Tuesday, November 4, 2025

นิทรรศการและสื่อส่งเสริมการศึกษา

ผลิตและพัฒนาโดย หน่วยเทคโนโลยีส่งเสริมการศึกษา ฝ่ายเทคโนโลยีห้องสมุด สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมนิทรรศการนิทรรศการสื่อส่งเสริมการศึกษาพระประจำวันสื่อกิจกรรม

พระประจำวันจันทร์: ปางห้ามสมุทร หรือ ปางห้ามญาติ

“พระพุทธรูปปางห้ามญาติ”
ถ่ายเมื่อ 6 ก.พ. 68

“พระประจำวันจันทร์” ถือเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปปางสำคัญในคติความเชื่อเรื่องพระประจำวันของไทย ซึ่งสะท้อนการผสานคติทางพุทธประวัติเข้ากับความเชื่อด้านโหราศาสตร์ท้องถิ่น พระพุทธรูปปางนี้เป็นที่รู้จักในหลายชื่อ โดยเฉพาะ “ปางห้ามสมุทร” และ “ปางห้ามญาติ” ซึ่งการดำรงอยู่ของหลายชื่อเรียกนี้ สะท้อนถึงความซับซ้อนของที่มาและเรื่องเล่าที่ใช้ประกอบ “ปาง” ดังกล่าว บทความนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์ประเด็นร่วม เกี่ยวกับพระประจำวันจันทร์ในเชิงวิชาการ

การทบทวนวรรณกรรม

จากการประมวลเอกสารที่เกี่ยวข้อง (กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม, 2558; รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง, 2553; วัดป่ามหาชัย, ม.ป.ป.; Brian E. Smith, ม.ป.ป.) สามารถวิเคราะห์ประเด็นที่สอดคล้องกันเกี่ยวกับ “พระประจำวันจันทร์” ได้ดังนี้

การสังเคราะห์เข้ากับคติโหราศาสตร์

ประเด็นร่วมประการแรกที่ผู้เขียนทุกท่านนำเสนอตรงกัน คือ การยอมรับว่าพระพุทธรูปปางนี้ ถูกกำหนดให้เป็นพระพุทธรูปสำหรับผู้ที่เกิดวันจันทร์ จากแนวคิดของ รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง (2553, น. 50-51) การกำหนดพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กับเทวดาพระเคราะห์ประจำวัน มีความเชื่อมโยงโดยตรงกับตำราโหราศาสตร์ “มหาทักษาพยากรณ์” เพื่อประโยชน์ในการสะเดาะเคราะห์ โดยในระบบนี้ “ปางห้ามสมุทร” ถูกกำหนดให้เป็นพระพุทธรูปสำหรับ “พระจันทร์” แนวคิดนี้ สอดคล้องกับข้อมูลของผู้เขียนท่านอื่น (Brian E. Smith, ม.ป.ป.; วัดป่ามหาชัย, ม.ป.ป.) ที่ต่างยืนยันการจับคู่ระหว่าง “ปางห้ามญาติ” หรือ “ปางห้ามสมุทร” กับ “วันจันทร์” ในฐานะองค์ความรู้ทางวัฒนธรรมที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา ซึ่งนี่คือการสังเคราะห์ทางวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นภายหลัง ไม่ใช่คติดั้งเดิมในพระไตรปิฎก

พุทธประวัติใช้ประกอบพระพุทธรูปปางห้ามญาติ และ ปางห้ามสมุทร

ประเด็นที่น่าสนใจที่สุดในการวิเคราะห์ คือ เรื่องเล่าในพุทธประวัติที่ใช้ประกอบพระพุทธรูปปางนี้ ซึ่งมีพุทธลักษณะเป็นการ “ประทับยืน” และ “ยกพระหัตถ์” มักเป็นพระหัตถ์ขวา จากแนวคิดของ กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม (2558) ได้เผยให้เห็นความทับซ้อนนี้อย่างชัดเจน โดยเอกสารดังกล่าวได้อธิบายพระพุทธรูปในลักษณะนี้ถึง 2 ครั้งใน 2 บริบท เรื่องเล่าที่แตกต่างกัน ได้แก่

