Tuesday, November 4, 2025

นิทรรศการและสื่อส่งเสริมการศึกษา

ผลิตและพัฒนาโดย หน่วยเทคโนโลยีส่งเสริมการศึกษา ฝ่ายเทคโนโลยีห้องสมุด สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมนิทรรศการนิทรรศการสื่อส่งเสริมการศึกษาพระประจำวันสื่อกิจกรรม

พระประจำวันอาทิตย์: ปางถวายเนตร

“พระพุทธรูปประจำวันอาทิตย์:
ปางถวายเนตร” ถ่ายเมื่อ 6 ก.พ. 68

“พระประจำวันอาทิตย์” หรือที่รู้จักกันในนาม “ปางถวายเนตร” ถือเป็นหนึ่งในคติความเชื่อเรื่องพระประจำวันของสังคมไทย พระพุทธรูปปางนี้สะท้อนถึงการผสานความหมายระหว่างเหตุการณ์ในพุทธประวัติกับระบบความเชื่อทางโหราศาสตร์ท้องถิ่น โดยบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์แนวคิดเหล่านั้นในเชิงวิชาการ

การทบทวนวรรณกรรม

จากการประมวลเอกสารที่เกี่ยวข้อง (กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม, 2558; รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง, 2553; วัดป่ามหาชัย, ม.ป.ป.; เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล, 2549; สุริยะบุตร เรื่องเล่า, 2566; Brian E. Smith, ม.ป.ป.) สามารถวิเคราะห์ประเด็นร่วมที่นำเสนอเกี่ยวกับ “พระประจำวันอาทิตย์” ได้ดังนี้

เอกฉันท์ด้านพุทธลักษณะและพุทธประวัติ ประเด็นร่วมที่ชัดเจนที่สุด คือ การอธิบายลักษณะทางกายภาพและที่มาของ “ปางถวายเนตร” จากแนวคิดของ กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม (2558, น. 31) ได้อธิบายพุทธลักษณะของปางถวายเนตรไว้ว่า อยู่ในพระอิริยาบถประทับยืน พระหัตถ์ทั้งสองประสานกัน บริเวณหน้าพระเพลา (ใต้พระนาภี) โดยอ้างอิงถึงเหตุการณ์เมื่อครั้งพระพุทธองค์ทรงทอดพระเนตรต้นพระศรีมหาโพธิ์

ลักษณะดังกล่าว สอดคล้องกับแนวคิดของผู้เขียนท่านอื่นอย่างเป็นเอกฉันท์ เช่น เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล (2549, น. 32) และ รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง (2553, น. 47) ระบุตรงกันว่า ปางนี้แสดงถึงเหตุการณ์ที่พระพุทธองค์เสด็จไปประทับยืนทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และทรงลืมพระเนตรทอดพระเนตรต้นพระศรีมหาโพธิ์ตลอด 7 วัน โดยไม่กะพริบพระเนตร เพื่อระลึกถึงคุณประโยชน์ของต้นไม้ที่ให้ร่มเงาขณะทรงบำเพ็ญเพียร

การวิเคราะห์เข้ากับคติโหราศาสตร์

การเชื่อมโยงระหว่าง “ปางถวายเนตร” กับ “วันอาทิตย์” จากแนวคิดของ รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง (2553, น. 50-51) การกำหนดปางพระพุทธรูปให้สัมพันธ์กับพระเคราะห์ เทวดาประจำวัน มีความเชื่อมโยงโดยตรงกับตำราโหราศาสตร์ “มหาทักษาพยากรณ์” เพื่อประโยชน์ในการสะเดาะเคราะห์ โดยปางถวายเนตรนี้ ถูกกำหนดให้เป็นพระพุทธรูปสำหรับ “พระอาทิตย์” ซึ่งเป็นเทวดาพระเคราะห์องค์แรก

แนวคิดนี้ สอดคล้องกับข้อมูลของผู้เขียนท่านอื่น (กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม, 2558, น. 41; สุริยะบุตร เรื่องเล่า, 2566; วัดป่ามหาชัย, ม.ป.ป.; Brian E. Smith, ม.ป.ป.) ที่ต่างนำเสนอคติการจับคู่ระหว่าง “ปางถวายเนตร” และ “วันอาทิตย์” ในฐานะองค์ความรู้ที่ได้รับการยอมรับและปฏิบัติสืบต่อกันมาในสังคมไทย สะท้อนว่านี่คือการสังเคราะห์ทางวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นในภายหลัง ไม่ใช่คติดั้งเดิมในพระไตรปิฎก

การวิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับ “พระประจำวันอาทิตย์” หรือ “ปางถวายเนตร” แสดงให้เห็นประเด็นร่วมที่สอดคล้องกันในหมู่ผู้เขียนหลายท่าน (กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม, 2558; รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง, 2553; เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล, 2549) ในแง่ของพุทธลักษณะ ประทับยืน ประสานพระหัตถ์ และการอ้างอิงพุทธประวัติตอนเสวยวิมุติสุข อย่างไรก็ตาม การศึกษาเผยให้เห็นว่า การกำหนดปางนี้ให้เป็นพระประจำวันอาทิตย์ เป็นผลมาจากการสังเคราะห์ทางวัฒนธรรม เพื่อผนวกพุทธศาสนาเข้ากับคติโหราศาสตร์ (รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง, 2553)

นักศึกษาสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่

อ้างอิงข้อมูลจาก:

กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม. (2558). พระพุทธรูปปางต่าง ๆ (พิมพ์ครั้งที่ 4). รุ่งศิลป์การพิมพ์.

รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง. (2553). รู้เรื่องพระพุทธรูป. มิวเซียมเพรส.

วัดป่ามหาชัย. (ม.ป.ป.). พระประจำวันเกิด ทั้งเจ็ดวัน. https://www.watpamahachai.net/Document6.htm

เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล. (2549). พระพุทธเจ้าปางต่างๆ. เศรษฐศิลป์.

สุริยะบุตร เรื่องเล่า. (2566). พระพุทธรูปประจำวันอาทิตย์ พระปางถวายเนตร หมายถึงอะไร | | คาถานกยูงทอง หลวงปู่มั่น| สุริยบุตร [วิดีโอ]. YouTube. https://www.youtube.com/watch?v=eaUKcVLKewk&list=PLgHq_97HaPvmyAQKMKtA7gOMZR2d5vNmd&index=1

Brian E. Smith. (ม.ป.ป.). รู้จัก พระประจำวันเกิด 7 วัน มีที่มาอย่างไรบ้าง?. https://109menu.com/articles/รู้จัก-พระประจำวันเกิด-7/

ขอความร่วมมือทุกท่านร่วมทำแบบประเมินความพึงพอใจ เพื่อนำผลที่ได้ไปปรับปรุงและพัฒนางานให้ตรงกับความต้องการของทุกท่านให้ได้มากที่สุด ขอบคุณครับ

We would appreciate your assistance in filling out the satisfaction survey, which is available in both Thai and English. The results will be utilized to enhance and expand our work to better serve everyone’s requirements. Click this link.