Tuesday, October 7, 2025

นิทรรศการและสื่อส่งเสริมการศึกษา

ผลิตและพัฒนาโดย หน่วยเทคโนโลยีส่งเสริมการศึกษา ฝ่ายเทคโนโลยีห้องสมุด สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

นิทรรศการนิทรรศการสื่อส่งเสริมการศึกษาสื่อส่งเสริมการศึกษาสื่อส่งเสริมการศึกษาด้านผลิตสื่อการศึกษาโขน

หุ่นจำลองโขนฉาก

หุ่นจำลองโขนฉาก
ตอน หนุมานอมพลับพลา/ไมยราพสะกดทัพ
ผลิตโดย: นายกฤษดา เรืองสถาน
นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ

หุ่นจำลองโขนฉาก

การผลิตหุ่นจำลองโขนฉาก เพื่อเป็นสื่อส่งเสริมการศึกษา ถ่ายทอดความรู้ให้เกิดความเข้าใจที่ง่ายมากยิ่งขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เกี่ยวกับ โขน และเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยรามคำแหง อีกทั้งต้องการแสดงให้เห็นถึงวัสดุและวิธีการ ในการสร้างหุ่นจำลองดังกล่าว เพื่อให้นักศึกษา ได้นำประสบการณ์ในการสร้างหุ่นจำลองไปปรับใช้กับการเรียนต่อไปได้

หุ่นจำลองโขนฉาก

การผลิตหุ่นจำลองโขนฉาก เพื่อเป็นสื่อส่งเสริมการศึกษา ถ่ายทอดความรู้ให้เกิดความเข้าใจที่ง่ายมากยิ่งขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เกี่ยวกับ โขน และเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยรามคำแหง อีกทั้งต้องการแสดงให้เห็นถึงวัสดุและวิธีการ ในการสร้างหุ่นจำลองดังกล่าว เพื่อให้นักศึกษา ได้นำประสบการณ์ในการสร้างหุ่นจำลองไปปรับใช้กับการเรียนต่อไปได้

โขนฉาก

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (2565, หน้า 31) กล่าวว่า โขน เป็นรูปแบบการแสดงที่มีความงามสง่า แสดงถึงความเข้มแข็งอย่างมีระเบียบแบบแผน นักวิชาการด้านนาฏศิลป์เชื่อว่า โขนเป็นมหรสพที่ก่อรูปหล่อหลอมขึ้นจากศิลปวิทยาการที่มีมาก่อนหลายสาขา ได้แก่ ระบำรำเต้น หนังใหญ่ การเล่นดึกดำบรรพ์ รวมถึงคติความเชื่อของสังคมไทยในอดีตกาล ในขณะที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ (2555, หน้า 84) กล่าวว่า แรกเริ่มโขนเป็นการละเล่นของชายล้วนที่อยู่ในราชสำนัก มีไว้สำหรับเล่นในการพระราชพิธีและผู้ที่จะสามารถฝึกหัดโขนได้จะต้องเป็นมหาดเล็กหลวงเท่านั้น จึงเรียกว่า “โขนหลวง” ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์และทรงฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมทุกด้าน ทรงได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เจ้านายและขุนนางผู้ใหญ่หัดโขนได้โดยไม่ทรงห้ามปราบ จึงเกิด “โขนบรรดาศักดิ์” ขึ้นมา ด้วยเหตุนี้ส่งผลให้ศิลปะการแสดงโขนแพร่หลายมากขึ้น

ธนิต อยู่โพธิ์ (2511, หน้า 42) กล่าวว่า โขนฉากนี้เข้าใจว่าเกิดขึ้นเมื่อราวรัชกาลที่ 5 โดยมีผู้คิดสร้างฉากประกอบการแสดงโขนบนเวทีขึ้น คล้ายกับละครดึกดำบรรพ์และสันนิษฐานว่า สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ เป็นผู้แรกเริ่มดำริทำ วิธีแสดงก็แบ่งฉากเล่นแบบเดียวกับละครดึกดำบรรพ์ แต่วิธีแสดงเป็นแบบโขนโรงใน มีขับร้อง มีกระบวนรำ มีท่าเต้น มีหน้าพาทย์ตามแบบละครในและโขนโรงในการประดิษฐ์สร้างฉากขึ้นประกอบก็ให้เข้ากับเหตุการณ์และสถานที่ซึ่งสมมติไว้ในท้องเรื่อง ด้วยเหตุนี้ จึงเรียกศิลปะแห่งการแสดงโขนชนิดนี้ว่า “โขนฉาก” โขนที่กรมศิลปากรเคยนำออกแสดงหลายชุดในระยะกาลภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เช่น ชุดมัยราพณ์สะกดทัพ ชุดพรหมาสตร์ ชุดนาคบาศ ชุดนางลอย ชุดศึกวิรุญจำบัง ชุดปราบกากนาสูร และชุดหนุมานอาสา เป็นต้น อาจเรียกได้ว่าโขนฉากเพราะได้แบ่งตอนและสร้างฉากขึ้นประกอบการแสดงด้วย

