การละหมาดวันศุกร์
การละหมาดวันศุกร์ เป็นฟัรดูที่จำเป็นเฉพาะผู้ชายมุสลิมทุกคนที่เป็นอิสระ
ไม่ใช่ทาส ซึ่งบรรลุนิติภาวะพร้อมทั้งมัสติสัมปชัญญะรู้สึกรับผิดชอบ
ซึ่งไม่มี กรอุปสรรคจำเป็นใดๆมาขัดขวาง เช่น การป่วยไข้
ฯลฯ การละหมาดวันศุกร์ เป็นการละหมาด บัร ยะ มา อะห์
(ละหมาดรวม) มี 2 ร่อกะอั๊ต โดยถือเอาสองคุตบะห์แทนสองร่อกะอั๊ต
กำหนดเวลาละหมาดวันศุกร์ นับแต่เวลา พระอาทิตย์คล้อย
จนถึงเงาของสิ่งหนึ่งเท่าตัวของมัน สุนัตให้อ่าน
อุซ็อลลีดังนี้

อ่านว่า " อุซ็อลลี ฟัรด็อลญุมุอะติ
ร๊อกอะไตนิ มะอ์มูมันลิ้ลลาฮิตะอาลา "
ต้องนึกในใจว่า ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูญุมอะห์
2 ร่อกะอั๊ต เป็นมะอ์มูมเพื่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา
การละหมาดของคนที่เดินทางไกล
การละหมาดของผู้ที่เดินทางไกลนั้นมีบทบัญญัติให้ได้รับการผ่อนผันโดยลดจำนวนร่อกะอัต
ของการละหมาดฟัรดูประจำวันชนิดที่มี 4 ร่อกะอัตลดลงเหลือ
2 ร่อกะอัต เราเรียกการละหมาดชนิดนี้ว่า “ ละหมาดก้อซ้อร์”
(ละหมาดลดจำนวน) ส่วนละหมาดชนิดที่มีเพียง 3 หรือ
2 ร่อกะอัต จะละหมาดก้อซ้อร ไม่ได้
ผู้เดินทางไกลนอกจากได้รับการลดจำนวนรอกะอัตในละหมาดแล้วยังได้รับการผ่อนผันให้รวมละหมาดฟัรดู
2 เวลาที่ใกล้เคียงกันเอาไว้ในเวลาเดียวกันได้อีกด้วย
เราเรียกว่าการละหมาดญะมาอะห์ (ละหมาดรวม)
>> 1. การละหมาดก้อซ้อร์
ผู้เดินทางที่จะละหมาดก้อซอร์ได้นั้น จะต้องมีเงื่อนไขหลายประการดังนี้
- การเดินทางไกลนี้ จะต้องเป็นการเดินทางที่มีวัตถุประสงค์ไม่ผิดศาสนบัญญัติ
เช่น ไม่ใช่เดินทางเพื่อไปลักทรัพย์ของผู้อื่นฯลฯ
- ต้องเป็นการเดินทางไกล บางท่านว่าต้องมีระยะไม่น้อยกว่า
80 หรือ 90 กิโลเมตร
- การลดจำนวนร่อกะอัต (ก้อซ้อร์) นี้จะทำได้เฉพาะการละหมาดที่มี
4 ร่อกะอัต เท่านั้น
- การเนียตละหมาดก้อซอร์ ให้เนียตในขณะกล่าวตักบีร
เริ่มละหมาด
- ห้ามละหมาดก้อซ้อร์โดยเป็นมะมูมของอีมามที่ไม่ได้ละหมาดก้อซ้อร์
การทำละหมาดก้อซ้อร์ ควรทำพร้อมกันไปกับการทำละหมาดญะเมาะอด้วย
>> 2.
การละหมาดญะเมาะอ (ละหมาดรวม)
การละหมาดญะเมาะอ์ ซึ่งคนเดินทางไกลได้รับการผ่อนผันให้รวมเอาการละหมาดฟัรดู
2 เวลาเข้าด้วยกันนั้น อนุญาตให้รวมได้ 2 ชนิดคือ
รวมในเวลาแรก เรียกว่า ญะเมาะอ์ ตักดีม
รวมในเวลาหลัง เรียกว่า ญะเมาะอ์ ตะอ์คีร
แต่มีเงื่อนไขว่าละหมาดที่จะรวมกันได้นั้น คือละหมาดดุฮ์รีร่วมกับอัสริ
และมักริบรวมกับอิซาเท่านั้น จะรวมกันโดยวิธีอื่นไม่ได้
>> 2.1 ญะเมาะฮ์ตั๊กดีม
(การรวมในเวลาแรก)
มีเงื่อนไขดังนี้
- ต้องเนียตว่าเอาละหมาดอัสริมารวมกับดุฮริ
หรือเอาอิซามารวมกับมักริบ
- ต้องละหมาดดุฮ์ริก่อนอัสริในเวลาดุฮ์ริ หรือละหมาดมักริบก่อนอิซาในเวลามักริบ
- การต้องละหมาดที่รวมกันระหว่างละหมาดแรกกับละหมาดหลัง
อย่าให้ทิ้งห่างกันนานนัก
- กาเดินทางไกลต้องยังไม่ถึงจุดหมายก่อนที่จะตักบีร
ละหมาดหลัง
วิธีละหมาดกอซ้อรและญะเมาะอ์ตั๊กดีมโดยอัสริรวมกับดุฮ์ริ
1. เมื่อถึงเวลาละหมาดดุฮ์ริ ให้ละหมาดดุฮ์ริ
2 ร่อกะอัต โดยเนียตว่า

