Home

สนเทศน่ารู้ : วันสุขบัญญัติ 28 พฤษภาคม

 วันสุขบัญญัติ 28 พฤษภาคม
ภาพจาก กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

          สุขบัญญัติ หมายถึง ข้อกำหนดที่เด็กและเยาวชน ตลอดจนประชาชนทั่วไปพึงปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอจนเป็นสุขนิสัย เพื่อให้มีสุขภาพดีทั้งร่างกาย จิตใจ และสังคม ดังนั้น การส่งเสริมสุขบัญญัติจึงเป็นกลวิธีหนึ่งในการสร้างเสริม และปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนปฏิบัติ เพื่อนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีได้

          ในยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีสมัยใหม่ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น ทำให้วิถีการดำเนินชีวิตต้องเปลี่ยนไป จะเห็นได้ว่า คนไทยประสบปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะโรคที่ไม่ติดต่อมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง ในขณะที่ปัญหาโรคติดต่อที่สำคัญกลับกลายพันธุ์รักษาให้หายขาดได้ยากขึ้น อันมีสาเหตุมาจากปัจจัยด้านพฤติกรรมสุขภาพและปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่ไม่เอื้อ ล่าสุดข้อมูลสถิติสาธารณสุข พ.ศ. 2540 ระบุว่าคนไทยตายด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดมากเป็นอันดับหนึ่ง

          ดร. ภักดี โพธิศิริ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากเป้าหมายของแผนพัฒนาการสาธารณสุข ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2540 - 2545) สาขาพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ และการพึ่งพาตนเองด้านสาธารณสุข ทำให้กองสุขศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงธารณสุขร่วมกับนักวิชาการด้านสาธารณสุขจากหน่วยงานต่างๆ จัดทำเป็นข้อกำหนดทางด้านสุขภาพที่จำเป็น และปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอจนเป็นสุขนิสัย เพื่อให้มีสุขภาพดี เรียกว่า สุขบัญญัติแห่งชาติ มีทั้งหมด 10 ประการ ได้แก่

  1. ดูแลรักษาร่างกายและของใช้ให้สะอาด
    • อาบน้ำให้สะอาดทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง
    • สระผมอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง
    • ตัดเล็บมือเล็บเท้าให้สั้นอยู่เสมอ
    • ถ่ายอุจจาระให้เป็นเวลาทุกวัน
    • ใส่เสื้อผ้าที่สะอาด ไม่อับชื้น และให้อบอุ่นเพียงพอ
    • จัดเก็บของใช้ให้เป็นระเบียบ

  2. รักษาฟันให้แข็งแรง และแปรงฟันทุกวันอย่างถูกวิธี
    • แปรงฟันทุกวันอย่างถูกวิธี อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เวลาเช้า และก่อนนอน
    • เลือกใช้ยาสีฟันและฟลูออไรด์
    • หลีกเลี่ยงการกินลูกอม ลูกกวาด ท็อฟฟี่ หรือขนมหวานเหนียว
    • ตรวจสุขภาพในช่องปาก อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
    • ห้ามใช้ฟันกัดขบของแข็ง

  3. ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหารและหลังการขับถ่าย
    • ล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งก่อนและหลังการเตรียม ปรุง และรับประทานอาหาร
    • ล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้งหลังการขับถ่าย

  4. กินอาหารสุก สะอาด ปราศจากสารอันตราย และหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด สีฉูดฉาด
    • เลือกซื้ออาหารสด สะอาด ปลอดสารพิษ โดยคำนึงถึงหลัก ๓ ป คือ ประโยชน์ ปลอดภัย ประหยัด
    • ปรุงอาหารที่ถูกสุขลักษณะ และใช้เครื่องปรุงรสที่ถูกต้อง โดยคำนึงถึงหลัก ๓ ส คือ สงวนคุณค่า สุกเสมอ สะอาดปลอดภัย
    • กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และกินให้ถูกหลักโภชนาการทุกวัน
    • กินอาหารปรุงสุกใหม่ และใช้ช้อนกลางในการกินอาหารร่วมกัน
    • หลีกเลี่ยงการกินอาหารสุกๆ ดิบๆ หรืออาหารรสจัด ของหมักดอง หรือ อาหารใส่สีฉูดฉาด
    • ดื่มน้ำสะอาด อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