สอดคล้องกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (2562, หน้า 83) กล่าวว่า โขนฉาก เป็นการแสดงโขนบนโรงหรือเวที จะมีการจัดแสดงฉากที่เปลี่ยนไปตามท้องเรื่องที่แสดง แต่วิธีแสดงดำเนินตามแบบแผนของโขนโรงใน สันนิษฐานว่าโขนฉากนี้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ทรงดำริให้มีขึ้นในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการแสดงถวายทอดพระเนตร หน้าพระที่นั่ง วิธีแสดงแบ่งเป็นฉาก ๆ ทำนองเดียวกับการแสดงละครดึกดำบรรพ์

ถ้าพิจารณาตามที่กล่าวนี้ จะเห็นได้ว่าศิลปะแห่งการแสดงโขนได้วิวัฒนาการมาโดยลำดับ โขนที่แสดงกันในสมัยกรุงศรีอยุธยาก็คงแตกต่างจากโขนที่แสดงกันในสมัยกรุงธนบุรีและกรุงรัตนโกสินทร์ และแม้ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์นี้เอง โขนที่นิยมแสดงกันในครั้งรัชกาลที่ 1 ก็ย่อมแตกต่างจากที่แสดงกันในรัชกาลที่ 2 และโขนที่นิยมแสดงกันในรัชกาลที่ 2 ก็ย่อมมีศิลปะแตกต่างกันอย่างห่างไกลจากโขนที่โปรดเกล้า ฯ ให้แสดงกันในรัชกาลที่ 6 แต่หลักสำคัญที่แสดงให้เห็นได้ว่า การแสดงโขนก็ยังคงมีอยู่ไม่ได้สูญหายไป 

ขั้นตอนการผลิตหุ่นจำลองโขนฉาก

1. นำโฟมแผ่นมาแกะลวดลายให้เป็นใบหน้าหนุมาน หน้าตรง
2. นำโฟมแผ่นมาตัดรูปร่างตามภาพข้างบน แล้วนำมาทากาวแปะทับซ้อนกันให้มีความหนาขึ้น แล้วรอให้กาวแห้งสนิท จึงนำมาเหลาให้เป็นรูปร่างแขน และมือเพื่อนำไปทำส่วนแขน ของหนุมาน ทั้งนี้ต้องเทียบขนาดให้เหมาะสมกับใบหน้าที่เราได้เตรียมไว้แล้วด้วย
3. นำใบหน้าหนุมานที่เตรียมไว้มาเทียบเพื่อร่างขนาดส่วนตัว ให้เกิดความเหมาะสม
4. นำส่วนต่าง ๆ มาแกะรายละเอียด โดยต้องนำแต่ละชิ้นส่วนมาเทียบกันเสมอ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมสวยงาม
5. เมื่อแกะรายละเอียดเรียบร้อยแล้ว ให้นำกาวมาติดเชื่อมกันแล้วรอจนกาวแห้ง หลังจากนั้นให้ทาสีขาวรองพื้น (สีน้ำพลาสติกทาภายใน)
6. เริ่มทาสีเก็บรายละเอียดต่าง ๆ
7. นำกระดาษเบียร์แมท มาต่อเป็นส่วนฉาก
8. วาดภาพฉากให้มีบรรยากาศเป็นตอนกลางคืน
9. นำทุกส่วนมาประกอบเข้าด้วยกัน เสร็จสมบูรณ์
นักศึกษาสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่
ที่มา. จาก โขน : มรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ (หน้าปก), โดย บุญเตือน ศรีวรพจน์, เสาวณิต วิงวอน ; ผู้แปล, วรรณา นาวิกมูล … [และคนอื่น ๆ], 2562, กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมวัฒนธรรม.
ที่มา. จาก โขน : มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติรายการแรกของประเทศไทย (หน้าปก), โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม, บุญเตือน ศรีวรพจน์, เสาวณิต วิงวอน ; ผู้แปล, กรมส่งเสริมวัฒนธรรม, วรรณา นาวิกมูล … [และคนอื่น ๆ], 2562, กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมวัฒนธรรม.

อ้างอิงข้อมูลจาก :

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม, กระทรวงวัฒนธรรม. (2562). โขน : มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติรายการแรกของประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร : ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

ธนิต อยู่โพธิ์. (2511). โขน (พิมพ์ครั้งที่ 3). พระนคร: กรมศิลปากร.

สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์. (2555). นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ อัญมณี แห่งมหานคร. กรุงเทพมหานคร : อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง.