
หน่วยพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ฝ่ายจัดการทรัพยากรสารสนเทศ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้รับหนังสือ “กะเทาะเปลือก แนวคิดและแนวปฏิบัติ การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างวัย ผู้สูงอายุ และเด็กหรือเยาวชน” เขียนโดย ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล
ผู้เขียนได้ระบุส่วนหนึ่งของคำนำ “ผู้เขียนตั้งใจนำเสนอสารัตถะของการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างวัย โดยร้อยเรียงเนื้อหาแบบค่อยเป็นค่อยไป วยาคติ ความหมายและพัฒนาการของแนวคิดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างวัย กรณีศึกษาการนำ การเรียนรู้กันระหว่างวัยไปใช้ในบริบทต่าง ๆ ตลอดจนชวนผู้อ่านมองไปถึงก้าวต่อไป เปรียบเสมือนการค่อย ๆ กะเทาะเปลือกองค์ความรู้ด้านการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างวัยออกเป็นชั้น ๆ”

หนังสือ“กะเทาะเปลือกแนวคิดและแนวปฏิบัติ การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างวัยผู้สูงอายุ และเด็กหรือเยาวชน” ผู้เขียนได้แบ่งเนื้อหาออกเป็น 5 ส่วน ในส่วนแรก คือ ปฐมบท ว่าด้วยวยาคติ และต่อด้วยเนื้อหาในส่วนที่ 1 การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างวัย คืออะไร ส่วนที่ 2 เมื่อการพร่ำสอนจริยธรรมหน้าห้องเรียนไม่ได้ผลอีกต่อไป ส่วนที่ 3 ขับเคลื่อนสังคมด้วยมุมมองคนต่างวัย และส่วนสุดท้าย คือ ปัจฉัมบท : ก้าวต่อไปของการเรียนรู้กันระหว่างผู้สูงอายุและเด็กหรือเยาวชน
บรรณานุกรม : ฐิติกาญจน์ อัศตรกุล. (2564). กะเทาะเปลือกแนวคิดและแนวปฏิบัติ การเรียนรู้ร่วมกัน ระหว่างวัยผู้สูงอายุ และเด็กหรือเยาวชน. นนทบุรี : ภาพพิมพ์.
ข้อมูลและภาพโดย : ศิณี พงศ์วุฒิศักดิ์ หน่วยพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ฝ่ายจัดการทรัพยากรสารสนเทศ