|
ประโยชน์ของชา
ชา เป็นเครื่องดื่มที่ได้จากการชงในน้ำร้อนจัดเป็นเครื่องดื่มที่นิยมไปทั่วโลก
ชาวจีนเรียกว่า
'เต้' หรือ 'ชา'
เป็นเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์กระตุ้นและให้ความสดชื่นจาก
การที่มีสารคาเฟอีนในปริมาณความเข้มข้นสูง
รวมทั้งสาร polyphenolic
compounds
บางตัวและสารที่ให้กลิ่นหอมที่มีอยู่ในส่วนยอด
ในจีน ญี่ปุ่น
เวียดนามและบางส่วนของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประชาชนดื่มชาเขียว
ซึงมีการผลิตโดยการคั่วหรือนึ่ง
ส่วนใบและยอดอ่อนก่อนที่จะนำไปทำให้แห้ง
เครื่องดื่มที่ได้มีสีจางและรสชาติอ่อนทั้งนี้
มากกว่า 78%
ของชาที่บริโภคในโลกเป็นชาดำ(black
tea) ซึ่งมีกรรมวิธีการผลิต
การผึ่งชา
การนวดและขยี้การบ่ม
และทำให้แห้งของส่วนที่เป็นใบอ่อนและยอด
ชาดำที่ผลิตจากชาอัสสัมหรือชาอินเดีย
ลูกผสมโดยทั่วไป
ให้ชาที่มีสีเข้มและรสชาติเข้มข้น นิยมดื่มโดยใส่ ชา
'Oolong' หรือ 'Bohea'
เป็นชาจีนกึ่งหมัก
มีแหล่งกำเนิดในมณฑลฟูเจี๋ยนและไต้หวัน
ในพม่ามีการบริโภคใบชาในรูปแบบของการหมักดองที่เรียกว่า
'leppet'
นอกเหนือจากชาดำโดยทั่วไปแล้ว
มีชาชนิดพิเศษจำหน่ายในประเทศที่พัฒนาแล้วโดยขึ้นอยู่กับแหล่งผลิต
(เช่น Darjeeling) ส่วนผสม(เช่น
English Breakfast) หรือ
ปรุงแต่งรสชาติ (เช่น
bergamot,orange,jasmine)ชาสมุนไพรเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เกี่ยวกับใบชาที่แท้จริง
การจำหน่ายปลีกชาผง
ในถุงขนาดเล็ก (50-250 ก.)
ส่วนใหญ่ถูกแทนที่โดยชาผงคุณภาพสูง
บรรจุซองขนาด 250-400 ซอง/กก.
ซึ่งสะดวกในการนำไปใช้
เครื่องดื่มชาสำเร็จรูป
จัดเป็นเครื่องดื่มที่มีคุณภาพต่ำ
แต่ก็สามารถครองตลาดในสหรัฐอเมริกาได้พอประมาณ
ในลักษณะของเครื่องดื่มชาบรรจุขวด
หรือบรรจุกระป๋อง
ในอินโดเนียเชียมีการแข่งขันส่วนแบ่งตลาดกับเครื่องดี่มน้ำอัดลมต่างๆ
ในสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร
มีส่วนแบ่งตลาดเล็กน้อย
สำหรับเครื่องดี่มชาที่ไม่มีคาเฟอีน
| ตารางเปรียบเทียบ
ปริมาณคาเฟอีนในเครื่องดื่มหลักที่มีสารกระตุ้น
3 ชนิด |
| เครื่องดื่ม |
ปริมาณคาเฟอีนในผลิตภัณฑ์(%)
|
ปริมาณใน 1
ถ้วย 100 มล. |
| ผลิตภัณฑ์(ก.) |
คาเฟอีน(มก.) |
| ชา |
3.0-4.0 |
2-3 |
20-802. |
| กาแฟ |
1.0-2.5 |
10-12 |
50-150 |
| โกโก้1. |
0.2-0.6 |
7-8 |
5-20 |
| 1.มี
theobromine 2-3%;
ซึ่งมีผลในการกระตุ้นเพียง
1 ใน 10 ของคาเฟอีน |
| 2.มีอยู่จริงในเครื่องดื่ม |
| ที่มา:Baumann(1996),Chow&Kramer(1990) |
|