  1. ปางห้ามสมุทร (กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม, 2558, น. 44): อ้างอิงถึงเหตุการณ์ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงพุทธานุภาพ เพื่อปราบทิฐิของเหล่าชฎิล หรือเมื่อทรงห้ามฝน ห้ามลมพายุ
  2. ปางห้ามญาติ (กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม, 2558, น. 48): อ้างอิงถึงเหตุการณ์ที่พระพุทธองค์เสด็จไปห้ามพระประยูรญาติฝ่ายพระบิดา (ศากยวงศ์) และฝ่ายพระมารดา (โกลิยวงศ์) ที่กำลังวิวาทกันเรื่องการแย่งน้ำในแม่น้ำโรหิณี

จะเห็นได้ว่า แม้พุทธลักษณะ (การยกพระหัตถ์) จะเหมือนกัน แต่เรื่องเล่าที่ใช้อ้างอิงกลับมีถึง 2 เหตุการณ์หลัก ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของท่านอื่นที่เลือกใช้ชื่อใดชื่อหนึ่ง เช่น รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง (2553, น. 51) ระบุชื่อปางสำหรับวันจันทร์ว่า “ปางห้ามสมุทร” ขณะที่แหล่งข้อมูลอื่น (Brian E. Smith, ม.ป.ป.; วัดป่ามหาชัย, ม.ป.ป.) ใช้ชื่อว่า “ปางห้ามญาติ”

การวิเคราะห์เอกสารเกี่ยวกับ “พระประจำวันจันทร์” แสดงให้เห็นประเด็นร่วมที่สอดคล้องกันในหมู่ผู้เขียน (กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม, 2558; รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง, 2553; วัดป่ามหาชัย, ม.ป.ป.; Brian E. Smith, ม.ป.ป.) ในแง่ของการยอมรับว่าพระพุทธรูปปางนี้ มีลักษณะประทับยืนยกพระหัตถ์ เป็นพระพุทธรูปที่สังเคราะห์เข้ากับระบบโหราศาสตร์สำหรับ “วันจันทร์” (รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง, 2553, น. 51) อย่างไรก็ตาม ประเด็นเชิงวิเคราะห์ที่สำคัญ คือ ความทับซ้อนทางพุทธประวัติที่พบในเอกสาร (กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม, 2558, น. 44, น. 48) ซึ่งชี้ว่า พุทธลักษณะ “ปางห้าม” นี้ ถูกใช้อ้างอิงถึงเหตุการณ์อย่างน้อย 2 เหตุการณ์ คือ “ปางห้ามสมุทร” (ห้ามภัยธรรมชาติ) และ “ปางห้ามญาติ” (ห้ามการวิวาทเรื่องน้ำ) สะท้อนให้เห็นว่าในกระบวนการสังเคราะห์ทางวัฒนธรรมนั้น พุทธลักษณะและการบูชาประจำวัน อาจมีความสำคัญมากกว่าการยึดโยงกับพุทธประวัติตอนใดตอนหนึ่งเพียงตอนเดียว

นักศึกษาสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่

อ้างอิงข้อมูลจาก:

กรมศิลปากร, กระทรวงวัฒนธรรม. (2558). พระพุทธรูปปางต่าง ๆ (พิมพ์ครั้งที่ 4). รุ่งศิลป์การพิมพ์.

รุ่งโรจน์ ธรรมรุ่งเรือง. (2553). รู้เรื่องพระพุทธรูป. มิวเซียมเพรส.

วัดป่ามหาชัย. (ม.ป.ป.). พระประจำวันเกิด ทั้งเจ็ดวัน. https://www.watpamahachai.net/Document6.htm

Brian E. Smith. (ม.ป.ป.). รู้จัก พระประจำวันเกิด 7 วัน มีที่มาอย่างไรบ้าง?. https://109menu.com/articles/รู้จัก-พระประจำวันเกิด-7/

ขอความร่วมมือทุกท่านร่วมทำแบบประเมินความพึงพอใจ เพื่อนำผลที่ได้ไปปรับปรุงและพัฒนางานให้ตรงกับความต้องการของทุกท่านให้ได้มากที่สุด ขอบคุณครับ

We would appreciate your assistance in filling out the satisfaction survey, which is available in both Thai and English. The results will be utilized to enhance and expand our work to better serve everyone’s requirements. Click this link.