Sunday, October 12, 2025

นิทรรศการและสื่อส่งเสริมการศึกษา

ผลิตและพัฒนาโดย หน่วยเทคโนโลยีส่งเสริมการศึกษา ฝ่ายเทคโนโลยีห้องสมุด สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

นิทรรศการนิทรรศการสื่อส่งเสริมการศึกษาสามโลกนิทัศน์ (2561-2562)

ความเป็นมาของสารสนเทศนิทรรศการทางการศึกษา เรื่อง สามโลกนิทัศน์

นิทรรศการ สามโลกนิทัศน์
จัดแสดง ณ ห้องจัดแสดงนิทรรศการ
ชั้น 4 อาคาร 3
สำนักหอสมุดกลาง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ช่วงเดือน ตุลาคม 2561- กันยายน 2562

คำจำกัดความ: นิทรรศการชุด คือ นิทรรศการที่แบ่งการนำเสนอออกเป็นตอน ๆ อย่างต่อเนื่อง ภายใต้ชื่อรวมเดียวกันและนิทรรศการแต่ละตอนในชุด ต้องมีเนื้อหาสัมพันธ์กัน มีคุณลักษณะคล้ายกับหนังสือชุด
นิทรรศการ ชุด “สามโลกนิทัศน์” ประกอบ ด้วย 4 ตอนย่อย ได้แก่

  1. ทุคตินิทัศน์
  2. สุคตินิทัศน์
  3. พรหมนิทัศน์
  4. สามโลกบันดาลใจ
ความเป็นมา

นิทรรศการ ชุด “สามโลกนิทัศน์” ได้แนวทางการจัดแสดงมาจากวรรณคดีเรื่อง“ไตรภูมิกถา”หรือ “ไตรภูมิพระร่วง” ซึ่งเป็นพระราชนิพนธ์ในพระมหาธรรมราชาที่ 1 ลิไทย เป็นพระราชโอรส ของพญาเลลิไทยเป็น พระราชนัดดาของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช แห่งราชวงศ์พระร่วง

สิทธา พินิจภูวดล (2555, คำนำในการจัดพิมพ์ครั้งแรก) ได้กล่าวไว้ใน “ไตรภูมิกถา ฉบับถอดความ” ในส่วนของสังเขปประวัติวรรณคดีไทย ว่า “ไตรภูมิพระร่วง” เป็นวรรณคดีที่ดีที่สุดในประวัติวรรณคดีไทย ยุคสุโขทัย แต่งเมื่อ พ.ศ. 1888 โดยพญาลิไทย กษัตริย์องค์ที่ 5 แห่งกรุงสุโขทัย เป็นวรรณกรรมปรัชญา แห่งศาสนาพุทธซึ่งเขียนขึ้นจากการศึกษาค้นคว้าอย่างละเอียดลึกซึ้ง โดยอาศัยคัมภีร์ต่าง ๆ ไม่ต่ำกว่า 30 คัมภีร์นับเป็นวิทยานิพนธ์ชิ้นแรกของไทย เขียนเป็นความเรียงด้วยถ้อยคำภาษาที่ประณีตงดงาม ด้วยลีลาการพรรณนา และเปรียบเทียบและการใช้ภาพพจน์มีเนื้อความ กล่าวถึง จักรวาลวิทยา ปรัชญา จริยศาสตร์ ชีววิทยา และความคิดความเชื่อทางพุทธศาสนา ซึ่งแสดงให้เห็นแจ้งถึงวิถีชีวิตของคนไทยในยุคสมัยที่แรกเริ่ม ก่อตั้งราชอาณาจักรในดินแดนที่เป็นประเทศไทยในปัจจุบันและวิถีชีวิตดังกล่าวได้เป็นรากฐานสืบทอดลักษณะไทยต่อมาจนถึงปัจจุบัน

“ไตรภูมิกถา” (ภูมิทั้งสาม อันเป็นที่อยู่ของสัตว์โลก) ได้พิจารณารับเลือกให้เป็นวรรณกรรมอาเซียน ในปีพ.ศ. 2525 (แพง ชินพงศ์, 2555) ในขณะเดียวกัน คณะกรรมการวรรณคดีแห่งชาติ (2556, หน้า 58-97) กล่าวว่า “ไตรภูมิกถา” เป็นวรรณคดีดีเด่นในสมัยสุโขทัยเนื่องจากหนังสือดังกล่าว มีสำนวนโวหารที่ดีเป็นแบบอย่างในการใช้ภาษาไทยประกอบกับคติเรื่องไตรภูมิมีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของชาวไทย สืบเนื่องถึงปัจจุบัน รวมถึงคติไตรภูมิมีบทบาทและอิทธิพลต่อวิถีชีวิตและศิลปวัฒนธรรมสาขาต่าง ๆ อย่างสูงทั้งทางด้านภาษา วรรณกรรม จิตรกรรม ปฏิมากรรม คีตกรรม สถาปัตยกรรม ตลอดจนประเพณีในราชสำนักและประเพณีพื้นบ้านทั่วไป รวมถึงคุณค่าด้านสังคมที่มีอิทธิพลต่อจิตใจของผู้อ่านและการนำหลักธรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนามาถ่ายทอดได้อย่างมีอรรถรสทรงคุณค่าทางด้านศาสนาอีกด้วย

การสร้างความรู้ความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรม ส่งผลทำให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปีแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-­2564) แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560- 2579 มาตรฐานการศึกษาของ ชาติพ.ศ. 2561 พันธกิจของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ด้านสนับสนุนและส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมพันธกิจของสำนักหอสมุดกลางและคาดว่าจะสนับสนุนการเรียน การสอนในส่วนของรายวิชาที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องที่จัดแสดงตลอดจนเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงทรัพยากรของห้องสมุด ให้ได้มากขึ้นอีกด้วย จึงได้จัดแสดงนิทรรศการ ชุด “สามโลกนิทัศน์” ขึ้นมา (2561)

นักศึกษาสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่

คลิ๊กเพื่อเข้าสู่ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ

ที่มา. จาก ไตรภูมิกถา หรือ ไตรภูมิพระร่วง (ปกใน), โดย พระมหาธรรมราชา 1 พญาลิไทย, 2526, กรุงเทพฯ : กรมศิลปากร.
ที่มา. จาก เล่าเรื่องในไตรภูมิ (หน้าปก), โดย เสฐียรโกเศศ, 2542, นนทบุรี : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
อ้างอิงข้อมูลจาก

กรมศิลปากรม, กระทรวงวัฒนธรรม, คณะกรรมการวรรณคดีแห่งชาติ. (2556). วรรณคดีแห่งชาติ เล่มที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์, กรมศิลปากร.

กรมศิลปากร, สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์. (2555). ไตรภูมิกถาฉบับถอดความ. ค้นเมื่อ 5 พฤษภาคม 2565, จาก https://vajirayana.org/ไตรภูมิกถาฉบับถอดความ

แพง ชินพงศ์. (2555, มิถุนายน 24). ยก “ไตรภูมิพระร่วง” เป็นวรรณกรรมอาเซียน แนะชนชั้นปกครองต้องอ่าน. ค้นเมื่อ 1 กรกฎาคม 2561 จาก https://mgronline.com/qol/detail/9550000079428

ผู้เรียบเรียง: นายกฤษดา เรืองสถาน นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง