Saturday, October 11, 2025

นิทรรศการและสื่อส่งเสริมการศึกษา

ผลิตและพัฒนาโดย หน่วยเทคโนโลยีส่งเสริมการศึกษา ฝ่ายเทคโนโลยีห้องสมุด สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ซุ้มทางการศึกษาประมวลภาพสื่อส่งเสริมการศึกษาสื่อส่งเสริมการศึกษาด้านผลิตสื่อการศึกษา

ซุ้มแสดงความยินดีต่อผู้สำเร็จการศึกษา รุ่นที่ 49 (12-15 กุมภาพันธ์ 2568)

ซุ้มรับปริญญา รุ่นที่ 49 (2568) สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง)
ซุ้มแสดงความยินดีต่อผู้สำเร็จการศึกษา
ประจำปีการศึกษา 2565-2566 รุ่นที่ 49

พิธีพระราชทานปริญญาบัตรจัดขึ้น ณ อาคารหอประชุมพ่อขุนรามคำแหง มหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมาก)

รับจริง วันที่ 12 – 14 กุมภาพันธ์ 2568 รวม 3 วัน ทั้งรอบเช้าและรอบบ่าย

ซ้อมใหญ่ วันที่ 5 – 7 กุมภาพันธ์ 2568 ราม 3 วัน ทั้งรอบเช้าและรอบบ่าย

ในแต่ละปี หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหงจะดำเนินการจัดทำซุ้มแสดงความยินดีแก่บัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา สำนักหอสมุดกลางในฐานะหน่วยงานสนับสนุนการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ได้ให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ อาทิ หนังสือ ตำราเรียน วารสาร เอกสารอ้างอิง สื่อส่งเสริมการศึกษา และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อส่งเสริมการศึกษาของนักศึกษา เมื่อสำเร็จการศึกษา สำนักฯ จึงมุ่งมั่นในการร่วมแสดงความยินดี โดยการจัดทำซุ้มถ่ายภาพที่ระลึก ซึ่งมีแนวคิดที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปี เพื่อให้เป็นสัญลักษณ์แห่งความทรงจำของบัณฑิต

สำหรับรุ่นที่ 49 (พ.ศ. 2568)

แนวคิดหลักในการจัดทำซุ้มแสดงความยินดีฯ

ประกอบด้วยแนวทางสำคัญ 4 ประการ
  1. การผสานกระแสนิยมในช่วงเวลา แนวคิดการจัดทำซุ้มฯ ได้นำกระแสความนิยมที่เป็นที่จดจำในช่วงปี 2567-2568 มาประยุกต์ใช้ หนึ่งในกระแสที่ได้รับความสนใจคือ “หมูเด้ง” ลูกฮิปโปแคระเพศเมีย ที่เกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ซึ่งได้รับการตั้งชื่อจากการโหวตของประชาชน และกลายเป็นไวรัลบนโซเชียลมีเดีย การนำสัญลักษณ์ดังกล่าวมาใช้จะช่วยให้บัณฑิตสามารถระลึกถึงช่วงเวลาที่ตนสำเร็จการศึกษาได้ชัดเจนยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมความน่ารักสดใสที่เป็นที่นิยมในสังคมออนไลน์
  2. การใช้ศิลปะตกแต่งและโทนสีที่เป็นที่นิยม ในช่วงปี 2567-2568 งานศิลปะตกแต่งที่ได้รับความนิยมคือการใช้ดอกไม้ประดิษฐ์ขนาดใหญ่ ร่วมกับฉากถ่ายภาพ ซึ่งจะถูกนำมาปรับใช้ในซุ้มแสดงความยินดี เพื่อให้เกิดความสวยงามและสอดคล้องกับแนวโน้มการออกแบบร่วมสมัย ช่วยสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและน่าจดจำสำหรับบัณฑิตและครอบครัว
  3. การตอบสนองความต้องการของนักศึกษา จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่ใช้บริการซุ้มแสดงความยินดีของสำนักหอสมุดกลางในปีก่อน ๆ พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ต้องการซุ้มที่มีลักษณะน่ารัก สไตล์การ์ตูน ประดับตกแต่งด้วยดอกไม้ และใช้โทนสีสดใส ดังนั้น การออกแบบซุ้มฯ ในปีนี้จะคำนึงถึงความต้องการดังกล่าวเพื่อให้เกิดความประทับใจสูงสุดแก่ผู้ใช้งาน รวมถึงเพิ่มจุดถ่ายภาพที่หลากหลาย เพื่อให้สามารถเลือกถ่ายภาพได้ตามสไตล์ที่ต้องการ
  4. แนวทางการศึกษาผ่านแนวคิด Do It Yourself (DIY) นอกจากการเป็นจุดถ่ายภาพ ซุ้มแสดงความยินดีของสำนักหอสมุดกลางยังถูกออกแบบให้เป็นแหล่งเรียนรู้ โดยนำเสนอแนวทาง DIY ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาปัจจุบันสามารถศึกษาขั้นตอนการจัดทำ และนำไปประยุกต์ใช้กับโครงการทางการศึกษาอื่น ๆ เช่น การจัดนิทรรศการ หรือกิจกรรมที่ต้องมีการตกแต่งสถานที่ เพื่อเพิ่มพูนทักษะและโอกาสทางการศึกษาในอนาคต ผ่านเว็บไซต์ https://www.lib.ru.ac.th/onlineexhibition/ เพื่อเข้าถึงเนื้อหาวิธีการจัดทำซุ้มฯ และเทคนิคการออกแบบที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

