Wednesday, October 15, 2025

นิทรรศการและสื่อส่งเสริมการศึกษา

ผลิตและพัฒนาโดย หน่วยเทคโนโลยีส่งเสริมการศึกษา ฝ่ายเทคโนโลยีห้องสมุด สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

นิทรรศการนิทรรศการสื่อส่งเสริมการศึกษาสื่อส่งเสริมการศึกษาสื่อส่งเสริมการศึกษาด้านผลิตสื่อการศึกษาโขน

หุ่นจำลองโขนกลางแปลง

หุ่นจำลองโขนกลางแปลง
ตอนยกรบ (ทศกัณฐ์บนราชรถ)
ผลิตโดย : นายกฤษดา เรืองสถาน
นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ
หุ่นจำลองโขนกลางแปลง

การผลิตหุ่นจำลองโขนกลางแปลง เพื่อเป็นสื่อส่งเสริมการศึกษา ถ่ายทอดความรู้ให้เกิดความเข้าใจที่ง่ายมากยิ่งขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เกี่ยวกับ โขน และเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยรามคำแหง อีกทั้งต้องการแสดงให้เห็นถึงวัสดุและวิธีการ ในการสร้างหุ่นจำลองดังกล่าว เพื่อให้นักศึกษา ได้นำประสบการณ์ในการสร้างหุ่นจำลองไปปรับใช้กับการเรียนต่อไปได้ 

โขนกลางแปลง

แต่แรกเริ่มโขนเป็นการละเล่นของชายล้วนที่อยู่ในราชสำนัก มีไว้สำหรับเล่นในการพระราชพิธี และผู้ที่จะสามารถฝึกหัดโขนได้จะต้องเป็นมหาดเล็กหลวงเท่านั้น จึงเรียกว่า “โขนหลวง” ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์และทรงฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมทุกด้าน ทรงได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เจ้านายและขุนนางผู้ใหญ่หัดโขนได้โดยไม่ทรงห้ามปราบ จึงเกิด “โขนบรรดาศักดิ์” ขึ้นมา ด้วยเหตุนี้ส่งผลให้ศิลปะการแสดงโขนแพร่หลายมากขึ้น ( สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์, 2555, หน้า 84) ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ หรือราว พ.ศ. 2339 มีการแสดงในงานฉลองพระอัฐิสมเด็จพระปฐมบรมชนกาธิราช ดังกล่าวไว้ในพระราชพงศาวดาร ว่า “ในการมหรสพสมโภชพระบรมอัฐิครั้งนั้น มีโขนชักรอกโรงใหญ่ ทั้งโขนวังหลวงและวังหน้า แล้วประสมโรงเล่นกันกลางแปลง เล่นเมื่อศึกทศกัณฐ์ยกทัพ กับ สิบขุนสิบรถ โขนวังหลวงเป็นทัพพระรามยกไปแต่ทางพระบรมมหาราชวัง โขนวังหน้าเป็นทัพทศกัณฐ์ ยกออกจากพระราชวังบวรฯ มาเล่นรบกันในท้องสนามหน้าพลับพลา ถึงมีปืนบาเหรี่ยมรางเกวียนลากออกมายิงกันดังสนั่นไป” (ธนิต อยู่โพธิ์, 2511, หน้า 36-37) และ (เจ้าพระยาทิพากรวงศ์ อ้างถึงใน กรมส่งเสริมวัฒนธรรม, 2562, หน้า 75) ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นการปรากฎครั้งแรกของ โขนกลางแปลง

นอกจากนี้ ธนิต อยู่โพธิ์ (2511, หน้า 36-37) กล่าวไว้ใน “โขน” ว่า โขนกลางแปลง คือ การเล่นโขนบนพื้นดินกลางสนาม ไม่ต้องสร้างโรงเพื่อแสดง ซึ่งมักจะแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับการยกทัพและรบกันบนพื้น ใช้เพลงดนตรีปี่พาทย์ ซึ่งคงมีแต่หน้าพาทย์ บทโขนกลางแปลง มีแต่คำพากย์กับคำเจรจา ซึ่งจะคล้ายกับโขนนั่งราว เพียงแต่แสดงกลางสนามไม่สร้างโรงเพื่อแสดงดังโขนนั่งราว โขนกลางแปลงดำเนินการแสดงกลางสนาม คล้ายกับการเล่นชักนาคดึกดำบรรพ์ ในครั้งโบราณ สอดคล้องกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (2562, หน้า 75) ที่กล่าวไว้ว่า โขนกลางแปลง เป็นการเล่นโขนบนพื้นดินกลางสนาม ตกแต่งภูมิทัศน์โดยรอบขึ้นเป็นฉาก มีปี่พาทย์ทำเพลงหน้าพาทย์ มีการพากย์และเจรจา การแสดงมุ่งเน้นฉากรบเป็นหลัก เล่นกันกลางแปลง สันนิษฐานว่าแต่เดิมคงเล่นเป็นส่วนประกอบในการพระราชพิธีและน่าจะเป็นรูปแบบการแสดงโขนที่เก่าสุด 

