่น ถ่ายภาพโดย : รจนา ดีภา เมื่อ : 17 พฤศจิกายน 2551

กุหลาบชมพู : ความอ่อนโยนและนุ่มนวล ถ่ายภาพโดย : รจนา ดีภา เมื่อ : 17 พฤศจิกายน 2551

รวบรวมข้อมูลโดย : ฝ่ายวารสารและเอกสาร และวิมล ชีวะธรรม