สะพานกรุงธน

สะพานกรุงธน
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=basbas&group=1&month=05-2006&date=09
สะพานกรุงธน หรือบางคนรู้จักในชื่อ สะพานซังฮี้ ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมระหว่างถนนราชวิถี และเขตดุสิตกับเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร
สะพานกรุงธน เริ่มก่อสร้างเมื่อ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2497 โดยบริษัทฟูจิ คาร์แมนูแฟ็กเจอริง จำกัด ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีบริษัท สหวิศวการโยธา จำกัด เป็นผู้แทนในประเทศไทย และได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2498 สะพานกรุงธนประกอบด้วยโครงสะพานเหล็กยาว 6 ช่วง เชิงสะพานทั้งสองฝั่งเป็นคอนกรีต มีทางเท้าทั้งขนาบสองข้าง ช่วงลอดกลางสะพานสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 7.50 เมตร เป็นสะพานที่เปิดไม่ได้ สร้างเสร็จและเปิดการจราจรเมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2500 งบประมาณค่าก่อสร้างรวมเป็นเงินทั้งหมด 24,837,500 บาท
สะพานกรุงธนถูกสร้างเพื่อแบ่งเบาการจราจรของสะพานพระพุทธยอดฟ้าที่มีภาวะการจราจรที่หนาแน่นมาก แม้แต่ในปัจจุบันสะพานกรุงธนก็มีการจราจรติดขัดมากเช่นเดียวกัน
สะพานกรุงธนจะเริ่มต้นที่ถนนราชวิถีหรือถนนซังฮี้ และขณะที่เริ่มก่อสร้างประชาชนเรียกสะพานนี้ว่า "สะพานซังฮี้" เรื่อยมาจนปัจจุบัน
ข้อมูลเกี่ยวกับสะพานกรุงธน
วันที่ทำการก่อสร้าง : วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2497 แล้วเสร็จปลายปี พ.ศ. 2500
บริษัทที่ทำการก่อสร้าง : FUJI CAR MANUFACTURING CO.,LTD.
ราคาค่าก่อสร้าง : 24,837,500.00 บาท
แบบของสะพาน : ชนิดปิดตายช่วงต่อเนื่องกัน
ความยาวของสะพาน : 366.20 เมตร
สูงจากน้ำทะเลปานกลาง : 7.50 เมตร
เชิงลาดสะพานฝั่งพระนคร : 185.50 เมตร
เชิงลาดสะพานฝั่งธนบุรี : 97.20 เมตร
รวมความยาวทั้งหมด : 648.90 เมตร
ช่องจราจร : 4 ช่อง
ทางเท้ากว้างข้างละ : 2.50 เมตร
น้ำหนักโครงเหล็ก : รวมทั้งพื้นจราจร สำหรับช่วง 64.00 เมตร หนัก 440 ตัน สำหรับช่วง 58.00 เมตร หนัก 400 ตัน รับน้ำหนักได้ TRACTOR TRUCK WITH SEMI-TRAILER 29.25 TONS ต่อช่วงสะพานหรือ 16 TONS TRUCK TRAINS วิ่งสวนกัน 4 คัน และ วิ่งตามกันห่าง 4 เมตร น้ำหนักแผ่อีก 400 kg/m2
ป้ายสะพานกรุงธน
http://cocon.exteen.com/20071202/entry

เส้นทางจราจรบนสะพาน
http://cocon.exteen.com/20071202/entry
|