อ่านว่า " อุซ้อลลีฟัรด๊อลดุฮ์ริ
ร๊อกอะไตนี่ ก๊อซรอน มัจญ์ มูอันอิลั้ลอัสรี่
อะดาอัน ลิ้ลลาฮี่ตะอาลา "
ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูดุฮ์ริ 2 ร่อกะอัตโดยก้อซ้อรมารวมกับอัสริ
ในเวลาเพื่ออัลเลาะห์ตะอาลา
เมื่อละหมาดเสร็จและให้สลามแล้วจึงควรลุกขึ้นละหมาดอัสริต่อไปโดยเนียตว่า

อ่านว่า " อุซ้อลลี ฟัรด็อลอัสริ
ร๊อกอะไตนี่ ก็อซรอน มัจญ์ มูอันอิลัดดุฮ์ริ อะดาอัน
ลิ้ลลาฮี่ตะอาลา "
ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูอัสริ 2 ร่อกะอัต โดยก้อซ้อรไมรวมกับดุฮ์ริ
ในเวลา เพื่ออัลเลาะห์ตะอาลา
ส่วนการละหมาดอิซารวมกับละหมาดมักริบในเวลามักริบนั้นก็ใช้วิธีเดียวกัน
เพียงแต่เปลี่ยนการเนียตว่า ละหมาดมักริบโดยก้อซ้อร์
รวมกับอิซาแล้วละหมา 3 ร่อกะอัต จึงให้สลาม แล้วจึงเนียตละหมาดอิซา
โดยก้อซ้อรรวมกับมักริบ แล้วละหมาด 2 ร่อกะอัต
จึงให้สลาม
>> 2.2 ญะเมาะอ์ตะอคีร
(การรวมในเวลาหลัง)
มีเงื่อนไขดังนี้
- ต้องเนียตในเวลาของละหมาดแรก คือต้องเนียตในเวลาของดุฮ์ริว่าจะเอาละหมาดดุฮ์ริไปทำรวมกับละหมาดอัสริหรือต้องเนียต
ในเวลาของมักริบว่าจะเอาละหมาดมักริบไปทำรวมกับละหมาดอิซา
- ไม่จำเป็นต้องเรียงลำดับการละหมาดและไม่ต้องละหมาดติดต่อกัน
- การเดินทางต้องไม่ถึงจุดหมายก่อนเสร็จการละหมาดทั้งสอง
วิธีละหมาดก้อซ้อรและญะเมาะอ์ตะคีร
โดย ดุฮ์รีรวมกับอัสริ
เมื่อถึงเวลาอัสริ ให้ละหมาดอัสริ 2 ร่อกะอัต
โดยเนียตว่า

อ่านว่า " อุซ้อลลี ฟัรด็อลอัสริ
ร๊อกอะไตนี่ ก็อซรอน มัจญ์ มูอันอิลัยฮีซดุฮ์รู่
อะดาอัน ลิ้ลลาฮี่ตะอาลา "
ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูอัสริ 2 ร่อกะอัต โดยก้อซ้อรไมรวมกับดุฮ์ริ
ในเวลา เพื่ออัลเลาะห์ตะอาลา
เมื่อละหมาดเสร็จและให้สลามแล้ว จึงควรลุกขึ้นละหมาดดุฮ์ริต่อไปโดยเนียตว่า
" อุซ้อลลีฟัรด๊อลดุฮ์ริ ร๊อกอะไตนี่
ก๊อซรอน มัจญ์ มูอันอิลั้ลอัสรี่ อะดาอัน ลิ้ลลาฮี่ตะอาลา
"
ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูดุฮ์ริ 2 ร่อกะอัตโดยก้อซ้อรมารวมกับอัสริ
ในเวลาเพื่ออัลเลาะห์ตะอาลา
หรือจะสลับกันก็ได้ โดยเมื่อถึงเวลาละหมาดอัสริ
จะละหมาดดุฮ์ริก่อนแล้วละหมาดอัสริทีหลัง ส่วนการละหมาดมักริบมารวมกับอิซาในเวลาอิซานั้นก็ใช้วิธีเดียวกัน
เพียงแต่เปลี่ยนชื่อละหมาดและจำนวนร่อกะอัตของละหมาดมักริบเท่านั้น. |