เสริมความรู้และแนวทางปฏิบัติในการสอนการคิดในโรงเรียนให้แก่คนที่เกี่ยวข้อง ทั้งครู ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่รวมทั้งนักเรียน สำหรับการนำไปใช้ประโยชน์ทั้งด้านการเรียน การสอนและการฝึกปฏิบัติ โดยแบ่งเนื้อหาเป็นสามตอนหลัก คือ ตอนแรกเป็นการทำความเข้าใจในเรื่องโรงเรียนที่สอนให้รู้จักคิด และกระบวนการคิด ตอนที่สอง เป็นเรื่องกรอบคิดและแนวทางการคิด และตอนที่สาม เป็นเรื่องเกี่ยวกับ เครื่องมือที่ช่วยในการคิด ส่วนท้ายเล่มนี้จะมีแนวคำถามรูปแบบต่างๆ พร้อมบรรณานุกรม
ชื่อเรื่อง: Thinking school สอนให้คิด
โดย: บรรจง อมรชีวิน
สถานที่: ชั้น 4 อาคาร 1
สารบัญ
- คำนำ
- ตอนที่ 1 โรงเรียน การคิด และโรงเรียนสอนคิด
- 1. แหวกวงล้อมโรงเรียนออกนอกกรอบ หน้า 17
- 2. โรงเรียนสอนให้คิด หน้า 23
- 3. การปรับตัวสู่โรงเรียนแห่งการสอนคิด หน้า 45
- 4. มาตรฐานทางปัญญา หน้า 57
- 5. การคิด หน้า 73
- 6. การสอนการคิด หน้า 85
- 7. ทักษะการคิด (Thinking Skills) หน้า 104
- ..
- 18. แผนที่ความคิด (Mind Map) หน้า 213
- 19. การคิดแบบหมวก 6 ใบ หน้า 218
- 20. อุปนิสัยการคิด (Habit of Mind) หน้า 226
- 21. การคิดด้วยหลัก SCAMPER หน้า 241
- 22. กุญแจนักคิด (Thinker ‘s Key) หน้า 247
- 23. การคิดแบบ CoRT หน้า 257
- 24. วิธีการคิดด้วยภาพและแผนภาพ หน้า 260
- 25. การคิดด้วยการถาม หน้า 265
- บรรณานุกรม หน้า 280
รวบรวมข้อมูลโดย: ฝ่ายบริการช่วยการค้นคว้าวิจัยและบริการพิเศษ