ภาพ 11 ส.ค 2549 โครงการฝึกอบรม เรื่อง "LibQUAL และ BenchMarking"11 ส.ค 2549 โครงการฝึกอบรม เรื่อง "LibQUAL และ BenchMarking"

11 สิงหาคม 2549 สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยคณะกรรมการฝ่ายวิชาการและคณะกรรมการบริหารงานคุณภาพ ISO 9001:2000 ได้จัดให้มีการฝึกอบรมเรื่อง “LibQUALและ Benchmarking” แก่ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ จำนวน 150 คน

LibQUAL คือ เครื่องมือที่ใช้ในการวัดคุณภาพบริการห้องสมุด
Benchmarking คือ เครื่องมือที่ใช้วัดวัดตนเอง วัดคู่แข่ง และวัดองค์กรที่เป็นเลิศ

โดยเครื่องมือในแต่ละแบบยังสามารถวัดผลิตภัณฑ์/บริการ วัดกระบวนการ และวัดกลยุทธ์โดยใช้ “ตัวชี้วัด (KPI)” เพื่อนำมาเปรียบกัน วิทยากร คือ ผศ.ดร.พิมพ์รำไพ เปรมสมิทธ์  ผู้อำนวยการสถาบันวิทยบริการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ภาพ ประกอบการบรรยาย 11 ส.ค 2549 โครงการฝึกอบรม เรื่อง "LibQUAL และ BenchMarking" ภาพ ประกอบการบรรยาย 11 ส.ค 2549 โครงการฝึกอบรม เรื่อง "LibQUAL และ BenchMarking" ภาพ ประกอบการบรรยาย 11 ส.ค 2549 โครงการฝึกอบรม เรื่อง "LibQUAL และ BenchMarking"

ลักษณะโครงการ : โครงการพัฒนาบุคลากรตามยุทธศาสตร์ที่ 3 เพิ่มทักษะการปฎิบัติงานแก่บุคลากรในองค์กร
ผู้รับผิดชอบโครงการ : สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยคณะกรรมการ ฝ่ายวิชาการและคณะกรรมการบริหารงานคุณภาพ ISO9001:2000

หลักการและเหตุผล :
LibQUAL เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวัดคุณภาพบริการของห้องสมุด ซึ่งห้องสมุดหลายแห่งนำมาปรับใช้ในการประเมินคุณภาพบริการเพื่อให้การจัดบริการของห้องสมุดเป็นไปตามความทันสมัย ความเป็นเลิศ สอดคล้องกับความต้องการในเรื่องการบริการทรัพยากรสารสนเทศ และผู้ให้บริการ ส่วน Benchmarking นั้นเราสามารถนำมาใช้ในการวัดตนเอง วัดกระบวนการ และวัดกลยุทธ์โดย ใช้ “ตัวชี้วัด”(KPI)เพื่อนำมาเปรียบเทียบกัน สำนักหอสมุดกลางมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นหน่วยงานบริการทางวิชาการที่นำระบบบริหารระบบบริหารงานคุณภาพ ISO9001:2000
มาใช้จึงมีความจำเป็นต้องมีการทำเครื่องมือในการวัดคุณภาพการบริการ รวมทั้งทำการวัดเทียบเคียง หรือเปรียบวัดฝีมือมาใช้ในองค์กร มุ่งสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่องและความเป็นเลิศต่อไป

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจในการนำเครื่องมือ LibQUAL มาใช้ในการประเมินคุณภาพบริการห้องสมุด
  2. เพื่อให้สำนักหอสมุดกลาง สามารถนำแบบประเมินคุณภาพบริการ LibQUAL มาใช้ในการวัด วิเคราะห์ ประเมินคุณภาพการบริการห้องสมุด
  3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องการวัดเทียบเคียง หรือวัดฝีมือ หรือ Benchmarking
  4. เพื่อให้สำนักหอสมุดกลาง สามารถดำเนินการทำ Benchmarking Process ได้อย่างเป็นรูปธรรม
  5. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์กับวิทยากร และระหว่างผู้เข้ารับการฝึกอบรมด้วยกัน

เป้าหมาย

  1. ผู้เข้าการอบรมอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับจาก LibQUAL มาใช้ในการประเมินคุณภาพการบริการของห้องสมุดอย่างเป็นรูปธรรม
  2. ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับจาก Benchmarking มากำหนดกระบวนการวัดเทียบเคียงหรือวัดฝีมือของสำนักหอสมุดกลางได้อย่างเป็นรูปธรรม

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  • ประโยชน์ที่ได้รับโดยตรง
    1. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำเครื่องมือวัด ประเมินคุณภาพบริการ LibQUAL มาใช้ในการประเมินคุณภาพการบริการ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง
    2. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำ Benchmarking มาใช้ในการกำหนด และดำเนินการกระบวนการวัดเทียบเคียงหรือการวัดฝีมือของสำนักหอสมุดกลางได้
  • ประโยชน์ที่ได้รับทางอ้อมที่คาดว่าจะเกิดขึ้น
    • สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง อาจพัฒนนาองค์กรไปสู่องค์กรแห่งความเป็นเลิศ (Best Practice)ได้

ภาพและรายงานโดย : งานพัฒนาและจัดการสารสนเทศ ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