ซุ้มแสดงความยินดีต่อผู้สำเร็จการศึกษาของสำนักหอสมุดกลาง รุ่น 49 (พ.ศ. 2568) มีแนวคิดหลักที่เน้นการผสานกระแสนิยมทางสังคม ศิลปะตกแต่งที่ได้รับความนิยม การตอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษา และการส่งเสริมการศึกษาเชิงปฏิบัติผ่านแนวคิด DIY ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นจุดถ่ายภาพที่สวยงามและมีความหมายต่อบัณฑิต แต่ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สามารถนำไปต่อยอดในการศึกษาต่อไปได้ อีกทั้งยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และทักษะเชิงปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้ในอนาคต

ขั้นตอนการทำซุ้มแสดงความยินดีฯ รุ่นที่ 49

1. นำลูกโป่งมาสูบลมให้มีขนาดตามต้องการ
2. นำกระดาษหนังสือพิมพ์เหลือใช้มาตัดให้เป็นชิ้นมีขนาดเหมาะสมกับการแปะบนลูกโป่ง ไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป
3. นำกระดาษหนังสือพิมพ์ไปชุบน้ำ
4. นำกระดาษหนังสือพิมพ์ชุบน้ำไปแปะบนลูกโป่งประมาณ 2 ชั้น โดยให้แต่ละชั้นแห้งก่อนแล้วจึงแปะชั้นถัดไป ตามลำดับ
5. ตั้งแต่ชั้นที่ 3 ขึ้นไปให้ทากาวแล้วจึงแปะกระดาษ โดยไม่ต้องนำกระดาษไปชุบน้ำก่อน เมื่อแห้งสนิทจึงแปะทับชั้นที่ 4 ทั้งนี้ความหนาขึ้นอยู่กับความแข็งแรงในการใช้งาน หากจำนวนชั้นมีมาก ความแข็งแรงก็มากขึ้นตามไปด้วย
6. เมื่อแห้งสนิทให้ปล่อยลมลูกโป่งออก เราก็จะได้โครงสร้างหลักในการผลิตตัวการ์ตูน mascot
7. นำกล่องมาจัดเตรียมเป็นส่วนขา mascot กรณีในภาพกล่องมีขนาดเล็ก จึงนำมาประกอบกันให้มีขนาดใหญ่ตามต้องการ
8. จัดวางระยะห่างของส่วนขา ให้รับน้ำหนักส่วนตัวได้อย่างสมดุล
10. นำกระดาษหนังสือพิมพ์แช่น้ำให้หยุย แล้วบีบน้ำออกให้ได้มากที่สุด แล้วนำไปผสมกาว ก็จะได้ดินกระดาษ นำมาเก็บรายละเอียดในส่วนรอยต่อ ให้เชื่อมกันให้สวยงามและมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น
