แบนเนอร์ วันสำคัญและประเพณีในอิสลาม

การประกอบพิธีฮัจญ์ที่มักกะห์

การขว้างเสาหิน

การขว้างเสาหินนั้นเป็นวิทยปัญญาอย่างหนึ่ง ซึ่งเป้าหมายของการขว้างเสาหินนั้นก็ คือ การขว้าง "อิบลิส" มารร้ายที่อัลลอฮ์ทรงสาปแช่ง การขว้างเสาหินนั้นจะต้องขว้างให้ครบสามต้น ซึ่งต้นแรกเรียกเป็นภาษาอาหรับว่า "ญุมร่อตุ้ลอากอบะห์" ต้นที่สองเรียกว่า "ญุมร่อตุ้ลวุซตอ" และต้นที่สาม "ญุมร่อตุ้ลซุกรอ" โดยอาหรับบางกลุ่มจะเรียกต้นแรกว่า "อิบลิสกุบรอ" ต้นที่สอง "อิบลิสวุซตอ" และต้นสุดท้ายเรียกว่า "อิบลิสซุกรอ"

เดิมทีอาหรับในยุคก่อนอิสลามได้ทำการขว้างเสาหินมาก่อนอิสลามแล้ว โดยตามบัญญัติใช้ของท่านศาสดาอิบรอฮีม และเมื่อยุคอิสลามได้มาถึง บัญญัติที่ถูกใช้ในสมัยศาสดาอิบรอฮีมก็ได้ถูกนำมาปฏิบัติอีกครั้ง ที่มาของการขว้างเสาหิน ก็เพื่อเป็นการระลึกและปฏิบัติรอยตามท่านศาสดาอิบรอฮีม เนื่องจากอัลลอฮ์ทรงลง วิงวอน (วาฮี) มายังแผ่นดินอันศักดิ์สิทธิ์นี้ ให้ท่านศาสดาอิบรอฮีมเชือดผู้ที่เป็นลูกของตนเองนามว่าอิสมาแอล เมื่อศาสดาอิบรอฮีมได้รับบัญชาเช่นนั้น ท่านจึงตอบรับคำบัญชาใช้ของอัลลอฮ์ ทันใดนั้นก็ได้ถูกรังควานจากชัยตอนมารร้าย โดยพวกมันได้ห้ามมิให้ท่านศาสดาอิบรอฮีมปฏิบัติตามบัญชาใช้ของอัลลอฮ์ได้สำเร็จ ดังนั้นท่านศาสดาอิบรอฮีมจึงได้หยิบก้อนกรวด และขว้างใส่ชัยตอนทันที นี่คือที่มาของการขว้างเสาหินต้นแรก

เมื่อแผนการอันชั่วร้ายนี้ล้มเหลว ชัยตอนจึงได้เบนเข็มมุ่งเป้าหมายมายังพระนางฮาญัร บอกเล่าถึงการกระทำของศาสดาอิบรอฮีม ที่จะเชือดบุตรชายของตน ดังนั้น พระนางฮาญัรจึงได้ขับไล่ชัยตอน โดยการขว้างก้อนกรวดใส่ นี่ก็คือที่มาของการขว้างเสาหินต้นที่สอง

เมื่อแผนการล้มเหลวทั้งสองครั้ง ชัยตอนมิได้ลดความพยายามเบนเข็มมาหาท่านอิสมาแอลผู้เป็นบุตรชาย บอกเล่าถึงการกระทำของบิดาของเขา โดยกล่าวกับท่านอิสมาแอลว่า "การกระทำเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในโลกนี้ตลอดประวัติศาสตร์มนุษย์ชาติ ตั้งแต่วันที่อัลลอฮ์ทรงสร้างโลกนี้มา "แล้วท่านศาสดาอิสมาแอลก็มิได้รอช้า หยิบก่อนกรวดขึ้นมา แล้วขว้างใส่ชัยตอนทันที และนี่ก็คือที่มาของการขว้างเสาหินต้นที่สาม

ดังนั้นเป้าหมายของการขว้างเสาหิน ก็เพื่อเป็นการปฏิบัติตามรอยท่านศาสดาอิบรอฮีม ท่านศาสดาอิสมาแอล และพระนางฮาญัร อีกทั้งยังเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์ทางด้านประวัติศาสตร์อิสลามอีกด้วย

การโกนศีรษะหลังจากเสร็จสิ้นการครองเอี๊ยะรอม

การโกนศีรษะเป็นเครื่องหมายของผู้ที่เสร็จสิ้นการครองเอี๊ยะรอม โดยผู้เสร็จสิ้นจากการครองเอี๊ยะรอมแล้ว จะต้องมุ่งหน้ามาทำการตอวาฟอำลา ( ตอวาฟวิดะอ์) ยังบัยตุ้ลลอฮ์ เป็นที่รู้กันว่าบัยตุ้ลลอฮ์นั้นเป็นสถานที่อันมีเกียรติต่อชาวอาหรับในยุคก่อนอิสลามและยุคอิสลาม ดังนั้นมารยาทของการอำลาในยุคนั้น ผู้อำลาต้องอยู่ในสภาพที่สะอาดหมดจด ปราศจากการมีผมเผ้ายุ้งเหยิง

มีต่อหน้า: 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 : ถัดไป >>


ปรับปรุงล่าสุด : พฤหัสบดี, 21 พฤษภาคม 2552 20:19 น.