IPL ทำให้ผิวขาวจริงหรือ

เริ่มโดย libru, มิถุนายน 15, 2008, 09:34:32 AM

« หน้าที่แล้ว - ต่อไป »

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ได้สังเกตเห็นป้ายโฆษณาสถาบันเสริมความงาม หลายๆที่ เขาบอกว่า
สามารถทำให้ผิวคุณขาวได้ ด้วย IPL

เลยอยากทราบว่า IPL  คืออะไร
ทำให้ผิวขาว จริงหรือ  แม้คนนั้นๆจะผิวดำคล้ำมาตั้งแต่เกิด ก็สามารถขาวได้หรือ
มีผลข้างเคียงหรือไม่

ขอบคุณท่าน จนท สำหรับรายละเอียด

   การทำ IPL ควรพิจารณา ถึงความจำเป็น ต้องการทำเพื่ออะไร และต้องพิจารณาถึงสถานประกอบการ รวมถึงเครื่องมือที่ใช้ว่าได้มาตราฐานหรือไม่     ให้ดูข้อมูลเพิ่มเติมในไฟล์ที่แนบมาให้   

         IPL คือเครื่องกำเนิดแสงรวมที่ไม่เฉพาะเจาะจงชนิดหนึ่งซึ่งผลิตแสงที่มีความยาวช่วงคลื่นตั้งแต่ 500-1200 nm ( ต่างจากเลเซอร์ที่ผลิตแสงออกมาช่วงคลื่นเดียว ) ดังนั้นหากพิจารณาถึงข้อดีว่าIPL เครื่องเดียวสามารถใช้ในการรักษาเหมือนเลเซอร์หลายเครื่อง ความจริงเป็นเช่นไร
ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการรักษารอยแดงของสิวซึ่งปัจจุบันเป็นที่ยอมรับว่าแสงที่จุดคลื่น 595nm เป็นจุดคลื่นที่ดีที่สุดในการแก้ไขรอยแดง ในช่วงคลื่นของ IPL ซึ่งอยู่ในช่วง 500-1200nm ก็มีคลื่น 595nm รวมอยู่ด้วย แต่ปัญหามีอยู่ว่าถ้าต้องการพลังงานจากจุดคลื่น 595nm ที่สามารถรักษารอยแดงได้ดีจำเป็นต้องเพิ่มพลังงานในช่วงคลื่น 500-1200nm ทั้งหมด ซึ่งเกิดปัญหาการใช้พลังงานที่มากเกินไปทำให้เพิ่มโอกาสการไหม้ของผิวหนังมากขึ้นและหากต้องลดพลังงานลงจะทำให้การรักษาIPL ได้ผลไม่ดีหรือไม่ได้ผลเลย อีกประเด็นหนึ่งของ IPL คือเทคโนโลยีไหนดีกว่ากันเพราะปัจจุบันการโฆษณา IPL กันมากมาย และราคาก็แตกต่างกันมากความแตกต่างนี้เกิดจากเทคโนโลยี IPL เป็นเครื่องกำเนิดแสงรวม การผลิตแสงทำได้ง่ายแต่จะผลิตให้ความบริสุทธิ์ของแสงที่ออกมาให้ดีนั้นเป็นเรื่องยาก ดังนั้นเครื่องมือที่มีราคาถูกมักมีขนาดของหัว IPL เล็ก( ทราบได้จากถ้าต้องยิง IPL ทั่วหน้ามากกว่า 50 ช้อตกแสดงว่าหัว IPL เล็ก ) หัวที่มีขนาดเล็กทำให้แสงผ่านลงใต้ผิวหนังได้น้อยกว่า พลังงานที่ใช้ยิงเครื่องราคาถูกจะให้พลังงานที่ต่ำและไม่สม่ำเสมอ ( ต่างจากเลเซอร์ที่ให้พลังงานคงที่ตลอดการรักษา ) ซึ่งประเด็นนี้การตรวจสอบคงจะยากหน่อย อาจทราบได้จากเครื่อง IPL ยี่ห้ออะไร นำเข้าจากประเทศอะไร ถ้าเป็นจากประเทศจีนก็จะคุณภาพต่ำ ซึ่งในปัจจุบัน IPL มากกว่า50% ในไทยใช้จากประเทศจีน
ดังนั้นควรพิจารณาอย่างรอบคอบว่า ถ้าจะทำ IPL จะทำเพื่อจุดประสงค์ใด หากต้องการจะทำ IPL จะทำอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพดีที่สุด ไม่ใช่ทำเพราะคำโฆษณา
จาก  http://ladyclub.igetweb.com/index.php?mo=3&art=83068

ขอขอบพระคุณ ท่าน จนท เป็นอย่างสูงที่เอื้อเฟื้อข้อมูล

ขอบคุณสำหรับข้อมูล ขอถามต่ออีกนิดครับ
IPL ย่อมาจากอะไร  ???
IPL มีผลข้างเคียงหรือไม่  ???

สวัสดีคะ
           IPL ย่อมาจาก Intense Pulsed Light เป็นเครื่องมือที่ให้ลำแสงที่มีความเข้มข้นสูง มีความยาวของคลื่นแสงตั้งแต่ 515 ถึง 1,200 นาโนเมตร และสามารถปรับความยาวของคลื่นและระยะเวลาการปล่อยลำแสงที่พอเหมาะในการใช้งานโดยการใช้ฟิลเตอร์
ผลข้างเคียงของการรักษาโดย IPL เกิดขึ้นบ้างแต่ไม่รุนแรง เช่น
            1.อาการเจ็บขณะที่ทำการรักษา
            2.ในบางรายอาจมีผิวหนังแดง
            3.ปวดแสบร้อน ซึ่งมักจะพบได้ใน 2-3 วัน หลังให้การรักษา
            4.บางรายอาจจะเกิดเป็นรอยด่างขาว ซึ่งจะค่อยๆ จางหายได้เอง
            5.ในบางรายอาจจะมีสีของผิวหนังเข้มขึ้นได้ แต่สามารถป้องกันได้โดยการหลีกเลี่ยงแสงแดดหรือใช้ครีมทา   
     กันแดด เป็นต้น
               คิดจะทำ IPL ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ ว่าถ้าจะทำ IPL จะทำเพื่อจุดประสงค์ใด หากต้องการจะทำ IPL จะทำอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพดีที่สุด ไม่ใช่ทำเพราะคำโฆษณา ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง
http://www.surgery.or.th/kn_ipl.php
http://www.google.co.th