Wednesday, October 15, 2025

นิทรรศการและสื่อส่งเสริมการศึกษา

ผลิตและพัฒนาโดย หน่วยเทคโนโลยีส่งเสริมการศึกษา ฝ่ายเทคโนโลยีห้องสมุด สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

นิทรรศการนิทรรศการสื่อส่งเสริมการศึกษาสามโลกนิทัศน์ (2561-2562)สื่อส่งเสริมการศึกษาสื่อส่งเสริมการศึกษาด้านผลิตสื่อการศึกษาเปรตภูมิ

หุ่นจำลองเปรตปากหมู

หุ่นจำลองเปรตปากหมู
ผลิตโดย: นายกฤษดา เรืองสถาน
นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ

หุ่นจำลอง

เปรตปากหมู

การผลิตหุ่นจำลองเปรตปากหมู เพื่อเป็นสื่อส่งเสริมการศึกษาเนื้อหาวรรณคดีสุโขทัย ซึ่งเป็นพระราชนิพนธ์ใน พระมหาธรรมราชาที่ 1 ลิไทย พระมหากษัตริย์องค์ที่ 6 แห่งราชวงศ์พระร่วง (กรมศิลปากร, 2556, หน้า 75) เกี่ยวกับเปรตภูมิ เพื่อให้เข้าใจเนื้อหาวิชาการที่เป็นนามธรรมในรูปแบบรูปธรรมได้ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีการเรียนการสอนในกระบวนวิชาวรรณคดีสุโขทัย (THA 2201) ด้วย นอกจากนี้ยังผลิตเพื่อถ่ายทอดวิธีการตีความเนื้อหาทางวิชาการ เพื่อผลิตให้เป็นสื่อส่งเสริมการศึกษา ที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และความเข้าใจที่มากขึ้นได้ในผู้เรียน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีการเรียนการสอนในกระบวนวิชาการจัดนิทรรศการทางการศึกษา (ECT 3805) รวมถึงนักศึกษาที่ศึกษาเกี่ยวกับการผลิตและใช้สื่อการศึกษา เช่น สาขาปฐมวัย (สถิตินักศึกษาที่เข้ารับฟังการบรรยายพิเศษเกี่ยวกับการผลิตสารสนเทศนิทรรศการทางการศึกษา) โดยมุ่งหวังให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ดังกล่าวไปปรับใช้ในการเรียนและการทำงานได้

ตามคติความเชื่อเกี่ยวกับไตรภูมิ กล่าวว่า กามภูมิ จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ 1. สุคติภูมิ 2. ทุคติภูมิ หรือ อบายภูมิ และเปรตภูมิจัดอยู่ในกลุ่มทุคติภูมิ (กรมศิลปากร, 2556, หน้า 79) เพราะ เปรตภูมิ  เป็นดินแดนที่อยู่ของผู้ไร้ความสุข ซึ่งทุกข์ทนน้อยกว่านรกภูมิแต่ก็ห่างไกลจากความสุขอยู่มากนัก หากผู้ที่เคยเกิดในนรกภูมิแต่ชดใช้กรรมยังไม่หมด ยังคงเหลือเศษบาปอยู่ ก็จะต้องมาเกิดในเปรตภูมิต่อ เพื่อชดใช้กรรมให้หมดสิ้นจนกว่าจะพ้นกรรม (สกายบุ๊กส์, 2550, หน้า 66) ทั้งนี้ไตรภูมิกถามีคุณค่าด้านศาสนา สามารถนำหลักธรรมสำคัญมาถ่ายทอดได้อย่างมีอรรถรส ทำให้ผู้อ่านเข้าใจเรื่องผลแห่งกรรมได้ วรรณคดีเรื่องนี้สามารถใช้อบรมสั่งสอนประชาชนให้กระทำความดีและเกรงกลัวต่อบาปได้ (กรมศิลปากร, 2556, หน้า 94) ดังเช่นกรณี เปรตปากหมู

กรมศิลปากร (2555) ได้กล่าวไว้ใน ไตรภูมิกถาฉบับถอดความ ว่า เปรตปากหมู เป็นเปรตจำพวกหนึ่งมีกายงดงามดังท้าวมหาพรหมและมีผิวพรรณงามดั่งทอง เหตุที่พวกเขาเหล่านี้มีกายงามดังทอง เพราะชาติก่อนได้บวชเป็นชี ถือศีลบริสุทธิ์ ถึงแม้ว่าจะมีกายงดงามเพียงใดแต่พวกเขานั้นก็มีปากเหมือนปากหมู อยู่ในสถานะอดอยากมาก หาอะไรกินไม่ได้เลยสักอย่าง เพราะว่าพวกเขาดูถูกและกล่าวร้าย ติเตียนครูบาอาจารย์และพระสงฆ์ผู้มีศีลนั่นเอง ด้วยบาปดังกล่าวจึงทำให้พวกเขามีปากเหมือนหมูและอดอยาก สอดคล้องกับ สกายบุ๊กส์ (2550, หน้า 71) ได้กล่าวไว้ใน เล่าเรื่อง ไตรภูมิพระร่วง ฉบับการ์ตูน ว่า มีเปรตพวกหนึ่งมีรูปร่างสวยงาม ผิวผ่อง สีทองเปล่งปลั่ง แต่กลับมีปากเป็นหมู อดยากมาก เพราะตอนเป็นคนได้บวชเป็นพระสงฆ์รักษาศีล แต่กลับกล่าวว่าร้าย ครูบาอาจารย์ เมื่อตายลงจึงต้องเกิดเป็นเปรตดังกล่าว

