น้ำนั้นสำคัญไฉน

เป็นที่ทราบกันดีว่า 60% ของร่างกายมนุษย์มีน้ำเป็นส่วนประกอบ ยิ่งในเด็กแรกเกิด จะมีน้ำภายในร่างกายถึง 75% เลยทีเดียว แล้วน้ำส่วนใหญ่ไหลแทรกซึมไปตามส่วนใดของร่างกาย

– น้ำส่วนหนึ่งจะอยู่บริเวณสมอง เพื่อช่วยควบคุมกลไกอุณหภูมิภายในร่างกาย ดังนั้น หากสมองขาดน้ำจะทำให้เป็นตะคริว และรู้สึกเหนื่อยอ่อนได้

– ผิวหนังก็เป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่มีน้ำอยู่เป็นปริมาณมากเช่นกัน โดยเฉพาะผิวหนังชั้นในสุดจะมีน้ำอยู่ถึง 70% ดังนั้น การดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้น อ่อนวัย และไม่แห้งเหี่ยว ยิ่งในช่วงฤดูร้อนยิ่งต้องดื่มน้ำมากๆ เพราะฤดูนี้แสงแดดรุนแรง ร่างกายจึงสูญเสียน้ำมาก ถ้าดื่มน้ำไม่เพียงพอผิวก็จะแห้งมาก

– ส่วนกล้ามเนื้อมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ถึง 70-75% ดังนั้นเราต้องดื่มน้ำมากๆ กล้ามเนื้อจึงจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

– ไตก็เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่ทำหน้าที่สำคัญในการฟอกเลือด และขจัดของเสียออกจากร่างกายในรูปของปัสสาวะ และปัจจัยที่จะช่วยให้ไตทำงานได้ดียิ่งขึ้นก็คือ การดื่มน้ำมากๆ และบ่อยๆ นั่นเอง

– น้ำที่อยู่ในลำไส้ทำให้ลำไส้ขยายใหญ่ขึ้น (แต่ไม่ต้องวิตกกังวลไป เพราะน้ำไม่ทำให้ คนเราอ้วนได้เพราะไม่มีแคลอรี) ช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้

เห็นมั๊ยคะว่าน้ำมีประโยชน์ต่อร่างกายของเราแค่ไหน ดังนั้น ใครที่ไม่ชอบดื่มน้ำ พยายามเปลี่ยนนิสัย และหันมาดื่มน้ำเป็นประจำจะดีกว่า

ที่มา: นิตยสาร Lisa vol.6 no.4 วันที่ 27.1.2005
รวบรวมข้อมูลโดย: งานพัฒนาและจัดการสารสนเทศ ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศห้องสมุด