นำเสนอการออกแบบที่สะท้อนความเป็นไทย โดยวิเคราะห์ถึงการออกแบบ “ไทย” อย่างละเอียด ชี้ให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวการเปลี่ยนแปลงงานเก่าปะทะงานใหม่ งานที่หยุดนิ่งเงียบงัน ปะทะกับงานที่มีพลังให้กล่าวขวัญ ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลที่ดียิ่งสำหรับนักออกแบบไทยรุ่นใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมให้เข้าถึงความต้องการของโลกในอนาคต สะท้อนอารมณ์ความรู้สึก ที่แทรกในทุกรายละเอียดของวิถีชีวิต มีเรื่องเล่าขานที่ถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาอย่างช้านาน และสามารถนำมาปรับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีคุณภาพกับวันปัจจุบันได้อย่างเหมาะสม
ชื่อเรื่อง: อัตลักษณ์ไทย: จากไทยสู่ไทยๆ และบริโภคความเป็นไทย
โดย: ประชา สุวีรานนท์ และเกษียร เตชะพีระ
สถานที่: ชั้น 4 อาคาร 1
สารบัญ
- คำนำเสนอโดย ทรงศักดิ์ เปรมสุข หน้า 7
- คำนำผู้เขียน หน้า 11
- อัตลักษณ์ไทย : จากไทยสู่ไทยๆ ประชา สุวีรานนท์ หน้า 15
- ไทยๆ : Vernacular Thai หน้า 16
- ไทยๆ กับความหมายเชิงโครงสร้าง หน้า 42
- ไทยๆ คือความเป็นอื่น หน้า 62
- อีสาน : ไทยๆ แบบเถื่อน หน้า 74
- ต่าวด้าวในแดนตน หน้า 86
- บริโภคความเป็นไทย เกษียร เตชะพีระ หน้า 105
- บทคัดย่อ หน้า 106
- บทนำ บริโภคนิยมไม่ใช่เรื่องบริโภควัตถุ, โฆษณาไม่ใช่เรื่องขายสินค้า หน้า 107
- ตัวบท นิยมบริโภคกับนิยมชาติ หน้า 120
- บทสรุป ความเป็นไทยแบบโพสต์โมเดิร์น หน้า 156
- ภาคผนวก คำไขวัฒนธรรมร่วมสมัย (เรียงลำดับตามตรรกะของข้อถกเถียง) หน้า 159
รวบรวมข้อมูลโดย: ฝ่ายบริการผู้อ่าน