เมื่อเราได้ข้อมูลเบื้องต้นแล้วให้นำข้อมูลดังกล่าวมาบูรณาการร่วมกับ หลักการผลิตสื่อส่งเสริมการศึกษา หลักการจัดนิทรรศการ ลักษณะและพฤติกรรมของกลุ่มผู้เรียน รวมถึงงบประมาณ เพื่อนำมาออกแบบหุ่นจำลองที่สอดคล้องกับปัจจัยต่าง ๆ ที่กล่าวมาและประเมินโอกาสความสำเร็จได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85

ซึ่งหุ่นจำลองโขนกลางแปลงชิ้นนี้ ผลิตขึ้นมาด้วยวัสดุเหลือใช้ในอัตราร้อยละ 85 เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสามารถประหยัดงบประมาณได้ ด้วยวิธี Upcycle ดำเนินการออกแบบหุ่นจำลองโดยนำศิลปะไทยเป็นแนวทางหลักเนื่องจากเป็นนาฎกรรมไทย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารความรู้ที่ดียิ่งขึ้นต่อนักศึกษา

ขั้นตอนการผลิตหุ่นจำลองทศกัณฑ์

1. นำลวดมาขึ้นเป็นโครงแกน
เพื่อใช้เป็นตัวยึดโครงสร้าง
โดยรวมของหุ่นจำลองไม่ให้แตกหักง่าย
2. นำฟรอยด์มาห่อหุ้มโครงลวด
เพื่อเป็นการขึ้นส่วนกล้ามเนื้อโดยรวมของหุ่นจำลอง
3. นำดินญี่ปุ่นมาห่อหุ้มบนฟรอยด์ที่ขึ้นรูปอีกครั้ง
เพื่อให้เป็นโครงสร้างโดยรวมที่แข็งแรงมากยิ่งขึ้น
และนำดินญี่ปุ่นมาปั้นขึ้นรูปรายละเอียดส่วนต่าง ๆ ต่อไป
4. นำดินญี่ปุ่น มาปั้นรายละเอียดเพิ่มเติม
โดยศึกษารายละเอียดเทียบเคียงการแต่งกายของโขน
โดยต้องให้มีความใกล้เคียงมากที่สุด
แสดงขั้นตอนที่ 4 – ด้านหน้า
แสดงขั้นตอนที่ 4 – ด้านข้าง
แสดงขั้นตอนที่ 4 – ด้านหลัง
5. นำดินญี่ปุ่น มาปั้นรายละเอียดเพิ่มเติม โดยศึกษารายละเอียดเทียบเคียงการแต่งกายของโขนให้ใกล้เคียงได้มากที่สุด
6. ทาสีขาวด้วยสีน้ำพลาสติก รองพื้นชั้นที่ 1 แล้วปล่อยทิ้งไว้จนกว่าจะแห้งสนิท
7. ทาสีเขียวเพื่อเป็นสีกลาง ในชั้นที่ 2 เพื่อให้เป็นสีพื้นตั้งต้น เพราะทศกัณฑ์นั้นมีสีผิวสีเขียวตามตำราโบราณ ในการแสดงโขนสีหลักของชุดจึงเป็นสีเขียว
8. ทยอยลงสีตามส่วนต่าง ๆ โดยอ้างอิงจากชุดโขน ที่ได้ดำเนินการศึกษา ค้นคว้า มา
9. ทยอยลงสีตามส่วนต่าง ๆ โดยอ้างอิงจากชุดโขน ที่ได้ดำเนินการศึกษา ค้นคว้า มา
10. ทยอยลงสีตามส่วนต่าง ๆ โดยอ้างอิงจากชุดโขน ที่ได้ดำเนินการศึกษา ค้นคว้า มา
11.  เก็บรายละเอียดส่วนต่าง ๆ โดยอ้างอิงการแต่งกายของโขน ตามที่ได้ศึกษา ค้นคว้า มา
12. เก็บรายละเอียดส่วนต่าง ๆ โดยอ้างอิงการแต่งกายของโขน ตามที่ได้ศึกษา ค้นคว้า มา
13. เก็บรายละเอียดส่วนต่าง ๆ โดยอ้างอิงการแต่งกายของโขน ตามที่ได้ศึกษา ค้นคว้า มา
หุ่นจำลองโขนกลางแปลงที่เสร็จสมบูรณ์

