หนังสือเล่มนี้มุ่งเน้นที่จะให้ผู้อ่านได้เข้าใจถึงหลักการของการเขียน ActionScript มากกว่าการใช้หรือทำตามตัวอย่างไปทีละคำสั่ง เพราะจากประสบการณ์ในการสอนของผู้เขียนพบว่า การทำความเข้าใจถึงหลักการ จะช่วยให้สามารถขยายขอบเขตทางความคิดให้พัฒนางานตามจินตนาการของตัวเองได้มากกว่า โดยหนังสือเล่มนี้จะแบ่งเนื้อหาออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ
ส่วนที่ 1 หลักการของภาษา ActionScript จะเป็นการพูดถึงรูปแบบการเขียนภาษา ActionScript ตามหลักการเขียนโปรแกรม ซึ่งจะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจในตัวภาษา ActionScript ได้อย่างแท้จริง และในแต่ละบทก็จะประกอบด้วยตัวอย่างเพื่อให้เห็นถึงการเขียน ActionScript ในหัวข้อนั้นๆ ได้อย่างชัดเจน
ส่วนที่ 2 การประยุกต์ใช้งาน ActionScript จะเป็ฯตัวอย่างการนำ ActionScript ไปใช้ในการพัฒนา เกม หรือ แอพพลิเคชั่นอื่นๆ เพื่อให้ผู้อ่านได้นำความรู้ที่ได้จากส่วนที่ 1 มาลองใช้พัฒนางานจริง รวมไปถึงตัวอย่าง และความรู้ในการพัฒนาเกม และโปรแกรมด้วย จะช่วยให้ผู้พัฒนาทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น
ดังนั้นหนังสือเล่มนี้จึงเหมาะสำหรับโปรแกรมเมอร์ หรือผู้มีความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมเป็นอย่างดี
ชื่อเรื่อง: Advanced Flash Action Script
ผู้แต่ง: กำพล ลีลาภรณ์
สถานที่: ชั้น 5 อาคาร 1
สารบัญ
- ภาค 1 หลักการของภาษา ActionScript
- 01 พื้นฐาน Flash เบื้องต้น หน้า 14
- 02 รู้จัก ActionScript หน้า 25
- 03 เรียนรู้หลักการเขียนโปรแกรมด้วย ActionScript หน้า 43
- 04 ตัวแปร (Variable) หน้า 67
- 05 Operator และการแสดงผลกับ Text Field หน้า 79
- 06 Control Structure หน้า 99 07 Array หน้า 113
- 08 Property หน้า 127
- 09 Event หน้า 151
- 10 ฟังก์ชั่น (Function) หน้า 167
- 11 Object-Oriented Scripting หน้า 179
- 12 Smart Clip หน้า 187
- 13 Debugging หน้า 199
- ภาค 2 การประยุกต์ใช้งาน ActionScript
- Project I : Phone Book (Flash Form) หน้า 207
- Project II : Matching Game หน้า 219
- Project III : FlashAmp หน้า 231
- Project IV : Samurai Adventure (Action Game) หน้า 249
- Project V : Space Ship (Multi-Player Online Game) หน้า 289
- Appendix A : ActionScript Quick Reference หน้า 330
- B : Key Code Values หน้า 373
- C : Web Resources หน้า 375
รวบรวมข้อมูลโดย: ฝ่ายบริการผู้อ่าน