11. นำดินกระดาษ มาปั้นส่วนรายละเอียดต่าง ๆ ตามต้องการ
12. นำกระดาษกล่องมากีดเป็นร่อง ให้ระยะห่างใกล้เคียงกัน เพื่อให้ม้วนได้ แล้วนำมาต่อกับส่วนตัวเพื่อต่อโครงสร้างส่วนแขน
13. นำตาข่ายกรงไก่ มายึดกับโครงกระดาษ เพื่อเป็นตัวยึดเกาะของดินกระดาษ ตอนนำมาปั้นไม่ให้หลุด
14. เติมโครงสร้างรายละเอียดส่วนต่าง ๆ ในภาพคือ ส่วนนิ้วมือ
15. เมื่อเติมโครงสร้างเรียบร้อยก็ให้ นำตาข่ายกรงไก่มายึดติดด้วยเช่นกัน
16. นำดินกระดาษมาปั้นขึ้นรูปบนตาข่ายกรงไก่ ตามต้องการ รอจนแห้งสนิทจึงทาสีได้
17. ทาสีพื้นโดยรวมของชิ้นงานก่อน เพื่อคุมโทนบรรยากาศของชิ้นงาน
18. เติมสีส่วนรายละเอียดที่รองลงมา
19. เก็บรายละเอียดในส่วนถัดไป ตามต้องการ
20. นำอุปกรณ์ตกแต่งมาตกแต่งเพิ่มเติมให้สื่อถึงการรับปริญญาใด้ชัดเจนได้มากยิ่งขึ้น
20. นำอุปกรณ์ตกแต่งมาตกแต่งเพิ่มเติมให้สื่อถึงการรับปริญญาใด้ชัดเจนได้มากยิ่งขึ้น
20. นำอุปกรณ์ตกแต่งมาตกแต่งเพิ่มเติมให้สื่อถึงการรับปริญญาใด้ชัดเจนได้มากยิ่งขึ้น
21. ในส่วนโครงซุ้ม ให้นำกระดาษลังมาปูพื้นแล้วนำตาข่ายกรงไก่มาติดเช่นกัน
22. นำลังไข่มาทำพื้นผิว เพื่อให้มีความรู้สึกเหมือนเปลือกไม้ของต้นไม้ เพราะเนื้อกระดาษหยาบ สามารถทำออกมาให้ดูใกล้เคียงได้
23. ฉีกกระดาษลังไข่ให้เป็นชิ้นขนาดพอประมาณ
25. นำไปชุบน้ำให้มีความนิ่มมากยิ่งขึ้น
26. นำกาวมาผสม
27. นวดกาวกับกระดาษลังไข่ให้เข้ากันจนกลายเป็นเนื้อดินที่สามารถนำไปขึ้นรูปร่างได้
28. นำมาปั้นขึ้นรูปกับโครงที่เตรียมไว้
29. รอให้แห้งสนิท แล้วจึงทาสีตามความต้องการได้
30. จัดทำดอกไม้สำหรับประดับซุ้ม เตรียมไว้สำหรับนำไปประดับตกแต่ง
30. จัดทำดอกไม้สำหรับประดับซุ้ม เตรียมไว้สำหรับนำไปประดับตกแต่ง
30. จัดทำดอกไม้สำหรับประดับซุ้ม เตรียมไว้สำหรับนำไปประดับตกแต่ง
31. นำส่วนต่าง ๆ มาประกอบรวมเข้าด้วยกัน เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ประมวลภาพซุ้มแสดงความยินดีฯ รุ่นที่ 49