Tuesday, November 4, 2025

นิทรรศการและสื่อส่งเสริมการศึกษา

ผลิตและพัฒนาโดย หน่วยเทคโนโลยีส่งเสริมการศึกษา ฝ่ายเทคโนโลยีห้องสมุด สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมนิทรรศการนิทรรศการสื่อส่งเสริมการศึกษาพระประจำวันสื่อกิจกรรม

พระประจำวันศุกร์: ปางรำพึง

“พระประจำวันศุกร์: ปางรำพึง”
ถ่ายเมื่อ 6 ก.พ. 68

“พระประจำวันศุกร์” หรือที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในนาม “ปางรำพึง” ถือเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปปางสำคัญในคติความเชื่อเรื่องพระประจำวันของสังคมไทย ซึ่งแสดงถึงพระอิริยาบถประทับยืน พระหัตถ์ทั้งสองประสานกันบริเวณพระอุระ (อก) พระพุทธรูปปางนี้สะท้อนถึงการผสานความหมายระหว่างเหตุการณ์สำคัญในพุทธประวัติกับระบบความเชื่อทางโหราศาสตร์ บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์ประเด็นร่วม เพื่อนำเสนอภาพรวมเชิงวิชาการของแนวคิดเกี่ยวกับพระประจำวันศุกร์

การทบทวนวรรณกรรม

จากการประมวลเอกสารที่เกี่ยวข้อง (กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม, 2558; รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง, 2553; วัดป่ามหาชัย, ม.ป.ป.; Brian E. Smith, ม.ป.ป.) สามารถวิเคราะห์ประเด็นที่สอดคล้องกันเกี่ยวกับ “พระประจำวันศุกร์” ได้ดังต่อไปนี้

พุทธลักษณะและพุทธประวัติ

ประเด็นร่วมที่ชัดเจนที่สุด คือ การที่ระบุตรงกันถึงพุทธลักษณะและที่มาทางพุทธประวัติของ “ปางรำพึง”จากแนวคิดของ กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม (2558, น. 39) ได้อธิบาย พุทธลักษณะของปางรำพึงไว้อย่างชัดเจนว่า อยู่ในพระอิริยาบถประทับยืน พระหัตถ์ทั้งสองประสานกันที่พระอุระ (อก) พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้าย โดยอ้างอิงถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งที่พระพุทธองค์ทรงรำพึง พิจารณาถึงสัจธรรมที่ทรงตรัสรู้ ว่ามีความละเอียดอ่อนและลึกซึ้งอย่างยิ่ง ยากที่ปุถุชนทั่วไปจะเข้าใจได้ จนเกือบจะทรงท้อพระทัยในการประกาศพระศาสนา

การสังเคราะห์เข้ากับคติโหราศาสตร์

ประเด็นร่วมประการต่อมา คือ การยอมรับการเชื่อมโยงระหว่าง “ปางรำพึง” เข้ากับ “วันศุกร์” จากแนวคิดของ รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง (2553, น. 50-51) การกำหนดพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กับเทวดาพระเคราะห์ประจำวัน มีความเชื่อมโยงโดยตรงกับตำราโหราศาสตร์ “มหาทักษาพยากรณ์” เพื่อประโยชน์ในการสะเดาะเคราะห์ ในระบบนี้ ปางรำพึงถูกกำหนดให้เป็นพระพุทธรูปสำหรับพระศุกร์ แนวคิดเรื่องการจับคู่นี้ สอดคล้องกับข้อมูลอื่นอย่างเป็นเอกฉันท์ (กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม, 2558; วัดป่ามหาชัย, ม.ป.ป.; Brian E. Smith, ม.ป.ป.) ที่ต่างยืนยันการกำหนดให้ปางรำพึง เป็นพระประจำวันศุกร์ ในฐานะองค์ความรู้ทางวัฒนธรรมที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา ซึ่งสะท้อนการสังเคราะห์ทางวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงอิริยาบถแห่งการรำพึงเข้ากับพระศุกร์ (ดาวศุกร์)

การวิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับ “พระประจำวันศุกร์” หรือ “ปางรำพึง” แสดงให้เห็นประเด็นร่วมที่สอดคล้องกันอย่างชัดเจนในหมู่ผู้เขียน (กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม, 2558; รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง, 2553; วัดป่ามหาชัย, ม.ป.ป.; Brian E. Smith, ม.ป.ป.) สรุปได้ 2 ประการหลัก ประการแรก คือ เอกฉันท์ในการระบุพุทธลักษณะ ยืนประสานพระหัตถ์ที่พระอุระ และการอ้างอิงถึงพุทธประวัติตอนทรงรำพึงถึงความลึกซึ้งของพระธรรม (กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม, 2558, น. 39) ประการที่สอง คือ การยอมรับว่าการกำหนดให้ “ปางรำพึง” เป็นพระประจำ “วันศุกร์” นั้น เป็นผลมาจากการสังเคราะห์ทางวัฒนธรรม เพื่อผนวกพุทธศาสนาเข้ากับคติโหราศาสตร์ “มหาทักษาพยากรณ์” (รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง, 2553, น. 51)

นักศึกษาสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่

อ้างอิงข้อมูลจาก:

กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม. (2558). พระพุทธรูปปางต่าง ๆ (พิมพ์ครั้งที่ 4). รุ่งศิลป์การพิมพ์.

รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง. (2553). รู้เรื่องพระพุทธรูป. มิวเซียมเพรส.

วัดป่ามหาชัย. (ม.ป.ป.). พระประจำวันเกิด ทั้งเจ็ดวัน. https://www.watpamahachai.net/Document6.htm

Brian E. Smith. (ม.ป.ป.). รู้จัก พระประจำวันเกิด 7 วัน มีที่มาอย่างไรบ้าง?. https://109menu.com/articles/รู้จัก-พระประจำวันเกิด-7/

ขอความร่วมมือทุกท่านร่วมทำแบบประเมินความพึงพอใจ เพื่อนำผลที่ได้ไปปรับปรุงและพัฒนางานให้ตรงกับความต้องการของทุกท่านให้ได้มากที่สุด ขอบคุณครับ

We would appreciate your assistance in filling out the satisfaction survey, which is available in both Thai and English. The results will be utilized to enhance and expand our work to better serve everyone’s requirements. Click this link.