เมื่อเราได้ข้อมูลเบื้องต้นแล้วให้นำข้อมูลดังกล่าวมาบูรณาการร่วมกับ หลักการผลิตสื่อส่งเสริมการศึกษา หลักการจัดนิทรรศการ ลักษณะและพฤติกรรมของกลุ่มผู้เรียน รวมถึงงบประมาณ เพื่อนำมาออกแบบหุ่นจำลองที่สอดคล้องกับปัจจัยต่าง ๆ ที่กล่าวมาและประเมินโอกาสความสำเร็จได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85

ซึ่งหุ่นจำลองเปรตปากหมูชิ้นนี้ ผลิตขึ้นมาด้วยวัสดุเหลือใช้ในอัตราร้อยละ 85 เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสามารถประหยัดงบประมาณได้ ด้วยวิธี Upcycle ดำเนินการออกแบบหุ่นจำลองโดยนายกฤษดา เรืองสถาน นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ ซึ่งนำศิลปะไทยเป็นแนวทางหลักในการออกแบบ เนื่องจากเป็นวรรณคดีไทย โดยมีการปรับประยุกต์รูปแบบการ์ตูนเข้าไปในชิ้นงานด้วย เพื่อให้เกิดการเข้าถึงและเข้าใจที่ง่ายมากยิ่งขึ้นได้ในกลุ่มผู้เรียน ซึ่งจากสถิติการเข้าใช้บริการกลุ่มผู้เรียนมีช่วงอายุอยู่ระหว่าง 18 – 25 ปี โดยประมาณ อีกทั้งเพื่อลดทอนความน่ากลัวจากเนื้อหาให้ดูน่าสนใจดึงดูดการอยากเรียนรู้ที่มากขึ้น ตามที่แสดงในภาพข้างต้น

ขั้นตอนการผลิตหุ่นจำลองเปรตปากหมู

1. นำลวดมาดัดขึ้นโครงให้มีรูปร่างเหมือนกับโครงกระดูกมนุษย์ เพื่อใช้เป็นแก่นยึดหุ่นจำลอง
2. นำฟอยล์ห่ออาหารมาหุ้มโครงลวดที่ดัดเอาไว้แล้ว เพื่อให้เป็นส่วนของกล้ามเนื้อของหุ่นจำลอง
3. นำดินญี่ปุ่น มาปั้นขึ้นรูปและรายละเอียดต่าง ๆ ตามที่ได้ศึกษาข้อมูลมา โดยการผลิตหุ่นจำลองครั้งนี้ จะผสมผสานกลิ่นไอของการ์ตูนลงไปในสื่อส่งเสริมการศึกษาด้วย เพื่อลดทอนความน่ากลัวและใช้ดึงดูดความสนใจในนักศึกษา ให้มีความอยากรู้ อยากศึกษามากยิ่งขึ้น
4. ลงสีตามที่ได้ศึกษา ในกรณีนี้คือ มีกายดั่งทอง (กายสีทอง) ถือศีล (ห่มขาว) ปากเหมือนหมู (สีชมพูเหมือนสีผิวหนังของหมู) การศึกษาข้อมูลให้ละเอียดจะช่วยส่งเสริมในการผลิตสื่อการศึกษา ที่สามารถสื่อสารความรู้ได้ดีมากยิ่งขึ้นได้
5. นำหุ่นจำลองที่ผลิตสำเร็จแล้ว มาติดตั้ง ณ สถานที่จัดแสดง ตกแต่งบรรยากาศโดยรอบ ให้เกิดความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เพื่อดึงดูดนักศึกษาให้มาเข้าชมและศึกษาข้อมูลความรู้ที่เกี่บวข้อง
6. ติดป้ายกำกับเพื่ออธิบายเกี่ยวกับหุ่นจำลอง ให้นักศึกษาได้เข้าใจในตัวสื่อส่งเสริมการศึกษาดังกล่าว
นักศึกษาสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่
ที่มา. จาก ไตรภูมิกถา หรือ ไตรภูมิพระร่วง (ปกใน), โดย พระมหาธรรมราชา 1 พญาลิไทย, 2526, กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร.
ที่มา. จาก เล่าเรื่องในไตรภูมิ (หน้าปก), โดย เสฐียรโกเศศ, 2542, นนทบุรี : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

อ้างอิงข้อมูลจาก:

กรมศิลปากร, คณะกรรมการวรรณคดีแห่งชาติ. (2556). วรรณคดีแห่งชาติ เล่ม 1. กรุงเทพมหานคร : เอดิสัน เพลส โพรดักส์.

กรมศิลปากร, สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์. (2555). ไตรภูมิกถาฉบับถอดความ. ค้นเมื่อ 5 พฤษภาคม 2565, จาก https://vajirayana.org/ไตรภูมิกถาฉบับถอดความ/บทที่-๓-แดนเปรต

สกายบุ๊กส์. (2550). เล่าเรื่องไตรภูมิพระร่วง (ฉบับการ์ตูน). ปทุมธานี : สกายบุ๊กส์.

ผู้เรียบเรียง: นายกฤษดา เรืองสถาน นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

We would appreciate your assistance in filling out the satisfaction survey, which is available in both Thai and English. The results will be utilized to enhance and expand our work to better serve everyone’s requirements. Click this link.