ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเกมการศึกษา และเอกสารประกอบการศึกษา ชุดการอ่านจับใจความ
ตามค่านิยมรักความเป็นไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้ยประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ผู้ศึกษา นางศิริลักษณ์ เสมอภพ
ปีที่ศึกษา 2553
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลอง พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้เกมการศึกษา และเอกสารประกอบการศึกษา ชุดการอ่านจับใจความ ตามค่านิยมรักความเป็นไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาเกมการศึกษาและเอกสารประกอบการเกมศึกษา ชุดการอ่านจับใจความ ตามค่านิยมรักความเป็นไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ ก่อนและหลังการใช้เกมการศึกษา และเอกสารประกอบเกมการศึกษา ชุดการอ่านจับใจความ ตามค่านิยมรักความเป็นไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประภมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อเกมการศึกษา และเอกสารประกอบเกมการศึกษา ชุดการอ่านจับใจความ ตามค่านิยมรักความเป็นไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 6 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 310 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 40 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้เนื้อหาของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สาระที่ 1 การอ่านเรื่องการอ่านจับใจความ ตามค่านิยมรักความเป็นไทย จำนวน 3 เล่ม ได้แก่เล่มที่ 1 เรื่องสนุกหรรษากับนิทาน เล่มที่ 2 เรื่องสืบสานการละเล่นของเด็กไทย และเล่มที่ 3 เรื่องร้อยดวงใจด้วยเสียงเพลงแผนการจัดการเรียนรู้ (คู่มือครู) ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เกมการศึกษาแลเอกสารประกอบเกมการศึกษา จำนวน 13 แผน เวลา 13 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลการเรียรู้ด้านการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ แบบปรนัย มี 3 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพ 80/80 (E1 / F2) และการทดสอบที่กรณีทดสอบกลุ่มตัวอย่างมีกลุ่มเดียว (T-Test Dependent)
ผลการศึกษาปรากฎดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเกมการศึกษาและเอกสารประกอบเกมการศึกษา ชุดการอ่านจับใจความ ตามค่านิยมรักความเป็นไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องสนุกหรรษากับนิทาน มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 91.00/90.50 เรื่องสืบสานการละเล่ยของเด็กไทย มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 89.50/90.75 และเรื่องร้อยดวงใจด้วยเสียงเพลง มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 91.00/92.25 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 90.50/91.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ ด้วยการจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษา และเอกสารประกอบเกมการศึกษา ชุดการอ่านจับใจความ ตามค่านิยมรักความเป็นไทย มีคะแนนทดสอบผลการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อเกมการศึกษาและเอกสารประกอบเกมการศึกษา ชุดการอ่านจับใจความ ตามค่านิยมรักความเป็นไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เกมการศึกษามีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.60 และเอกสารประกอบเกมการศึกษามีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.64 โดยภาพรวมเกมการศึกษาและเอกสารประกอบเกมการศึกษา มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.62
แนะนำท่านให้ศึกษาหนังสือด้านล่างนี้ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพงานวิจัย
บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น. (H62 บ2432 2545 ชั้น3 อาคาร 1)
พิสณุ ฟองศรี. (2551). วิจัยทางการศึกษา. (LB1028 พ238 2551 ชั้น4 อาคาร 1)
สถาพร จันทเรนทร์. (2549). การวิจัยประเมินผลและการวิจัยในองค์กรเทคโนโลยีการศึกษา
(AZ191 ส14 ชั้น 2 อาคาร3)
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ. (2552). ระบบบริหารงานวิจัยแห่งชาติ. (วช0700 6/ร7553
มีที่ Pub.บางนาชั้น3 )
สุวัฒน์ วัฒนวงศ์. (2542). การวิจัยและประเมินผลการศึกษาผู้ใหญ่. (LC5225.R47 ส247 2542 ชั้น4
อาคาร 1)
สุทิติ ขัตติยะ. (2553). แบบแผนการวิจัยและสถิติ. (H62 ส2444 2553 ชั้น3 อาคาร 1)
สุวิมล ว่องวาณิช. (2547). การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน. (LB1028.24 ส247 2547 ชั้น4 อาคาร 1)