การละหมาดวันศุกร์
                             
                            การละหมาดวันศุกร์ เป็นฟัรดูที่จำเป็นเฉพาะผู้ชายมุสลิมทุกคนที่เป็นอิสระ
                              ไม่ใช่ทาส ซึ่งบรรลุนิติภาวะพร้อมทั้งมัสติสัมปชัญญะรู้สึกรับผิดชอบ
                              ซึ่งไม่มี กรอุปสรรคจำเป็นใดๆมาขัดขวาง เช่น การป่วยไข้
                              ฯลฯ การละหมาดวันศุกร์ เป็นการละหมาด บัร ยะ มา อะห์
                              (ละหมาดรวม) มี 2 ร่อกะอั๊ต โดยถือเอาสองคุตบะห์แทนสองร่อกะอั๊ต
                              กำหนดเวลาละหมาดวันศุกร์ นับแต่เวลา พระอาทิตย์คล้อย
                              จนถึงเงาของสิ่งหนึ่งเท่าตัวของมัน สุนัตให้อ่าน
                              อุซ็อลลีดังนี้ 
                               
                            อ่านว่า " อุซ็อลลี ฟัรด็อลญุมุอะติ
                              ร๊อกอะไตนิ มะอ์มูมันลิ้ลลาฮิตะอาลา "  
                            ต้องนึกในใจว่า ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูญุมอะห์
                                    2 ร่อกะอั๊ต เป็นมะอ์มูมเพื่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา  
                              การละหมาดของคนที่เดินทางไกล 
                             การละหมาดของผู้ที่เดินทางไกลนั้นมีบทบัญญัติให้ได้รับการผ่อนผันโดยลดจำนวนร่อกะอัต
                                ของการละหมาดฟัรดูประจำวันชนิดที่มี 4 ร่อกะอัตลดลงเหลือ
                                2 ร่อกะอัต เราเรียกการละหมาดชนิดนี้ว่า “ ละหมาดก้อซ้อร์”
                                (ละหมาดลดจำนวน) ส่วนละหมาดชนิดที่มีเพียง 3 หรือ
                                2 ร่อกะอัต จะละหมาดก้อซ้อร ไม่ได้  
                               ผู้เดินทางไกลนอกจากได้รับการลดจำนวนรอกะอัตในละหมาดแล้วยังได้รับการผ่อนผันให้รวมละหมาดฟัรดู
                                2 เวลาที่ใกล้เคียงกันเอาไว้ในเวลาเดียวกันได้อีกด้วย
                                เราเรียกว่าการละหมาดญะมาอะห์ (ละหมาดรวม)  
                               >> 1. การละหมาดก้อซ้อร์  
                               ผู้เดินทางที่จะละหมาดก้อซอร์ได้นั้น จะต้องมีเงื่อนไขหลายประการดังนี้  
                              
                                -  การเดินทางไกลนี้ จะต้องเป็นการเดินทางที่มีวัตถุประสงค์ไม่ผิดศาสนบัญญัติ
                                  เช่น ไม่ใช่เดินทางเพื่อไปลักทรัพย์ของผู้อื่นฯลฯ 
 
                                -  ต้องเป็นการเดินทางไกล บางท่านว่าต้องมีระยะไม่น้อยกว่า
                                  80 หรือ 90 กิโลเมตร 
 
                                -  การลดจำนวนร่อกะอัต (ก้อซ้อร์) นี้จะทำได้เฉพาะการละหมาดที่มี
                                  4 ร่อกะอัต เท่านั้น 
 
                                -  การเนียตละหมาดก้อซอร์ ให้เนียตในขณะกล่าวตักบีร
                                  เริ่มละหมาด 
 
                                -  ห้ามละหมาดก้อซ้อร์โดยเป็นมะมูมของอีมามที่ไม่ได้ละหมาดก้อซ้อร์ 
 
                               
                               การทำละหมาดก้อซ้อร์ ควรทำพร้อมกันไปกับการทำละหมาดญะเมาะอด้วย  
                               >> 2.
                                การละหมาดญะเมาะอ (ละหมาดรวม) 
                               การละหมาดญะเมาะอ์ ซึ่งคนเดินทางไกลได้รับการผ่อนผันให้รวมเอาการละหมาดฟัรดู
                                2 เวลาเข้าด้วยกันนั้น อนุญาตให้รวมได้ 2 ชนิดคือ  
                               รวมในเวลาแรก เรียกว่า ญะเมาะอ์ ตักดีม  
                               รวมในเวลาหลัง เรียกว่า ญะเมาะอ์ ตะอ์คีร  
                               แต่มีเงื่อนไขว่าละหมาดที่จะรวมกันได้นั้น คือละหมาดดุฮ์รีร่วมกับอัสริ
                                และมักริบรวมกับอิซาเท่านั้น จะรวมกันโดยวิธีอื่นไม่ได้  
                               >> 2.1 ญะเมาะฮ์ตั๊กดีม
                                (การรวมในเวลาแรก)  
                               มีเงื่อนไขดังนี้  
                              
                                -  ต้องเนียตว่าเอาละหมาดอัสริมารวมกับดุฮริ
                                  หรือเอาอิซามารวมกับมักริบ 
 