ขั้นตอนการผลิตหุ่นจำลองราชรถ

1. นำแกนกระดาษมาตัดให้เป็นชิ้นมีลักษณะคล้ายกับวงล้อ เพื่อนำไปผลิตเป็นส่วนล้อ
2. นำไม้ตะเกียบมาติดกับแกนกระดาษ ด้วยกาวลาเท็กซ์เพื่อให้เป็นกงล้อ โดยยึดแกนกลางด้วยดินญี่ปุ่นตามภาพ
3. ตัดกระดาษเบียร์แมท เป็นรูปคล้ายกับกลีบบัวสาย แล้วนำกงล้อที่ได้มายึดติดกัน โดยใช้ตะเกียบเชื่อมระหว่างกงล้อ 2 ชิ้นและยึดด้วยดินญี่ปุ่นตามภาพ
4. นำตะเกียบที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาติดตรงกลางกระดาษเบียร์แมทตามภาพ เพื่อเป็นแกนของราชรถจำลอง
5. นำดินญี่ปุ่นมาปั้นขึ้นรูปส่วนด้านหน้าของราชรถจำลอง ตามภาพ เพื่อเป็นแกนสำหรับยึดในการที่จะขึ้นลวดลายพญานาคลำดับต่อไป ซึ่งต้องรอให้ดินที่ปั้นขึ้นรูปแห้งสนิทก่อน ถึงจะขึ้นลวดลายได้
6. ตัดกระดาษเบียร์แมท เป็นรูปตามภาพ แบบละ 2 ชิ้น เพื่อใช้เป็นส่วนประกอบของราชรถจำลอง
6. (ต่อ) ตัดกระดาษเบียร์แมท เป็นรูปตามภาพ แบบละ 2 ชิ้น เพื่อใช้เป็นส่วนประกอบของราชรถจำลอง
7. ตัดแผ่นโฟม 3 แผ่น โดยให้มีขนาดเท่ากัน 2 แผ่นและมีขนาดเล็กกว่า 1 แผ่น นำมายึดติดกัน โดยให้แผ่นเล็กอยู่ตรงกลางลักษณะคล้ายกับแซนวิช แล้วนำลาย มาติดทั้งซ้ายและขวาตามภาพ
8. ปั้นลวดลายประดับด้วยดินญี่ปุ่นตามภาพ
9. ปั้นลายกระจังรวนประดับส่วนบน ด้วยดินญี่ปุ่น ตามภาพ
10. ปั้นลวดลายประดับเป็นลายนาคด้วยดินญี่ปุ่น ตามภาพ
11. ปั้นลวดลายประดับส่วนฐานของราชรถจำลองเป็นลายกระหนกด้วยดินญี่ปุ่น ตามภาพ
12. นำชิ้นส่วนแต่ละชิ้นที่ผลิตขึ้นแล้วมาประกอบส่วนเข้าด้วยกาวลาเท็กซ์ตามภาพ
13. นำดินญี่ปุ่นมาปั้นลวดลายพญานาค ในส่วนด้านหน้าของราชรถจำลอง ตามภาพ
14. รอให้หุ่นจำลองราชรถที่ผลิตสำเร็จแล้วแห้งสนิท จึงจะสามารถนำไปทาสีในลำดับต่อไปได้
15. ทาสีแดงบนหุ่นจำลองราชรถด้วยสีแดง ทั้งชิ้นงานและรอให้สีแห้งสนิทจึงจะดำเนินการทาสีลำดับต่อไปได้
16. ทาสีทองในส่วนที่ต้องทาสีทองให้ใกล้เคียงกับราชรถของจริงมากที่สุด ตามภาพ
17. ติดเพชรพลาสติกประดับหุ่นราชรถเป็นอันเสร็จสมบูรณ์
หุ่นจำลองราชรถที่เสร็จสมบูรณ์

ขั้นตอนการผลิตฉากประกอบสำหรับหุ่นจำลองโขนกลางแปลง

ในส่วนของฉากประกอบจำทำขึ้นจากกระดาษหนังสือพิมพ์เหลือใช้เป็นหลัก โดยนำกระดาษหนังสือพิมพ์ไปแช่น้ำให้นิ่ม ก็จำนำมาปั้นให้บีบน้ำออกให้ได้มากที่สุด ต่อจากนั้นให้มานวดผสมกับการ ก็จะได้ดินกระดาษที่สามารถนำมาปั้นขึ้นรูปได้ นำกิ่งไม้แห้งมาประดับ รอแห้งสนิท แล้วจึงทาสีตามความต้องการ

นักศึกษาสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่
ที่มา. จาก โขน : มรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ (หน้าปก), โดย บุญเตือน ศรีวรพจน์, เสาวณิต วิงวอน ; ผู้แปล, วรรณา นาวิกมูล … [และคนอื่น ๆ], 2562, กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมวัฒนธรรม.
ที่มา. จาก โขน : มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติรายการแรกของประเทศไทย (หน้าปก), โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม, บุญเตือน ศรีวรพจน์, เสาวณิต วิงวอน ; ผู้แปล, กรมส่งเสริมวัฒนธรรม, วรรณา นาวิกมูล … [และคนอื่น ๆ], 2562, กรุงเทพฯ : กรมส่งเสริมวัฒนธรรม.

อ้างอิงข้อมูลจาก:

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม, กระทรวงวัฒนธรรม. (2562). โขน : มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติรายการแรกของประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร : ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

ธนิต อยู่โพธิ์. (2511). โขน (พิมพ์ครั้งที่ 3). พระนคร: กรมศิลปากร.

สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์. (2555). นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ อัญมณี แห่งมหานคร. กรุงเทพมหานคร : อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง.

ผู้เรียบเรียง: นายกฤษดา เรืองสถาน นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการ สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง