Wednesday, November 5, 2025

นิทรรศการและสื่อส่งเสริมการศึกษา

ผลิตและพัฒนาโดย หน่วยเทคโนโลยีส่งเสริมการศึกษา ฝ่ายเทคโนโลยีห้องสมุด สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมนิทรรศการนิทรรศการสื่อส่งเสริมการศึกษาพระประจำวันสื่อกิจกรรม

พระประจำวันพุธ เวลากลางวัน: ปางอุ้มบาตร

“พระพุทธรูปประจำวันพุธ เวลากลางวัน: ปางอุ้มบาตร”
ถ่ายเมื่อ 6 ก.พ. 68

“พระประจำวันพุธ (กลางวัน)” หรือที่รู้จักกันในนาม “ปางอุ้มบาตร” ถือเป็นหนึ่งในปางที่สำคัญในคติความเชื่อเรื่องพระประจำวันของสังคมไทย แสดงถึงพระอิริยาบถประทับยืน พระหัตถ์ทั้งสองประคองบาตรไว้ พระพุทธรูปปางนี้สะท้อนถึงการผสานความหมายระหว่างเหตุการณ์สำคัญในพุทธประวัติกับระบบความเชื่อทางโหราศาสตร์ บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์ประเด็นร่วม เพื่อนำเสนอภาพรวมเชิงวิชาการของแนวคิดเกี่ยวกับพระประจำวันพุธ (กลางวัน)

การทบทวนวรรณกรรม

จากการประมวลเอกสารที่เกี่ยวข้อง (กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม, 2558; รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง, 2553; วัดป่ามหาชัย, ม.ป.ป.; Brian E. Smith, ม.ป.ป.) สามารถวิเคราะห์ประเด็นที่สอดคล้องกันเกี่ยวกับ “พระประจำวันพุธ (กลางวัน)” ได้ดังต่อไปนี้

ปาง และ พุทธประวัติ

ประเด็นร่วมที่ชัดเจนที่สุด คือ การที่ผู้เขียนทุกท่านระบุตรงกันว่า พระประจำวันพุธ (กลางวัน) คือ “ปางอุ้มบาตร” และต่างอ้างอิงถึงพุทธประวัติตอนเดียวกัน จากแนวคิดของ กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม (2558, น. 51) ได้อธิบายถึงพุทธลักษณะของปางอุ้มบาตรไว้อย่างชัดเจนว่า อยู่ในพระอิริยาบถประทับยืน พระหัตถ์ทั้งสองประคองบาตร โดยอ้างอิงถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งพระพุทธองค์เสด็จโปรดพระประยูรญาติ ณ กรุงกบิลพัสดุ์ ในครั้งนั้น พระประยูรญาติยังคงมีทิฐิมานะ ถือตนว่าเป็นพระญาติผู้ใหญ่ ไม่แสดงความเคารพ พระพุทธองค์จึงทรงแสดงปาฏิหาริย์ (ยมกปาฏิหาริย์) เพื่อคลายทิฐิ จากนั้นในวันรุ่งขึ้น พระองค์ได้เสด็จออกบิณฑบาตตามปกติ เพื่อเป็นการโปรดพระประยูรญาติเหล่านั้น

การสังเคราะห์เข้ากับคติโหราศาสตร์

การเชื่อมโยงระหว่างปางอุ้มบาตร กับ วันพุธ เวลากลางวัน อันเป็นผลมาจากการสังเคราะห์ทางวัฒนธรรมจากแนวคิดของ รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง (2553, น. 50-51) การกำหนดพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กับเทวดาพระเคราะห์ประจำวัน มีความเชื่อมโยงโดยตรงกับตำราโหราศาสตร์ “มหาทักษาพยากรณ์” เพื่อประโยชน์ในการสะเดาะเคราะห์ โดยในระบบนี้ “ปางอุ้มบาตร” ถูกกำหนดให้เป็นพระพุทธรูปสำหรับ “พระพุธ” ซึ่งในระบบทักษาจะแบ่งพุธกลางวัน และพุธกลางคืนหรือพระราหู

แนวคิดเรื่องการจับคู่นี้มีความสอดคล้องอย่างเป็นเอกฉันท์ (กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม, 2558; วัดป่ามหาชัย, ม.ป.ป.; Brian E. Smith, ม.ป.ป.)  ที่ต่างยืนยันการกำหนดให้ “ปางอุ้มบาตร” เป็นพระประจำ “วันพุธ เวลากลางวัน” ในฐานะองค์ความรู้ทางวัฒนธรรมที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา ซึ่งยืนยันว่านี่คือการสังเคราะห์ทางวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นภายหลัง ไม่ใช่คติดั้งเดิมในพระไตรปิฎก

การวิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับ “พระประจำวันพุธ (กลางวัน)” หรือ “ปางอุ้มบาตร” แสดงให้เห็นประเด็นร่วมที่สอดคล้องกันอย่างชัดเจน (กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม, 2558; รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง, 2553; วัดป่ามหาชัย, ม.ป.ป.; Brian E. Smith, ม.ป.ป.) สรุปได้ 2 ประการหลัก ประการแรก คือ เอกฉันท์ในการระบุพุทธลักษณะ ยืนอุ้มบาตร และการอ้างอิงพุทธประวัติตอนเสด็จออกบิณฑบาตโปรดพระประยูรญาติที่กรุงกบิลพัสดุ์ (กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม, 2558, น. 51) ประการที่สอง คือ การยอมรับว่าการกำหนดให้ “ปางอุ้มบาตร” เป็นพระประจำ “วันพุธ” นั้น เป็นผลมาจากการสังเคราะห์ทางวัฒนธรรม เพื่อผนวกพุทธศาสนาเข้ากับคติโหราศาสตร์ “มหาทักษาพยากรณ์” (รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง, 2553, น. 51) สะท้อนพลวัตของความเชื่อในสังคมไทยที่เชื่อมโยงพุทธศิลป์เข้ากับการดำเนินชีวิตและพิธีกรรม

นักศึกษาสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่

อ้างอิงข้อมูลจาก:

กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม. (2558). พระพุทธรูปปางต่าง ๆ (พิมพ์ครั้งที่ 4). รุ่งศิลป์การพิมพ์.

รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง. (2553). รู้เรื่องพระพุทธรูป. มิวเซียมเพรส.

วัดป่ามหาชัย. (ม.ป.ป.). พระประจำวันเกิด ทั้งเจ็ดวัน. https://www.watpamahachai.net/Document6.htm

Brian E. Smith. (ม.ป.ป.). รู้จัก พระประจำวันเกิด 7 วัน มีที่มาอย่างไรบ้าง?. https://109menu.com/articles/รู้จัก-พระประจำวันเกิด-7/

ขอความร่วมมือทุกท่านร่วมทำแบบประเมินความพึงพอใจ เพื่อนำผลที่ได้ไปปรับปรุงและพัฒนางานให้ตรงกับความต้องการของทุกท่านให้ได้มากที่สุด ขอบคุณครับ

We would appreciate your assistance in filling out the satisfaction survey, which is available in both Thai and English. The results will be utilized to enhance and expand our work to better serve everyone’s requirements. Click this link.