                                -  ต้องละหมาดดุฮ์ริก่อนอัสริในเวลาดุฮ์ริ หรือละหมาดมักริบก่อนอิซาในเวลามักริบ 
 
                                -  การต้องละหมาดที่รวมกันระหว่างละหมาดแรกกับละหมาดหลัง
                                  อย่าให้ทิ้งห่างกันนานนัก 
 
                                -  กาเดินทางไกลต้องยังไม่ถึงจุดหมายก่อนที่จะตักบีร
                                  ละหมาดหลัง 
 
                               
                               วิธีละหมาดกอซ้อรและญะเมาะอ์ตั๊กดีมโดยอัสริรวมกับดุฮ์ริ  
                               1. เมื่อถึงเวลาละหมาดดุฮ์ริ ให้ละหมาดดุฮ์ริ
                                2 ร่อกะอัต โดยเนียตว่า  
                                 
                              อ่านว่า " อุซ้อลลีฟัรด๊อลดุฮ์ริ
                                  ร๊อกอะไตนี่ ก๊อซรอน มัจญ์ มูอันอิลั้ลอัสรี่
                                อะดาอัน ลิ้ลลาฮี่ตะอาลา "  
                               ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูดุฮ์ริ 2 ร่อกะอัตโดยก้อซ้อรมารวมกับอัสริ
                                ในเวลาเพื่ออัลเลาะห์ตะอาลา  
                               เมื่อละหมาดเสร็จและให้สลามแล้วจึงควรลุกขึ้นละหมาดอัสริต่อไปโดยเนียตว่า  
                                 
                              อ่านว่า " อุซ้อลลี ฟัรด็อลอัสริ
                                ร๊อกอะไตนี่ ก็อซรอน มัจญ์ มูอันอิลัดดุฮ์ริ อะดาอัน
                                ลิ้ลลาฮี่ตะอาลา "  
                               ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูอัสริ 2 ร่อกะอัต โดยก้อซ้อรไมรวมกับดุฮ์ริ
                                ในเวลา เพื่ออัลเลาะห์ตะอาลา  
                               ส่วนการละหมาดอิซารวมกับละหมาดมักริบในเวลามักริบนั้นก็ใช้วิธีเดียวกัน
                                เพียงแต่เปลี่ยนการเนียตว่า ละหมาดมักริบโดยก้อซ้อร์
                                รวมกับอิซาแล้วละหมา 3 ร่อกะอัต จึงให้สลาม แล้วจึงเนียตละหมาดอิซา
                                โดยก้อซ้อรรวมกับมักริบ แล้วละหมาด 2 ร่อกะอัต
                                จึงให้สลาม  
                               >> 2.2 ญะเมาะอ์ตะอคีร
                                (การรวมในเวลาหลัง) 
                               มีเงื่อนไขดังนี้  
                              
                                -  ต้องเนียตในเวลาของละหมาดแรก คือต้องเนียตในเวลาของดุฮ์ริว่าจะเอาละหมาดดุฮ์ริไปทำรวมกับละหมาดอัสริหรือต้องเนียต
                                  ในเวลาของมักริบว่าจะเอาละหมาดมักริบไปทำรวมกับละหมาดอิซา 
 
                                -  ไม่จำเป็นต้องเรียงลำดับการละหมาดและไม่ต้องละหมาดติดต่อกัน 
 
                                -  การเดินทางต้องไม่ถึงจุดหมายก่อนเสร็จการละหมาดทั้งสอง 
 
                               
                               วิธีละหมาดก้อซ้อรและญะเมาะอ์ตะคีร
                                โดย ดุฮ์รีรวมกับอัสริ  
                               เมื่อถึงเวลาอัสริ ให้ละหมาดอัสริ 2 ร่อกะอัต
                                โดยเนียตว่า  
                                 
                              อ่านว่า " อุซ้อลลี ฟัรด็อลอัสริ
                                ร๊อกอะไตนี่ ก็อซรอน มัจญ์ มูอันอิลัยฮีซดุฮ์รู่
                                 อะดาอัน ลิ้ลลาฮี่ตะอาลา "  
                               ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูอัสริ 2 ร่อกะอัต โดยก้อซ้อรไมรวมกับดุฮ์ริ
                                ในเวลา เพื่ออัลเลาะห์ตะอาลา  
                               เมื่อละหมาดเสร็จและให้สลามแล้ว จึงควรลุกขึ้นละหมาดดุฮ์ริต่อไปโดยเนียตว่า  
                               " อุซ้อลลีฟัรด๊อลดุฮ์ริ ร๊อกอะไตนี่
                                ก๊อซรอน มัจญ์ มูอันอิลั้ลอัสรี่ อะดาอัน ลิ้ลลาฮี่ตะอาลา
                                "  
                               ข้าพเจ้าละหมาดฟัรดูดุฮ์ริ 2 ร่อกะอัตโดยก้อซ้อรมารวมกับอัสริ
                                ในเวลาเพื่ออัลเลาะห์ตะอาลา  
                               หรือจะสลับกันก็ได้ โดยเมื่อถึงเวลาละหมาดอัสริ
                                จะละหมาดดุฮ์ริก่อนแล้วละหมาดอัสริทีหลัง ส่วนการละหมาดมักริบมารวมกับอิซาในเวลาอิซานั้นก็ใช้วิธีเดียวกัน
                              เพียงแต่เปลี่ยนชื่อละหมาดและจำนวนร่อกะอัตของละหมาดมักริบเท่านั้น.  |