ในความเชื่อของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก คนที่เกิดมาทุกคนจะต้องมีบาปกำเนิด อันเนื่องมาจากการกระทำผิดของอาดัมและเอวาในสวนเอเดน ดังนั้น การจะเข้าเป็นหนึ่งในคริสตชน ต้องรับศีลล้างบาปเพื่อทำร่างกายและจิตวิญญาณให้สะอาดบริสุทธิ์ โดยมีความจำเป็นต้องรับศีลล้างบาปตามกฏหมายของพระศาสนาจักร
แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้พูดถึงนิยาม “ศีลล้างบาป” โดยคุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อม ว่าเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์สำคัญประการหนึ่งของศาสนาคริสต์ที่ต้องมี สัญลักษณ์หรือเครื่องหมายภายนอกที่สำคัญ คือ การเทน้ำบนศีรษะของผู้รับศีล และประกอบกับบทภาวนาว่า “ข้าพระเจ้าล้างท่าน เดชะพระนาม พระบิดา พระบุตร และพระจิต” การกระทำดังกล่าว เป็นเครื่องหมายของการชำระล้าง เพราะน้ำ คือ สิ่งที่ใช้ชำระล้างความสกปรกให้หมดไป นั่นหมายถึง การชำระชีวิตทั้งกายและวิญญาณทำให้ผู้รับศีลปราศจากบาปและความผิดต่างๆ ที่จะทำให้มีชีวิตรอดพ้นความตายจากฝ่ายวิญญาณ (แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ, ม.ป.ป. : ออนไลน์)

พิธีศีลล้างบาปนี้ประกอบไปด้วย
- ผู้โปรดศีลล้างบาป คือ บาทหลวง
- ผู้รับศีลล้างบาป คือ ผู้ที่มาขอรับศีลล้างบาป โดยแยกออกเป็น 2 ประเภท คือ เด็กทารก และผู้ใหญ่ ซึ่งในชาวคาทอลิกจะเรียกกันว่า “คริสตังนอน” และ “คริสตังยืน” เพราะนำเอาลักษณะ ช่วงวัยของการรับศีลล้างบาปมาเรียก
- พ่อ-แม่อุปถัมภ์ (พ่อแม่ทูนหัว) จะเป็นผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์เช่นเดียวกัน มีเพศเดียวกับผู้รับศีลล้างบาป อายุมากกว่าผู้รับศีลล้างบาปพอสมควร เพราะพระศาสนจักรกำหนดให้มีพ่อแม่ทูนหัวเพื่อจะได้ช่วยอบรมและเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูกทูนหัวได้
- ชื่อนักบุญประจำตัว เพื่อการนำนักบุญเป็นแบบอย่างในชีวิต พระศาสนาจักรได้กำหนดให้เลือกชื่อนักบุญที่สนใจ โดยต้องทราบประวัติของนักบุญองค์นี้พอสมควร ก่อนจะเลือกนำมาเป็นชื่อนักบุญประจำตัว
- ทะเบียนล้างบาป คือ ทะเบียนที่ใช้บันทึกการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ ในช่วงวัยต่างๆ ของศาสนาศริสต์
- พิธีอื่นๆ ที่แทนศีลล้างบาป คือ สามารถแบ่งเป็น 2 กรณี ได้แก่ 1) การล้างบาปด้วยเลือด เป็นการยืนยันความเชื่อของบรรดามรณสักขี ที่ถูกทำร้ายและตายด้วยการยืนยันความเชื่อ และ 2) การล้างบาปด้วยความปรารถนา คือ ยืนยันความเชื่อด้วยความรักและความศรัทธา อย่างมั่นคง ซึ่งยังไม่มีโอกาสล้างบาป แต่อยู่ในสถานะกำลังจะตาย โดยในขณะนั้นหาผู้มาโปรดศีลล้างบาปให้ไม่ได้
ศีลล้างบาป เป็นจุดเริ่มต้นของการเข้ามาเป็นศริสตชน ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นทางเข้าเพื่อมาพบเจอกับศีลศักดิ์สิทธิ์ประการอื่นๆ และได้รับพระพรจากพระเป็นเจ้าอย่างมากมาย โดยอาศัยความเชื่อและความศรัทธาที่มีอยู่ในตนเอง
บรรณานุกรม
กีรติ บุญเจือ. (2530). ชุดศาสนศึกษาหลักปฏิบัติของชาวคริสต์คาทอลิก (คริสตศาสนาภาคหลัง). กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช.
บาทหลวง เปโตร ประชาชาติ ปรีชาวุฒิ. ศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ. ค้นเมื่อ 10 สิงหาคม 2558, จาก sites.google.com/site/arc213site/sil-sakdisiththi-7-prakar-1
แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ. ศีลล้างบาป. ค้นเมื่อ 10 สิงหาคม 2558, จาก http://www.kamsonbkk.com/index.php/catholic-catechism/7-sacraments/2641-0071946
ภาพประกอบ
(2014, พฤศจิกายน 30). ภาพพิธีล้างบาป. ค้นเมื่อ 11 สิงหาคม 2558, จาก https://pixabay.com/static/uploads/photo/2015/02/21/14/07/baptism-644267_640.jpg
(2009, มกราคม 24). Baptism. ค้นเมื่อ 14 สิงหาคม 2558, จาก https://pixabay.com/en/baptism-christianity-believe-baby-331633/
เรียบเรียงโดย
กัญญณัช กิจบำรุง นิสิตฝึกงานมหาวิทยาลัยบูรพา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาสารสนเทศศึกษา ภาคฤดูร้อน/2557