การประกอบพิธีฮัจญ์ที่มักกะห์
การขว้างเสาหิน
การขว้างเสาหินนั้นเป็นวิทยปัญญาอย่างหนึ่ง ซึ่งเป้าหมายของการขว้างเสาหินนั้นก็ คือ การขว้าง "อิบลิส"
มารร้ายที่อัลลอฮ์ทรงสาปแช่ง การขว้างเสาหินนั้นจะต้องขว้างให้ครบสามต้น ซึ่งต้นแรกเรียกเป็นภาษาอาหรับว่า "ญุมร่อตุ้ลอากอบะห์"
ต้นที่สองเรียกว่า "ญุมร่อตุ้ลวุซตอ" และต้นที่สาม "ญุมร่อตุ้ลซุกรอ" โดยอาหรับบางกลุ่มจะเรียกต้นแรกว่า "อิบลิสกุบรอ"
ต้นที่สอง "อิบลิสวุซตอ" และต้นสุดท้ายเรียกว่า "อิบลิสซุกรอ"
เดิมทีอาหรับในยุคก่อนอิสลามได้ทำการขว้างเสาหินมาก่อนอิสลามแล้ว
โดยตามบัญญัติใช้ของท่านศาสดาอิบรอฮีม และเมื่อยุคอิสลามได้มาถึง
บัญญัติที่ถูกใช้ในสมัยศาสดาอิบรอฮีมก็ได้ถูกนำมาปฏิบัติอีกครั้ง
ที่มาของการขว้างเสาหิน ก็เพื่อเป็นการระลึกและปฏิบัติรอยตามท่านศาสดาอิบรอฮีม
เนื่องจากอัลลอฮ์ทรงลง วิงวอน (วาฮี) มายังแผ่นดินอันศักดิ์สิทธิ์นี้ ให้ท่านศาสดาอิบรอฮีมเชือดผู้ที่เป็นลูกของตนเองนามว่าอิสมาแอล
เมื่อศาสดาอิบรอฮีมได้รับบัญชาเช่นนั้น ท่านจึงตอบรับคำบัญชาใช้ของอัลลอฮ์ ทันใดนั้นก็ได้ถูกรังควานจากชัยตอนมารร้าย
โดยพวกมันได้ห้ามมิให้ท่านศาสดาอิบรอฮีมปฏิบัติตามบัญชาใช้ของอัลลอฮ์ได้สำเร็จ
ดังนั้นท่านศาสดาอิบรอฮีมจึงได้หยิบก้อนกรวด และขว้างใส่ชัยตอนทันที
นี่คือที่มาของการขว้างเสาหินต้นแรก
เมื่อแผนการอันชั่วร้ายนี้ล้มเหลว ชัยตอนจึงได้เบนเข็มมุ่งเป้าหมายมายังพระนางฮาญัร
บอกเล่าถึงการกระทำของศาสดาอิบรอฮีม ที่จะเชือดบุตรชายของตน ดังนั้น พระนางฮาญัรจึงได้ขับไล่ชัยตอน
โดยการขว้างก้อนกรวดใส่ นี่ก็คือที่มาของการขว้างเสาหินต้นที่สอง
เมื่อแผนการล้มเหลวทั้งสองครั้ง ชัยตอนมิได้ลดความพยายามเบนเข็มมาหาท่านอิสมาแอลผู้เป็นบุตรชาย
บอกเล่าถึงการกระทำของบิดาของเขา โดยกล่าวกับท่านอิสมาแอลว่า
"การกระทำเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในโลกนี้ตลอดประวัติศาสตร์มนุษย์ชาติ ตั้งแต่วันที่อัลลอฮ์ทรงสร้างโลกนี้มา
"แล้วท่านศาสดาอิสมาแอลก็มิได้รอช้า หยิบก่อนกรวดขึ้นมา แล้วขว้างใส่ชัยตอนทันที และนี่ก็คือที่มาของการขว้างเสาหินต้นที่สาม
ดังนั้นเป้าหมายของการขว้างเสาหิน ก็เพื่อเป็นการปฏิบัติตามรอยท่านศาสดาอิบรอฮีม ท่านศาสดาอิสมาแอล และพระนางฮาญัร
อีกทั้งยังเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์ทางด้านประวัติศาสตร์อิสลามอีกด้วย
การโกนศีรษะหลังจากเสร็จสิ้นการครองเอี๊ยะรอม
การโกนศีรษะเป็นเครื่องหมายของผู้ที่เสร็จสิ้นการครองเอี๊ยะรอม
โดยผู้เสร็จสิ้นจากการครองเอี๊ยะรอมแล้ว จะต้องมุ่งหน้ามาทำการตอวาฟอำลา ( ตอวาฟวิดะอ์) ยังบัยตุ้ลลอฮ์
เป็นที่รู้กันว่าบัยตุ้ลลอฮ์นั้นเป็นสถานที่อันมีเกียรติต่อชาวอาหรับในยุคก่อนอิสลามและยุคอิสลาม
ดังนั้นมารยาทของการอำลาในยุคนั้น ผู้อำลาต้องอยู่ในสภาพที่สะอาดหมดจด ปราศจากการมีผมเผ้ายุ้งเหยิง
มีต่อหน้า:
1 ,
2 ,
3 ,
4 ,
5 ,
6 ,
7 :
ถัดไป >>
ปรับปรุงล่าสุด : พฤหัสบดี, 21 พฤษภาคม 2552 20:19 น.