20 ธ.ค. 2566 โครงการบรรยายทางวิชาการ เรื่อง ISO 9001:2015 กับการทำงานในสำนักหอสมุดกลาง ประจำปีงบประมาณ 2567
20 ธันวาคม 2566 เวลา 8.30-12.00 น. งานประกันคุณภาพการศึกษา สำนักหอสมุดกลาง จัดโครงการบรรยายทางวิชาการ เรื่อง ISO 9001:2015 กับการทำงานในสำนักหอสมุดกลาง ประจำปีงบประมาณ 2567 สำหรับบุคลากรใหม่ เพื่อให้บุคลากรใหม่ได้รับความรู้ ความเข้าใจ การประยุกต์ใช้ข้อกำหนดมาตรฐาน ISO 9001:2015 กับการปฏิบัติงาน โดยมีนางมธุตฤณ เตียง หัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดโครงการฯ และอาจารย์ ดร.ภูวเดช ธนิชานนท์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง กล่าวเปิดโครงการฯ
![ภาพอาจารย์ ดร.ภูวเดช ธนิชานนท์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง กล่าวเปิดโครงการฯ ภาพอาจารย์ ดร.ภูวเดช ธนิชานนท์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง กล่าวเปิดโครงการฯ](https://www.lib.ru.ac.th/event/wp-content/uploads/2023/12/2566-12-20_iso_trainging_for_new_employees_puwadej.jpg)
วิทยากรบรรยาย ได้แก่
– ผู้แทนฝ่ายบริหารด้านคุณภาพ (QMR) : นายภราดร สุขสัมมากร
– หัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษา : นางมธุตฤณ เตียง
– หัวหน้าคณะทำงานปฏิบัติการแก้ไขและป้องกันการเกิดซ้ำ : นายกษิดินทร์ เศวตชาติ
![ภาพหัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษา นางมธุตฤณ เตียง บรรยายเกี่ยวกับการรับรองมาตรฐานระบบ ISO คณะกรรมการบริหารงานคุณภาพ (QMC) และกระบวนการดำเนินงานคุณภาพ ISO ภาพหัวหน้างานประกันคุณภาพการศึกษา นางมธุตฤณ เตียง บรรยายเกี่ยวกับการรับรองมาตรฐานระบบ ISO คณะกรรมการบริหารงานคุณภาพ (QMC) และกระบวนการดำเนินงานคุณภาพ ISO](https://www.lib.ru.ac.th/event/wp-content/uploads/2023/12/2566-12-20_iso-training-new-staff-matutrin-lecturer.jpg)
สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้นำระบบบริหารงานคุณภาพ ISO เข้ามาใช้ในการบริหารจัดการและการบริการ ตามนโยบายของศาสตราจารย์รังสรรค์ แสงสุข อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยรามคำแหง ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2542 เป็นต้นมา และได้รับการรับรองอย่างต่อเนื่อง ตลอดเวลาที่ผ่านมาผู้บริหารและบุคลากรมีความมุ่งมั่นพัฒนาประสิทธิภาพ ประสิทธิผลการทำงานทุก ๆ ด้าน เป็นที่ยอมรับของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอก
ปัจจุบันสำนักหอสมุดกลางได้ทำการต่ออายุใบรับรองระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2015 สำหรับขอบข่ายการให้บริการห้องสมุดและสารสนเทศ และการให้บริการสารนิเทศบนเว็บไซต์ เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2564 ถึงวันที่ 2 เมษายน 2567
![ภาพผู้แทนฝ่ายบริหารด้านคุณภาพ (QMR) นายภราดร สุขสัมมากร บรรยายเกี่ยวกับ PDCA (Plan Do Check Act) วงจรการบริหารปรับปรุงคุณภาพงานให้มีประสิทธภาพยิ่งขึ้น ภาพผู้แทนฝ่ายบริหารด้านคุณภาพ (QMR) นายภราดร สุขสัมมากร บรรยายเกี่ยวกับ PDCA (Plan Do Check Act) วงจรการบริหารปรับปรุงคุณภาพงานให้มีประสิทธภาพยิ่งขึ้น](https://www.lib.ru.ac.th/event/wp-content/uploads/2023/12/2566-12-20_iso-training-new-staff-paradorn-lecturer.jpg)
PDCA (Plan Do Check Act) วงจรการบริหารปรับปรุงคุณภาพงานให้มีประสิทธภาพยิ่งขึ้น
P-Plan : การวางแผน
ตั้งเป้าหมายจากปัญหา สร้างแผนการทำงาน
D-Do : การลงมือทำ
ลงมือทำและเก็บข้อมูลเพื่อหาจุดอ่อนและจุดที่พัฒนาได้
C-Check : การตรวจสอบ
การตรวจสอบหาช่องทางและวิธีพัฒนากระบวนการต่าง ๆ ให้เร็ว หรือมีประสิทธิภาพมากขึ้น
A-Act : การปรับปรุง
การปฏิบัติเชิงนโยบาย ปรับปรุง แก้ไข เพื่อให้กระบวนการต่าง ๆ ดีขึ้น และนำมาเป็นมาตรการนโยบาย
![ภาพหัวหน้าคณะทำงานปฏิบัติการแก้ไขและป้องกันการเกิดซ้ำ นายกษิดินทร์ เศวตชาติ บรรยายเกี่ยวกับการแก้ไขข้อร้องเรียน ยกตัวอย่างปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจริง และการป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ ภาพหัวหน้าคณะทำงานปฏิบัติการแก้ไขและป้องกันการเกิดซ้ำ นายกษิดินทร์ เศวตชาติ บรรยายเกี่ยวกับการแก้ไขข้อร้องเรียน ยกตัวอย่างปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจริง และการป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ](https://www.lib.ru.ac.th/event/wp-content/uploads/2023/12/2566-12-20_iso-training-new-staff-kasidin-lecturer.jpg)
![ภาพบุคลากรใหม่ ร่วมรับฟังการบรรยายทางวิชาการ เรื่อง ISO 9001:2015 กับการทำงานในสำนักหอสมุดกลาง ภาพบุคลากรใหม่ ร่วมรับฟังการบรรยายทางวิชาการ เรื่อง ISO 9001:2015 กับการทำงานในสำนักหอสมุดกลาง](https://www.lib.ru.ac.th/event/wp-content/uploads/2023/12/2566-12-20_iso_training-01.jpg)
อ้างอิงแหล่งข่าว
สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง. (2566, 9 สิงหาคม). การบริหารงานระบบคุณภาพ ISO 9001. https://www.lib.ru.ac.th/about/iso-index.php
รายงานและภาพ : พัฒนาสารสนเทศบนเครือข่าย หน่วยเทคโนโลยีสารสนเทศ ฝ่ายเทคโนโลยีห้องสมุด
ขอขอบคุณภาพพิธีเปิดจาก: นายนฤดม วงษ์พรมมาณ์ งานประกันคุณภาพการศึกษา สำนักหอสมุดกลาง