Wednesday, October 15, 2025

นิทรรศการและสื่อส่งเสริมการศึกษา

ผลิตและพัฒนาโดย หน่วยเทคโนโลยีส่งเสริมการศึกษา ฝ่ายเทคโนโลยีห้องสมุด สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

นิทรรศการนิทรรศการสื่อส่งเสริมการศึกษาสื่อส่งเสริมการศึกษาสื่อส่งเสริมการศึกษาด้านผลิตสื่อการศึกษาโขน

หุ่นจำลองโขนโรงใน

หุ่นจำลองโขนโรงใน
หุ่นจำลองโขนโรงใน

การผลิตหุ่นจำลองโขนโรงใน เพื่อเป็นสื่อส่งเสริมการศึกษา ถ่ายทอดความรู้ให้เกิดความเข้าใจที่ง่ายมากยิ่งขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เกี่ยวกับ โขน และเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยรามคำแหง อีกทั้งต้องการแสดงให้เห็นถึงวัสดุและวิธีการ ในการสร้างหุ่นจำลองดังกล่าว เพื่อให้นักศึกษา ได้นำประสบการณ์ในการสร้างหุ่นจำลองไปปรับใช้กับการเรียนต่อไปได้ 

หุ่นจำลองโขนโรงใน
โขนโรงใน

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (2565, หน้า 31) กล่าวว่า โขน เป็นรูปแบบการแสดงที่มีความงามสง่า แสดงถึงความเข้มแข็งอย่างมีระเบียบแบบแผน นักวิชาการด้านนาฏศิลป์เชื่อว่า โขนเป็นมหรสพที่ก่อรูปหล่อหลอมขึ้นจากศิลปวิทยาการที่มีมาก่อนหลายสาขา ได้แก่ ระบำรำเต้น หนังใหญ่ การเล่นดึกดำบรรพ์ รวมถึงคติความเชื่อของสังคมไทยในอดีตกาล ในขณะที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ (2555, หน้า 84) กล่าวว่า แรกเริ่มโขนเป็นการละเล่นของชายล้วนที่อยู่ในราชสำนัก มีไว้สำหรับเล่นในการพระราชพิธีและผู้ที่จะสามารถฝึกหัดโขนได้จะต้องเป็นมหาดเล็กหลวงเท่านั้น จึงเรียกว่า “โขนหลวง” ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์และทรงฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมทุกด้าน ทรงได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เจ้านายและขุนนางผู้ใหญ่หัดโขนได้โดยไม่ทรงห้ามปราบ จึงเกิด “โขนบรรดาศักดิ์” ขึ้นมา ด้วยเหตุนี้ส่งผลให้ศิลปะการแสดงโขนแพร่หลายมากขึ้น

ธนิต อยู่โพธิ์ (2511, หน้า 40-41) กล่าวว่า ในระยะที่นิยมเล่น “หนังจับระบำหน้าจอ” หรือ “หนังติดตัวโขน” ในบางครั้งก็มีการนำละครมาเล่นแทนระบำหรือโขนบ้างสลับกันไป ด้วยเหตุนี้ ศิลปะแห่งการเล่นหน้าจอหนัง จึงเริ่มมีการผสมผสานกันมากขึ้นอีกและมีผู้นำการแสดงโขนกับละครในเข้าผสมกัน การแสดงจึงมีทั้งออกท่ารำเต้นและมีพากย์มีเจรจาตามแบบโขนและนำเพลงขับร้องและเพลงประกอบกิริยาอาการของดนตรีแบบละครในและมีระบำรำฟ้อนผสมเข้าด้วย เป็นการปรับปรุงให้วิวัฒนาการขึ้นอีก

