Tuesday, November 4, 2025

นิทรรศการและสื่อส่งเสริมการศึกษา

ผลิตและพัฒนาโดย หน่วยเทคโนโลยีส่งเสริมการศึกษา ฝ่ายเทคโนโลยีห้องสมุด สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

นิทรรศการ “พระประจำวัน”

“พระประจำวัน” ถ่ายเมื่อ 6 ก.พ. 68
คติความเชื่อเรื่อง “พระประจำวัน”

คติ “พระประจำวัน” คือ การผสานความเชื่อทางพุทธศาสนาเรื่อง “ปาง” เข้ากับคติโหราศาสตร์ท้องถิ่น พระประจำวันเกิดของคุณมีที่มาอย่างไร และเหตุใดจึงเชื่อมโยงกับโหราศาสตร์ ร่วมค้นหาคำตอบและที่มาของการผสานความเชื่อนี้…[อ่านต่อ]

ภาพบรรยากาศการจัดแสดงนิทรรศการ ณ สถานที่จริง (On-site)

นักศึกษาสามารถเข้าชมนิทรรศการ

“พระประจำวัน”

ณ ห้องจัดแสดงนิทรรศการ ชั้น 4 อาคาร 3

สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมาก)

นิทรรศการ “พระประจำวัน”
ถ่ายเมื่อ 3 พ.ย. 68
นิทรรศการ “พระประจำวัน”
ถ่ายเมื่อ 3 พ.ย. 68
นิทรรศการ “พระประจำวัน” ถ่ายเมื่อ 3 พ.ย. 68
นิทรรศการ “พระประจำวัน” ถ่ายเมื่อ 3 พ.ย. 68

พระพุทธรูปประจำวัน
“ปางมารวิชัย” ถูกกำหนดให้เป็นพระปางสำหรับคนจำวันเกิดไม่ได้ เหตุใดปางแห่งชัยชนะนี้จึงไม่ถูกนับรวมในระบบโหราศาสตร์…[อ่านต่อ]
“ปางถวายเนตร” หรือ พระประจำวันอาทิตย์ คือ การผสานพุทธประวัติ การทอดพระเนตรต้นโพธิ์ เข้ากับคติโหราศาสตร์ท้องถิ่น แนวคิดนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และเหตุใดจึงเชื่อมโยงกับตำรามหาทักษาพยากรณ์…[อ่านต่อ]
พระประจำวันจันทร์ หรือ “ปางห้ามญาติ” และ “ปางห้ามสมุทร” คือ การผสานความเชื่อทางพุทธเข้ากับโหราศาสตร์ แต่ความน่าสนใจ คือ เหตุใด ในพุทธลักษณะ “ปางห้าม” เดียวกัน จึงใช้อ้างอิงพุทธประวัติได้ถึง 2 เรื่องราวที่ต่างกัน...[อ่านต่อ]
“ปางไสยาสน์” คือ พระประจำวันอังคาร ที่สะท้อนการผสานอิริยาบถของพระพุทธองค์เข้ากับโหราศาสตร์บทวิเคราะห์ชี้ว่าแม้ “ไสยาสน์” จะแปลว่าการนอน แต่ก็ถูกผูกโยงเข้ากับเหตุการณ์ “ปรินิพพาน” อย่างลึกซึ้ง การสังเคราะห์ทางวัฒนธรรมนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และเหตุใดจึงเป็นวันอังคาร…[อ่านต่อ]
“ปางอุ้มบาตร” คือ พระประจำวันพุธ เวลากลางวัน ที่มีที่มาจากพุทธประวัติตอนเสด็จโปรดพระประยูรญาติ เหตุใดการบิณฑบาตครั้งนี้จึงสำคัญ และเชื่อมโยงกับคติความเชื่อเรื่องพระพุธได้อย่างไร…[อ่านต่อ]
“ปางป่าเลไลยก์” คือ พระประจำวันพุธกลางคืน บทวิเคราะห์ชี้ว่าภาพ ลิงที่คุ้นตานั้นเป็นเรื่องเล่าที่ถูกเพิ่มเข้ามาทีหลัง ความเชื่อนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และเหตุใดลิงจึงกลายเป็นภาพจำของปางนี้…[อ่านต่อ]
“ปางสมาธิ” เป็นสัญลักษณ์แห่งการตรัสรู้ ถูกกำหนดให้เป็นพระประจำวันพฤหัสบดี การเชื่อมโยง “ปัญญา” ทางศาสนาเข้ากับ “ดาวพฤหัสบดี” (วันครู) ในคติโหราศาสตร์ การผสานความเชื่อที่ลงตัวนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร… [อ่านต่อ]
“ปางรำพึง” คือ พระประจำวันศุกร์ มีที่มาจากพุทธประวัติตอนทรงรำพึงถึงความลึกซึ้งของพระธรรม เหตุใดอิริยาบถแห่งการ “รำพึง” จึงถูกเชื่อมโยงเข้ากับ “พระศุกร์” ในคติความเชื่อนี้…[อ่านต่อ]
“ปางนาคปรก” คือ พระประจำวันเสาร์ มีที่มาจากพุทธประวัติตอนพญานาคมุจลินท์ปกป้องพระพุทธองค์จากพายุฝน เหตุใดสัญลักษณ์แห่งการปกป้องนี้ จึงถูกนำมาเชื่อมโยงกับการบูชาดาวพระเสาร์…[อ่านต่อ]

ขอความร่วมมือทุกท่านร่วมทำแบบประเมินความพึงพอใจ เพื่อนำผลที่ได้ไปปรับปรุงและพัฒนางานให้ตรงกับความต้องการของทุกท่านให้ได้มากที่สุด ขอบคุณครับ

We would appreciate your assistance in filling out the satisfaction survey, which is available in both Thai and English. The results will be utilized to enhance and expand our work to better serve everyone’s requirements. Click this link.