  5. งดสูบบุหรี่ สุรา สารเสพย์ติด การพนัน และการสำส่อนทางเพศ
    • งดสูบบุหรี่
    • งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด
    • ไม่เสพสารเสพย์ติดทุกประเภท
    • งดเล่นการพนันทุกชนิด
    • งดการสำส่อนทางเพศ

  6. สร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวให้อบอุ่น
    • ทุกคนในครอบครัว ช่วยกันทำงานบ้าน
    • ปรึกษาหารือ และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
    • เผื่อแผ่น้ำใจให้กันและกัน
    • ทำบุญ และได้ทำกิจกรรมสนุกสนานร่วมกัน

  7. ป้องกันอุบัติภัยด้วยการไม่ประมาท
    • ระมัดระวังในการป้องกันอุบัติภัยภายในบ้าน เช่น ไฟฟ้า เตาแก๊ส ของมีคม จุดธูปเทียนบูชาพระ และไม้ขีดไฟ เป็นต้น
    • ระมัดระวังในการป้องกันอุบัติภัยในที่สาธารณะ เช่น ปฏิบัติตามกฏแห่งความปลอดภัยจากการจราจรทางบก ทางน้ำ ป้องกันอันตรายจากโรงฝึกงาน ห้องปฏิบัติการ เขตก่อสร้าง หลีกเลี่ยงการชุมนุมห้อมล้อม ในขณะเกิดอุบัติภัย

  8. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และตรวจสุขภาพประจำปี
    • ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง
    • ออกกำลังกายและเล่นกีฬาให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายและวัย
    • ตรวจสุขภาพประจำปี

  9. ทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใสอยู่เสมอ
    • พักผ่อนและนอนหลับให้เพียงพอ
    • จัดสิ่งแวดล้อมทั้งในบ้าน และที่ทำงานให้น่าอยู่ หรือน่าทำงาน
    • มองโลกในแง่ดี ให้อภัย และยอมรับในข้อบกพร่องของคนอื่น
    • เมื่อมีปัญหาไม่สบายใจ ควรหาทางผ่อนคลาย

  10. มีสำนึกต่อส่วนรวมร่วมสร้างสรรค์สังคม
    • มีการกำจัดขยะในบ้าน และทิ้งขยะในที่รองรับ
    • หลีกเลี่ยงการใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม เช่น โฟม พลาสติก และสเปรย์ เป็นต้น
    • มีและใช้ส้วมที่ถูกสุขลักษณะ
    • มีการกำจัดน้ำทิ้งในครัวเรือนและโรงเรียนด้วยวิธีที่ถูกต้อง
    • ใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด
    • อนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม เช่น ชุมชน ป่า น้ำ และสัตว์ป่า เป็นต้น

          การปฏิบัติตามสุขบัญญัติแห่งชาติจะเป็นบรรทัดฐานสำคัญสำหรับสร้างเสริม และปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องให้เกิดขึ้นกับประชาชนตามนโยบายการสุขศึกษาแห่งชาติ เพื่อให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปยึดเป็นแนวทางปฏิบัติขั้นพื้นฐาน เพื่อการมีสุขภาพอนามัยที่ดี รัฐบาลจึงกำหนดให้วันที่ 28 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันสุขบัญญัติแห่งชาติ เพื่อเป็นการสร้างสุขบัญญัติที่ดีของคนไทยทั้งประเทศ

บรรณานุกรม

วรนุช อุษณกร. ประวัติวันสำคัญที่ควรรู้จัก. พิมพ์ครั้งที่ ๒. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์, ๒๕๔๓.
ภาพจาก กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ http://www.thaihed.com/
ข้อมูลโดย : กลุ่มนักศึกษาฝึกงาน งานพัฒนาและจัดการสารสนเทศ ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศห้องสมุด

สนเทศน่ารู้  ขึ้นด้านบน 



ปรับปรุงล่าสุด : 09 พฤษภาคม 2558 17:20:21 น.