29 มิ.ย. 2549 โครงการฝึกอบรม เรื่อง การวัดประสิทธิภาพขององค์กรด้วย Balanced Scorecard (BSC)
29 มิถุนายน 2549 สำนักหอสมุดกลาง โดยคณะกรรมการฝ่ายวิชาการและคณะกรรมการบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 : 2000 ได้จัดโครงการฝึกอบรม เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านคุณภาพตามยุทธศาสตร์ที่ 3 เพิ่มทักษะการปฎิบัติงานแก่บุคลากรภายในองค์กร ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคาร 3 ซึ่งบรรยาย โดย ดร.วีระเดช เชื้อนาม
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง Balanced Scorecard กับการวัดประสิทธิภาพขององค์กร
2. เพื่อให้สำนักหอสมุดกลาง สามารถนำ BSC มาบูรณาการกับระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 : 2000 ได้อย่างเป็นรูปธรรม
3. เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์กับวิทยากรและผู้เข้าอบรมด้วยกัน
หลักการและเหตุผล
Balanced Scorecard หรือ BSC เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้บริหารสามารถกำหนดเป้าหมายยุทธศาสตร์และแนวทางในการบรรลุวัตถุประสงค์ของเป้าหมาย ตลอดจนติดตามตรวจสอบควบคุมกลยุทธ์กิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธ์ โดยนำกระบวนการการวัดผลและการวางกลยุทธ์ผสมผสานเข้าด้วยกัน และสามารถแปลงวิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ไปสู่ระบบการวัดและการประเมินผล และสนับสนุนให้ตัวชี้วัด (KPI) บรรลุเป้าหมาย
สำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยรามคำแหง ในฐานะเป็นหน่วยงานบริการทางวิชาการที่นำระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 : 2000 มาใช้ มีการกำหนด KPI ในกระบวนการปฏิบัติงาน แต่ยังไม่ได้นำ KPI ทั้งหลายมาจัดการให้เป็นมุมมอง 4 ด้าน ตาม BSC คือ
1. ด้านการเงิน
2. ด้านลูกค้า หรือผู้มีส่วนได้เสีย
3. ด้านกระบวนการภายใน
4. ด้านการเรียนรู้และพัฒนาของบุคลากร
จากเหตุผลดังกล่าว จึงเห็นสมควรจัดโครงการฝึกอบรมเรื่อง การวัดประสิทธิภาพขององค์กรด้วย Balanced Scorecard ขึ้น
เป้าหมาย
1. ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้เรื่อง Balanced Scorecard หรือ BSC มาบรูณาการกับระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001 : 2000 อย่างเป็นรูปธรรม
2. ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้เรื่อง Balanced Scorecard มาประยุกต์ใช้ในกระบวนการปฏิบัติงาน
เอกสารประกอบการบรรยาย
1. present_bscpaperรามคำแหง | 2. การบริหารแผน |
3. scorcard cookpit | 4. ใบงาน |
5. วิจัย BSC | |
แหล่งข้อมูลศึกษาเพิ่มเติม |
รายงานและภาพ: งานพัฒนาและจัดการสารสนเทศ ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