แต่โขนที่เอกชนเล่นกันภายนอก คนพากย์คนเจรจา อาศัยความชำนาญและจดจำเรื่องรามเกียรติ์ที่มีอยู่ แล้วพากย์ไปและเจรจาไปอย่างกลอนสดด้วยปฏิภาณของแต่ละคน การแสดงจึงมักเล่นกันไปตามสะดวก แต่ในขณะที่โขนที่ประจำอยู่ภายในราชสำนัก จะคงได้รับการทำนุบำรุงบทบาทท่าทาง ตลอดจนเพลงขับร้องและดนตรีให้ประณีตงดงามขึ้นโดยลำดับมา ตั้งแต่สมัยที่นิยมนำเอาเรื่องรามเกียรติ์ไปแต่งขึ้นเป็นบทละครสำหรับแสดงละครใน เช่น บทละครเรื่องรามเกียรติ์ พระราชนิพนธ์สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี พระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 1 และในรัชกาลที่ 2 เป็นต้น แสดงว่าวิธีการของโขนกับละครในได้ผสมผสานกันมาโดยลำดับตั้งแต่สมัยนั้น นอกจากนี้ราชกวีในราชสำนักช่วยปรับปรุงขัดเกลาและประพันธ์บทพากย์บทเจรจาให้ไพเราะสละสลวยขึ้นอีกด้วย ศิลปแห่งการเล่นโขนภายในพระราชสำนักจึงไพเราะงดงามเป็นอย่างยิ่ง และในภายหลังมาใช้แสดงในโรงอย่างแบบละครใน จึงเรียกกันว่า “โขนโรงใน”  ซึ่งสอดคล้องกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (2562, หน้า 78) กล่าวว่า โขนโรงใน เป็นการประสมประสานโขนและละครในเข้าด้วยกัน มีการพากย์การเจรจาอย่างโขนและมีคนร้องต้นเสียงกับลูกคู่อย่างละครใน แสดงบนโรงและมีฉากหลังเป็นม่านอย่างละครใน 

ขั้นตอนการผลิตหุ่นจำลองโขนโรงใน

1. นำกระดาษเบียร์แมท มาประกอบให้มีลักษณะเป็น กล่องรูปทรงสี่เหลี่ยมพื้นผ้าทรงเตี้ย
2. นำกระดาษสี่เหลี่ยมพื้นผ้า ที่มีขนาดหน้ากว้างเท่าส่วนฐานมาติดด้านหลังเพื่อทำเป็นส่วนฉาก
3. นำกระดาษเบียร์แมท มาขึ้นโครงซุ้มประตูทรงหน้าจั้ว และนำไปติดกับส่วนฉาก พร้อมเจาะช่องประตู
4. นำเศษผ้าลายไทยมาตกแต่ง เพื่อให้เป็นฉากและผ้าม่าน
5. นำกระดาษเบียร์แมท มาประกอบและทาสีให้มีความคล้ายคลึงกับเตียงที่ใช้ในการแสดงโขนมากที่สุด
6. นำดินญี่ปุ่นมาผลิตเป็นเครื่องดนตรีไทย เพื่อนำไปประกอบกับหุ่นจำลอง
7. จัดเตรียมหุ่นจำลองเครื่องดนตรีในวงปี่พาทย์เครื่องห้า ได้แก่ ปี่ใน, ฆ้องวงใหญ่, ตะโพน, กลองทัด (ลูกเดียว), ฉิ่ง จำนวน 2 วง เพื่อใช้ประกอบกับหุ่นจำลองโดยรวม
8. เสร็จสมบูรณ์
นักศึกษาสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่
ที่มา. จาก โขน : มรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ (หน้าปก), โดย บุญเตือน ศรีวรพจน์, เสาวณิต วิงวอน ; ผู้แปล, วรรณา นาวิกมูล … [และคนอื่น ๆ], 2562, กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมวัฒนธรรม.
ที่มา. จาก โขน : มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติรายการแรกของประเทศไทย (หน้าปก), โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม, บุญเตือน ศรีวรพจน์, เสาวณิต วิงวอน ; ผู้แปล, กรมส่งเสริมวัฒนธรรม, วรรณา นาวิกมูล … [และคนอื่น ๆ], 2562, กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมวัฒนธรรม.

อ้างอิงข้อมูลจาก :

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม, กระทรวงวัฒนธรรม. (2562). โขน : มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติรายการแรกของประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร : ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

ธนิต อยู่โพธิ์. (2511). โขน (พิมพ์ครั้งที่ 3). พระนคร: กรมศิลปากร.

สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์. (2555). นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ อัญมณี แห่งมหานคร. กรุงเทพมหานคร : อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง.