ทำโยคะให้ลูกน้อย

การรักษาสุขภาพเป็นสิ่งที่ทุกคนควรเอาใจใส่มิใช่เฉพาะแต่ผู้ใหญ่เท่านั้น การรักษาสุขภาพของลูกน้อยก็มีความสำคัญเช่นกัน พ่อแม่รุ่นใหม่หันมาเอาใจใส่สุขภาพของลูกมากยิ่งขึ้น นอกจากดูแลใส่ใจในเรื่องการให้นมและอาหารเสริมแล้ว การทำเบบี้โยคะก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อลูกน้อยของคุณ เพราะจะทำให้ลูกแจ่มใส อารมณ์ดี มีการกระตุ้นเซลล์สมอง ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง เพิ่มการไหลเวียนเลือดให้ไหลไปสู่ส่วนต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้นและที่สำคัญยิ่งสร้างความผูกพันที่อบอุ่นให้กับลูกและคุณแม่พร้อมกันไปด้วย

แต่การทำเบบี้โยคะมีข้อแม้ว่าคุณแม่ต้องศึกษาหลักการและวิธีการในการทำโยคะให้ลูกมาเป็นอย่างดีก่อนจะนำไปปฏิบัติจริง และการเลือกช่วงเวลาก็ควรเป็นช่วง
หลังจากอาบน้ำใหม่ ๆ แล้วใส่เสื้อผ้าลูกแบบสบาย ๆ แต่ถ้าลูกกำลังโยเยก็ควรงดก่อน และใช้เวลาทำแต่ละครั้งประมาณ 15 – 20 นาที ด้วยท่าง่าย ๆ สำหรับลูกน้อยวัย
3 เดือนขึ้นไป โดยเริ่มทำดังนี้

  1. ท่าเข่าถึงอก ให้ลูกน้อยนอนหงายบนเบาะรองนอน ใช้มือ 2 ข้างจับตรงน่องของลูกให้มั่น พับงอหัวเข่าทั้ง 2 ข้าง เปิดหัวเข่าเล็กน้อย จากนั้นค่อย ๆ กดเข่าให้
    ชิดหน้าท้อง นิ่งไว้ 1 – 2 วินาที (นับ 1 , 2) และยืดขาออกให้ตรงเท่ากับ 1 ครั้ง ทำต่อเนื่องกัน 2 – 3 ครั้ง ประโยชน์ของท่านี้คือ ช่วยทำให้การย่อยนมของลูกดีขึ้น ท้องไม่อืด และระบบขับถ่ายดี
  2. ท่ายกสองขา ให้ลูกนอนบนเบาะรองหรือนอนบนหน้าตักของคุณแม่ ใช้มือทั้ง 2 จับข้อเท้าทั้ง 2 ข้างของลูกให้ขาชิดกันจากนั้นค่อย ๆ ยกขาทั้ง 2 ข้างขึ้นเป็นมุม
    ฉาก 90 องศาค้างไว้ 2 วินาที (นับ 1, 2) จึงวางลง ทำต่อเนื่อง 2 – 3 ครั้ง ถ้าเด็กยังยิ้มแย้มก็ให้เพิ่มรอบอีก ซึ่งท่านี้ช่วยให้อวัยวะภายในช่องท้องแข็งแรง กล้ามเนื้อหน้าท้องและกำลังขาแข็งแรง
  3. ท่าตักแตนตัวน้อย ท่านี้อาจจะยากกว่า 2 ท่าแรก โดยจับลูกน้อยนอนคว่ำบนเบาะรองนอน ถ้าลูกหันคอไปมาก็ไม่ต้องกังวล คอยดูจังหวะดี ๆ แล้วใช้มือ 2 ข้างจับข้อเท้าทั้ง 2 ข้างของลูกให้ชิดกัน จากนั้นค่อย ๆ ยกขา 2 ข้างขึ้นช้า ๆ ค้างไว้สักครู่จึงวางลง ทำต่อเนื่อง 2 – 3 ครั้ง ท่านี้มีประโยชน์ต่อระบบการย่อยอาหาร ช่วยทำให้กระดูกสันหลังและคอแข็งแรง หัวใจสูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงสมองได้ดี

ทุกท่าที่กล่าวมาคุณแม่ต้องทำด้วยความนุ่มนวล

บทความโดย ชาลินี อันสมัคร
ข่าวรามคำแหง ปีที่ 33 ฉบับที่ 52 วันที่ 19-25 เมษายน 2547